19:00 04/08/2023

Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam: Một vài chủ đầu tư đã có tín hiệu phục hồi

Phan Dương

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản (diễn ra ngày 3/8), ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, nhận định rằng các biện pháp của Chính phủ và các bộ, ngành giúp thị trường bất động sản đến giờ phút này đã bớt ảm đạm hơn...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Một vài chủ đầu tư đã có tín hiệu phục hồi mặc dù số doanh nghiệp bất động sản phải giải thể, ngừng hoạt động vẫn còn lớn. Theo số liệu thống kê, trong 7 tháng đầu năm có tới 756 doanh nghiệp bất động sản giải thể, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Sức mua của thị trường vẫn còn kém. Điều quan trọng là cởi bỏ được tâm lý e ngại, mất niềm tin của thị trường, kể cả người mua nhà và chủ đầu tư", ông Hiệp nói.

Riêng đối với Công ty bất động sản Toàn Cầu (GP.INVEST), những chỉ đạo cụ thể của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ và tổ công tác của Thủ tướng đã có những tác động cụ thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc chuyển biến tích cực của dự án Palm Manor ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ của công ty. Dự án được khởi động cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ 2013 với quy mô 58ha nhưng những vướng mắc về giải phóng mặt bằng kéo dài trong nhiều năm khiến dự án mới chỉ triển khai được một phần nhỏ. Những quyết định cụ thể, xử lý dứt khoát của cơ quan các cấp tỉnh Phú Thọ đã tạo đà cho dự án Paml Manor của GP.INVEST đang chuyển động tích cực và khả năng đầu năm 2024 sẽ có sản phẩm cung cấp cho thị trường. Các dự án của GP.INVEST ở Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hải Dương cũng đều nhận được sự chuyển động tích cực do cách làm rõ ràng, dứt khoát của các cấp chính quyền.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp
Ông Nguyễn Quốc Hiệp

Từ những thực tế triển khai, GP.INVEST nhận thấy về tổng thể, các vấn đề đưa ra trong các quyết sách của Chính phủ đều trúng, đúng, kịp thời, từ thể chế đến giải pháp nhưng không phải ở cấp thực hiện nào cũng có chuyển biến, cũng nhận thức được vấn đề.  Trong khi các vướng mắc của các doanh nghiệp bất động sản thì lại thiên hình vạn dạng: từ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch kiến trúc, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, đất công xen kẹt, định giá đất…, nên việc xử lý phải linh hoạt.

Vì vậy, để chính quyền các cấp thực hiện có trách nhiệm hơn trong việc xử lý các ách tắc, chúng tôi đề nghị Tổ công tác của Chính phủ yêu cầu các tỉnh thống kê báo cáo 3 tháng/lần các dự án còn tồn động vướng mắc không giải quyết được thời hạn quá 5 năm và lý do vướng mắc, đề xuất cấp xử lý để các doanh nghiệp có thể thoát được vòng luẩn quẩn chờ đợi.    

Vấn đề thứ hai là các luật liên quan đến bất động sản đều được biên soạn sửa đổi dự kiến trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2023 và sẽ áp dụng hiệu lực vào đầu năm 2024. Như vậy, sẽ có một loạt các dự án đang triển khai thủ tục đầu tư từ 2022, 2023 sẽ chịu tác động lớn do những thay đổi về hành lang pháp lý. Do đó, các doanh nghiệp bất động sản kiến nghị Thủ tướng chính phủ và các bộ ngành quan tâm vấn đề chuyển tiếp của các dự án có nằm trong thời kỳ thay đổi giữa luật cũ và luật mới để có các đề nghị với Quốc hội và có hướng dẫn cụ thể giúp cho các doanh nghiệp không bị mắc kẹt.

Vấn đề thứ ba liên quan đến cải tạo chung cư cũ và nhà ở xã hội. Vừa qua, Chính phủ đã có Nghị định 61 năm 2021, tạo một bước tiến dài trong công tác này nhưng để các chủ đầu tư nhiệt tình tham gia chỉnh trang, tái thiết đô thị thì còn rất nhiều vướng mắc cần phải giải quyết: từ quy hoạch đến lựa chọn chủ đầu tư, đền bù tái định cư dự án vẫn không vào một mối theo cơ chế hợp lý, cụ thể. Chúng tôi kiến nghị nên tiếp tục hoàn chỉnh Nghị định 69 và tập trung vào một đầu mối xử lý đồng bộ, ví dụ là Sở Xây dựng thành phố, và chọn một số khu thí điểm đồng bộ để áp dụng cho cả nước.

Về nhà ở xã  hội, chúng tôi cho rằng cần rà soát lại quy chế cho người mua nhà và chủ đầu tư xem những tiêu chuẩn nào cần thay đổi cho phù hợp, những ưu đãi gì được hưởng, cần rạch ròi rõ ràng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Xây dựng nên có thống nhất giao chỉ tiêu quỹ đất dành làm nhà ở xã hội cho các địa phương để kêu gọi các chủ đầu tư. Đồng thời, nên có tiêu chí về các hạ tầng kỹ thuật, xã hội cho các khu nhà ở xã hội để tăng tính hấp dẫn.

Vấn đề thứ tư:,trong Nghị quyết số 33 cũng đã nêu rõ Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ xem xét ban hành “Nghị định quy định về quy trình, trình tự thủ tục triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị”. Chúng tôi – các doanh nghiệp bất động sản đều rất mong Nghị định này sớm ban hành để chuẩn hoá các bước cho một dự án nhà ở thương mại – khu đô thị. Đồng thời, hi vọng Nghị định sẽ đơn giản hoá các thủ tục hành chính để tiết kiệm thời gian và các nguồn lực khác cho chủ đầu tư.

Ngoài ra, trong bối cảnh chúng ta đang quan tâm gỡ khó cho bất động sản để đẩy mạnh phát triển kinh tế,  chúng tôi đề nghị các văn bản pháp lý của các bộ, ngành cần chú ý từng câu, chữ để tránh những hiểu lầm “trên nóng dưới lạnh”, làm khó cho thị trường và các cơ quan thực hiện.