image Thứ Bảy, 22/11/2025

Thương mại điện tử tăng trưởng, thúc đẩy nhu cầu máy bay của châu Á Thái Bình Dương

Thanh Minh, Huyền Thương, Hoàng

14/11/2024

Chia sẻ

Thương mại điện tử đang góp phần thúc đẩy nhu cầu về máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương…

Ngành hàng không khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới trong 20 năm tới, chiếm 46% nhu cầu toàn cầu
Ngành hàng không khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới trong 20 năm tới, chiếm 46% nhu cầu toàn cầu

Hãng máy bay Airbus vừa công bố dự báo thị trường khu vực mới nhất, trong đó ngành hàng không khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới trong 20 năm tới. Con số này chiếm 46% nhu cầu toàn cầu, dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 42.430 máy bay mới vào năm 2043.

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THÚC ĐẨY NHU CẦU MÁY BAY TẠI CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

Ông Anand Stanley, Chủ tịch Airbus khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã chia sẻ những thông tin này tại Hội nghị Chủ tịch thường niên của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) diễn ra tại Brunei, nhấn mạnh sự tăng trưởng liên tục và tầm quan trọng của khu vực này trên thị trường hàng không toàn cầu.

Đáng chú ý, thương mại điện tử đang thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa hiệu quả, khiến máy bay thân rộng trở thành một phần không thể thiếu trong việc giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy trên khắp các châu lục. Hiện nay, TMĐT đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế thế giới.

Theo Statistic, kết nối và thâm nhập Internet đã tăng mạnh trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử châu Á - Thái Bình Dương đã phát triển đáng kể.

Với sự gia tăng liên tục trong việc mua sắm trực tuyến, nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ các nhà sản xuất đến người tiêu dùng đã đạt mức cao. Điều này dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ trong nhu cầu vận chuyển, đòi hỏi các công ty giao nhận phải tìm kiếm những phương thức vận chuyển nhanh chóng, hiệu quả và đáng tin cậy để đáp ứng yêu cầu từ khách hàng trên toàn thế giới.

Do đó, trong phân khúc vận chuyển hàng hóa, Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ cần 250 máy bay chở hàng thân rộng mới, chiếm 10% nhu cầu toàn cầu về máy bay chở hàng mới.

NGÀNH HÀNG KHÔNG CHÚ TRỌNG CÁC SÁNG KIẾN ​​VỀ TÍNH BỀN VỮNG

Với nhu cầu tăng đột biến này, đội bay của khu vực sẽ tiếp tục mở rộng, được thúc đẩy bởi cả nhu cầu tăng trưởng và nhu cầu thay thế máy bay. Đặc biệt, lĩnh vực vận chuyển hàng không cũng ngày càng chú trọng đến tính bền vững, ứng dụng công nghệ số và các vật liệu thân thiện, đóng góp đáng kể vào các nỗ lực giảm phát thải carbon.

Airbus ước tính rằng gần 71% số máy bay được bàn giao sẽ hỗ trợ mở rộng đội bay, trong khi 29% sẽ thay thế các mẫu cũ hơn, đóng góp đáng kể vào các nỗ lực giảm phát thải carbon.

Airbus cho biết thế hệ máy bay thân rộng tiếp theo của công ty có khả năng giảm lượng khí thải carbon, đồng thời mang lại khả năng cải thiện hiệu suất nhiên liệu 25%. Những tiến bộ này nhằm mục tiêu giảm thiểu tác động của ngành hàng không đến môi trường.

Ông Anand Stanley cho rằng với sự phát triển của du lịch và kinh tế số, trong đó thương mại điện tử chiếm một phần đáng kể, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, sẵn sàng cho sự tăng trưởng đáng kể trong hai thập kỷ tới.

Ngoài nhu cầu vận chuyển, về lưu lượng hành khách, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,8%, vượt xa tốc độ tăng trưởng toàn cầu là 3,6%. Máy bay thân rộng đóng vai trò then chốt trong sự tăng trưởng này, không chỉ tăng cường kết nối hành khách mà còn hỗ trợ nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng của khu vực.


Thiếu tiền, thiếu người, thiếu chiến lược: "Bộ ba" rào cản khiến SME Việt chưa tận dụng hết AI

93% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã ứng dụng AI, nhưng tài chính, nhân lực và chiến lược vẫn là rào cản lớn trong quá trình chuyển đổi số.

10:49 22/11/2025
Trung bình một người Việt dùng 2 chatbot AI, các công cụ quốc tế chiếm ưu thế thị trường

Báo cáo mới cho thấy 87% người tiêu dùng trực tuyến Việt Nam đã sử dụng AI, với Gen Z dẫn đầu trong việc thử nghiệm và áp dụng công nghệ này vào cuộc sống hàng ngày.

16:31 20/11/2025
ESG đang ngày càng bớt “mang tính hình thức” hơn với các doanh nghiệp Việt Nam

ESG không chỉ là khẩu hiệu, mà cần tích hợp vào ADN doanh nghiệp để mở cửa thị trường và nguồn vốn xanh cho nông nghiệp Việt Nam.

09:12 20/11/2025
Doanh nghiệp Việt ứng dụng AI, phát hiện sớm các dấu hiệu lừa đảo, tấn công

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ bảo mật dữ liệu, nhưng vẫn cần vai trò con người trong việc ứng phó với các mối đe dọa như ransomware.

09:12 20/11/2025
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, thí điểm mô hình thủ tục hành chính “không giới hạn ranh giới”

Hà Nội triển khai thí điểm mô hình thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới, nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.

09:08 20/11/2025
Người trẻ Việt sáng tạo giải pháp AI, ứng phó biến đổi khí hậu

YDCC 2025 khởi động, thanh niên Việt phát triển giải pháp AI cho Đồng bằng sông Cửu Long, ứng phó biến đổi khí hậu và bảo đảm an ninh lương thực.

09:07 20/11/2025
Chuyên gia SEMI: Muốn thu hút FDI bán dẫn, Việt Nam cần đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ

Ông Clark Tseng từ SEMI nhấn mạnh Việt Nam cần nâng cấp hạ tầng công nghệ để phát triển ngành bán dẫn, đặc biệt trong bối cảnh AI đang bùng nổ.

09:04 20/11/2025
Nhu cầu nhân lực an ninh mạng tăng cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên công nghệ

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực từ 1/1/2026, yêu cầu doanh nghiệp phải có nhân sự phụ trách bảo vệ dữ liệu, mở ra cơ hội cho sinh viên công nghệ.

09:40 18/11/2025