11:25 06/03/2007

“Vista vào Việt Nam với giá tiền bằng chiếc vé xem ca nhạc”

"Nếu so sánh giá, nó chỉ tương đương với chiếc vé ca nhạc cao cấp hoặc vài tút thuốc lá ngoại"

"Lễ ra mắt Windows Vista tại Việt Nam sẽ tổ chức tại Hà Nội vào ngày 15/3 và 22/3 tại Tp.HCM".
"Lễ ra mắt Windows Vista tại Việt Nam sẽ tổ chức tại Hà Nội vào ngày 15/3 và 22/3 tại Tp.HCM".
Trả lời báo giới, ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc marketing Microsoft Việt Nam, cho biết hệ điều hành PC mới nhất này có phiên bản đặc biệt cho các thị trường đang phát triển với mức giá “không làm ảnh hưởng lớn đến giá máy tính”.

Windows Vista sẽ được phân phối tại Việt Nam như thế nào?

Windows Vista có 6 phiên bản với giá bán khác nhau, chúng tôi muốn người dùng Việt Nam chọn đúng sản phẩm dành cho công việc hay giải trí. Hệ điều hành mới này sẽ thay thế cho các hệ thống chạy Windows XP cũ ra đời từ 5 năm trước.

Chúng tôi đang hoàn tất bản Windows Vista Starter Edition cho thị trường Việt Nam, dự kiến ra mắt trong 3 tháng nữa. Phiên bản này được bán cho các nhà sản xuất máy tính (OEM), cài sẵn trong các PC sản phẩm của họ khi xuất xưởng. Nếu so sánh giá, nó chỉ tương đương với chiếc vé ca nhạc cao cấp hoặc vài tút thuốc lá ngoại.

Những phiên bản cao cấp khác của hệ điều hành này vẫn giữ nguyên giá toàn cầu. Người dùng có thể mua lẻ hoặc số lượng lớn tại các nhà phân phối. Lễ ra mắt Windows Vista tại Việt Nam sẽ tổ chức tại Hà Nội vào ngày 15/3 và 22/3 tại Tp.HCM.

Vậy Starter Edition có khác gì so với 5 phiên bản còn lại?

Starter Edition có 2 tùy chọn ngôn ngữ Anh - Việt, được xây dựng nhắm cho đối tượng khách hàng là hộ gia đình, sinh viên, học sinh… Họ thường có máy tính không mạnh và tiền đầu tư cũng hạn chế.

Phiên bản này chỉ chạy trên PC sử dụng chip Celeron, Pentium 3 và 4 nền 32 bit, giới hạn người dùng mở đồng thời 3 ứng dụng và không hạn chế cửa sổ, kết nối mạng LAN ngang hàng peer-to-peer.

Nhưng một số tính năng cao cấp khác như giao diện 3D Windows Aero, Windows Media Center, Windows Bitlocker... sẽ không có trong Starter Edition. Khách hàng vẫn truy cập được Internet, sử dụng nền tảng bảo mật của Vista với Widows Defender.

Lý do là bản thân những máy tính rẻ tiền cấu hình thấp cũng không đủ “sức” để chạy nhiều ứng dụng, hoặc tải các hiệu ứng và tính năng cao cấp. Nếu đầu tư nâng cấp cho máy tính, người dùng nên nghĩ đến hệ điều hành mạnh hơn.

Ông đánh giá thế nào trước việc người dùng Việt Nam e ngại Windows Vista vì yêu cầu cấu hình máy và giá quá cao?

Nghiên cứu thị trường của chúng tôi cho thấy hầu hết những PC mua từ sau thời điểm 3/2007 đều có khả năng chạy Windows Vista. Mặt khác, nhiều bạn trẻ đầu tư rất nhiều tiền cho phần cứng để có chiếc máy tính thật mạnh, nhưng không muốn mua phần mềm. Thay vào đó họ sử dụng những bản crack.

Như bất cứ phần mềm máy tính nào khác, Windows Vista tuy bảo mật cao nhưng cũng có thể bị bẻ khoá. Nhưng người dùng các bản lậu này tự đưa mình đứng trước nhiều nguy cơ khi phần mềm bị gỡ bỏ một số tính năng. Máy tính chạy không ổn định, không cập nhật được những bản vá lỗi.

Mỗi sản phẩm đều có giá tiền và tính năng thiết riêng, chọn đúng sản phẩm khiến khoản đầu tư của khách hàng trở nên hữu ích. Chúng tôi cũng khuyến khích người dùng mua PC cài sẵn hệ điều hành vì giá bán buôn cho các OEM rẻ hơn giá bán lẻ rất nhiều.

Nhóm người dùng nào sẽ đầu tư vào Windows Vista đầu tiên?

Nhóm khách hàng đầu tư nhiều nhất sẽ là các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp lớn và ngân hàng. Họ không thể mạo hiểm với thông tin hệ thống của mình và nền tảng bảo mật của Vista là yếu tố hấp dẫn.

Chúng tôi cũng khuyến khích các nhà sản xuất PC trong nước cài sẵn hệ điều hành này trong PC xuất xưởng. Ngành giáo dục và truyền thông cũng sẽ có chương trình hỗ trợ để sử dụng Windows Vista với giá đặc biệt.