image Thứ Hai, 15/09/2025

Thị trường quảng cáo trực tuyến bùng nổ, doanh nghiệp đua nhau thu lợi khủng

Sơn Trần

17/02/2025

Chia sẻ

Thị trường quảng cáo trực tuyến tăng trưởng tốt đến mức dù là công ty nhỏ hay những ông lớn trong ngành đều ghi nhận lợi nhuận…

Doanh thu quý IV Reddit tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu quý IV Reddit tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuần trước, trang web cộng đồng trực tuyến Reddit công bố doanh thu quý 4/2024 đạt 428 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2022, theo CNBC.

Mặc dù số lượng người dùng Reddit giảm mạnh hơn dự báo, nhưng doanh thu công ty tăng trưởng cho thấy thị trường quảng cáo trực tuyến đang phát triển rực rỡ, ông Jeremy Goldman, Giám đốc Emarketer, chia sẻ.

Nhà đầu tư thường xem xét kết quả tài chính từ các gã khổng lồ công nghệ như Meta, Alphabet và Amazon để đánh giá “sức khỏe” thị trường quảng cáo. Việc doanh thu Reddit tăng trưởng mạnh mẽ bên cạnh ông lớn khác cho thấy các nhà quảng cáo đang cảm thấy lạc quan, đủ để đa dạng hóa quảng cáo sang nền tảng mới như Reddit, và họ “sẵn sàng đầu tư vào nơi mà họ không thực sự hiểu rõ”, ông Goldman nhận định.

Một số lãnh đạo trong ngành truyền thông, quảng cáo trả lời CNBC hồi tháng 12/2024 rằng họ rất lạc quan về thị trường bởi chi tiêu quảng cáo tăng trưởng tốt trong quý 4/2024. Theo ông Gil Luria, trưởng bộ phận nghiên cứu công nghệ tại công ty đầu tư D.A. Davidson, tâm lý này dường như được phản ánh bởi báo cáo lợi nhuận quý mới nhất từ nhóm doanh nghiệp công nghệ quảng cáo trực tuyến. Ông cũng cho biết “tinh thần lạc quan đang lên cao” sau cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Về kết quả quý 4/2024, Meta cho biết doanh thu từ quảng cáo trực tuyến đạt 48,39 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước; Amazon tăng 18%, đạt 17,29 tỷ USD; Alphabet ghi nhận doanh thu từ Google tăng 11%, đạt 72,46 tỷ USD, trong khi YouTube tăng 14% lên 10,47 tỷ USD. Ngoài ra, Microsoft trong quý 2/2024 tăng 21% so với năm trước và công ty không công bố con số cụ thể. 

“Doanh nghiệp nhận thấy người tiêu dùng dễ bị ảnh hưởng bởi quảng cáo và họ đang đầu tư cho hoạt động này nhiều hơn”, ông Luria nhận định.

Mức độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo trực tuyến tháng 12/2023 (cột phải) và tháng 12/2024 (cột trái).
Mức độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo trực tuyến tháng 12/2023 (cột phải) và tháng 12/2024 (cột trái).

Ông Luria lưu ý mặc dù Google là công ty dẫn đầu trong thị trường quảng cáo trực tuyến, nhưng đang mất dần thị phần khi công cụ tìm kiếm này đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ những công ty đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và dịch vụ liên quan như ChatGPT.

“Google là nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất, vượt trội hơn nhiều so với đối thủ, nhưng phần lớn thành công của họ dựa vào tìm kiếm và doanh thu từ mảng tìm kiếm đang dần đi xuống. Đó là sự bão hòa đến từ Amazon, Meta, và một số công ty AI”, ông Luria cho hay.

Trong bối cảnh tương lai TikTok bất ổn, nhiều người sáng tạo nội dung đã chuyển sang YouTube. May mắn cho Alphabet, YouTube vẫn đang bùng nổ, ông Luria cho biết thêm. “YouTube đang trở thành điểm đến mới, tiềm năng phát triển thậm chí còn lớn hơn tốc độ tăng trưởng quảng cáo”.

Theo bà Kate Scott-Dawkins, Chủ tịch toàn cầu bộ phận thông tin kinh doanh của công ty đầu tư truyền thông GroupM, tình hình TikTok tại Hoa Kỳ chưa ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo, các chiến dịch trên nền tảng thuộc sở hữu ByteDance vẫn duy trì đều.

Nếu TikTok bị cấm, bà Scott-Dawkins cho rằng Meta và Alphabet được hưởng lợi nhiều nhất từ ngân sách quảng cáo khổng lồ của TikTok, một số công ty như Snap, Pinterest và nền tảng khác có thể cũng hưởng lợi.

Snap và Pinterest mới đây cũng công bố kết quả quý 4/2024. Theo đó, doanh thu Pinterest tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,15 tỷ USD; trong khi Snap đạt 1,56 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, không phải mọi công ty quảng cáo trực tuyến đều có kết quả tốt.

Công ty công nghệ quảng cáo The Trade Desk báo cáo doanh thu quý 4/2024 tăng 22% so với năm trước, đạt 741 triệu USD, nhưng con số này vẫn thấp hơn dự đoán của Phố Wall, khiến cổ phiếu công ty giảm mạnh. CEO Jeff Green cho rằng kết quả không đạt kỳ vọng là do “một loạt sai sót nhỏ trong quá trình hoạt động”.

YẾU TỐ RỦI RO TRÊN THỊ TRƯỜNG

Mặc dù vậy, giới chuyên gia cảnh báo lạm phát cao, thuế quan và nền kinh tế yếu kém ngoài Hoa Kỳ có thể gây sức ép lên thị trường quảng cáo.

Thuế quan cao và chính sách thương mại mới có thể khiến nhà bán lẻ liên kết với Trung Quốc, như Temu và Shein, giảm quy mô chiến dịch quảng cáo trên nền tảng của Meta và Alphabet, ông Luria dự báo. Tuy nhiên, ông cho rằng ngay cả khi nhà bán lẻ Trung Quốc giảm chi tiêu, khả năng các nhà quảng cáo khác sẵn sàng thay thế là rất cao.

Bà Scott-Dawkins cho rằng các startup trong lĩnh vực AI như OpenAI và Anthropic có thể trở thành nhà chi tiêu quảng cáo lớn trong tương lai. Điều này tương tự như cách công ty công nghệ như Airbnb và TikTok từng phát triển người dùng thông qua Facebook và Google. Tuần trước, OpenAI ra mắt quảng cáo tại Super Bowl. "Động thái này cho thấy dấu hiệu chi tiêu quảng cáo sẽ tăng trong tương lai", bà Scott cho biết. 


IPO 7 tỷ USD: Một công ty Trung Quốc tiếp tục "đốt cháy" cuộc đua robot toàn cầu

Unitree Robotics chuẩn bị IPO 7 tỷ USD, thách thức gã khổng lồ trong ngành robot hình người. Khám phá chiến lược và cơ hội của họ!

10:00 13/09/2025
Giáo dục là ngành bị tấn công mạng nhiều nhất

Khám phá lý do giáo dục trở thành mục tiêu tấn công mạng hàng đầu và cách bảo vệ an ninh mạng hiệu quả.

11:13 11/09/2025
UAE thống nhất đưa chương trình giáo dục AI vào tất cả trường công lập

UAE triển khai chương trình giáo dục AI bắt buộc từ mẫu giáo đến lớp 12, mở ra hướng đi mới cho giáo dục toàn cầu.

16:14 10/09/2025
AI đang thay đổi ngành hoạt hình và trò chơi điện tử Trung Quốc như thế nào?

Khám phá cách AI đang định hình ngành hoạt hình và game Trung Quốc, mang đến trải nghiệm kể chuyện nhập vai độc đáo.

09:00 09/09/2025
Một số nước Nam Á và Đông Nam Á nổi lên như trung tâm hậu cần mới cho ngành bán dẫn

Khám phá vai trò của Nam Á và Đông Nam Á trong ngành bán dẫn, cùng thách thức và cơ hội phát triển trong tương lai.

22:43 05/09/2025
Tham vọng bán dẫn của Ấn Độ: Tự chủ sản xuất chip vào cuối năm 2025

Khám phá tham vọng bán dẫn của Ấn Độ với chip nội địa đầu tiên, hướng tới tự chủ sản xuất vào cuối năm 2025.

22:43 05/09/2025
OpenAI cân nhắc xây dựng thêm trung tâm dữ liệu AI lớn tại Ấn Độ

OpenAI cân nhắc xây dựng trung tâm dữ liệu AI lớn tại Ấn Độ, đánh dấu tham vọng toàn cầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

22:43 05/09/2025
IDC: 91% doanh nghiệp ASEAN cho rằng GenAI sẽ tạo biến động lớn trong 18 tháng tới

Khám phá sự chuyển mình của doanh nghiệp ASEAN với GenAI và đầu tư vào hạ tầng đám mây trong 18 tháng tới.

01:33 04/09/2025
CEO Coinbase sa thải các kỹ sư không thích AI chỉ sau một tuần

CEO Coinbase sa thải kỹ sư không thích AI chỉ sau một tuần. Khám phá quyết định gây tranh cãi này và tác động của nó.

16:43 30/08/2025
Decision Lab:78% cư dân mạng Việt Nam đã sử dụng AI

Khám phá sự phát triển mạnh mẽ của AI tại Việt Nam, nơi 78% người dùng đã áp dụng công nghệ này vào cuộc sống hàng ngày.

16:43 30/08/2025