10:03 04/04/2009

Sẽ bán cổ phần Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vào năm 2010

Từ Nguyên

Phương án tài chính và công thức tính giá cho các sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang được gấp rút hoàn thành

Từ nay đến lúc đó Petro Vietnam cũng sẽ cho mời các đối tác vào để trao đổi trước, theo tinh thần là sẽ ưu tiên cho các đối tác chiến lược như Nga, các nước Trung Đông có điều kiện cung cấp dầu thô dài hạn cho dự án - Ảnh: VL
Từ nay đến lúc đó Petro Vietnam cũng sẽ cho mời các đối tác vào để trao đổi trước, theo tinh thần là sẽ ưu tiên cho các đối tác chiến lược như Nga, các nước Trung Đông có điều kiện cung cấp dầu thô dài hạn cho dự án - Ảnh: VL
Phương án tài chính và công thức tính giá cho các sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang được gấp rút hoàn thành.

Thông tin này được ông Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) đưa ra trong buổi họp báo về tình hình sản xuất, kinh doanh trong quý 1 của tập đoàn, ngày 3/4.

Tháng này sẽ có sản phẩm xăng

Ông Thăng cho biết, cơ sở để tính giá bán các sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã được Thủ tướng giao cho Petro Vietnam chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan cùng xây dựng phương án giá hợp lý. Hiện nay, công thức tính giá đã cơ bản hoàn thành, dự kiến trong tuần tới tập đoàn sẽ hoàn thành và trình Chính phủ xem xét.

Tuy nhiên, theo ông Thăng, dù có nhiều ý kiến khác nhau xoay quan việc tính giá cho các sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, song chỉ đạo của Chính phủ là giá bán phải đảm bảo 3 nguyên tắc.

Thứ nhất là phải theo giá thị trường. Không có chuyện giá cao hay thấp hơn giá thị trường và phải tính đến giá đầu vào, giá khấu hao, sửa chữa…

Thứ hai, đó là mức giá xây dựng phải không ảnh hưởng gì đến nguồn thu của các đối tác trong Xí nghiệp Liên doanh  Vietsopetro, tức là việc bán dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất không làm tăng thêm hoặc giảm đi nguồn thu cho Vietsopetro.

Thứ 3 là phải đảm bảo cho nhà máy hoạt động bình thường, tức là có lãi để đảm bảo cho việc bán cổ phần vào năm 2010.

Về việc bán cổ phần của Nhà máy, ông Thăng cho biết, Chủ trương của Bộ Chính trị và Chính phủ là cho phép bán đến 49% cổ phần. Tuy nhiên, việc này cũng không thể tiến hành trong năm nay vì theo tiến độ thì trong tháng tư này mới cho ra sản phẩm xăng, tháng 6 đạt 70% công suất và tháng 8 là 100% công suất và tháng 10 mới hoàn thành bàn giao nhà máy.

Còn theo quy định của Chính phủ, sau khi hoàn thành thì trong vòng 6 tháng phải quyết toán công trình.

Tuy nhiên, theo ông Thăng, từ nay đến lúc đó Petro Vietnam cũng sẽ cho mời các đối tác vào để trao đổi trước, theo tinh thần là sẽ ưu tiên cho các đối tác chiến lược như Nga, các nước Trung Đông có điều kiện cung cấp dầu thô dài hạn cho dự án.

Ông Thăng cho biết, theo tính toán của thì nhanh nhất cũng phải đến giữa năm 2010 thì việc bán cổ phần của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất mới có thể triển khai được.

Doanh thu đạt hơn 52.000 tỷ đồng

Trong quý 1, tập đoàn đã khai thác được 6, 43 triệu tấn quy dầu , tăng 14% so với cùng ký năm ngoái. Tuy nhiên, tổng doanh thu toàn tập đoàn chỉ đạt 52.200 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2008. Nguyên nhân của việc sụt giảm là do giá dầu thế giới trong quý 1/2009 đã giảm trung bình 55 USD/thùng so với quý 1 năm ngoái.

Còn lại, các chỉ tiêu về khai thác, xuất khẩu, nộp ngân sách của tập đoàn đều cơ bản hoàn thành, đạt kế hoạch đề ra. Riêng kim ngach xuất khẩu của quý 1 năm nay đã đạt 1,45 tỷ USD, với 4,3 triệu tấn dầu xuất khẩu.

Cũng trong quý 1, tập đoàn đã ký được 5 hợp đồng dầu khí mới, 3 thỏa thuận hợp tác chung trong lĩnh vực dầu khí với các đối tác ở khu vực Nam Mỹ, có 3 phát hiện dầu khí mới.

Đặc biệt, trong quý 1, tập đoàn đã thông qua dự thảo điều lệ để đàm phán với phía Nga chuyển Liên doanh Vietsopetro thành công ty TNHH hai thành viên sau năm 2010.

Đồng thời, tập đoàn cũng đã hoàn tất thủ tục liên quan đến chuyển giao quyền lợi của Tập đoàn BP tại lô 05-2 và 05-3 và đưa Công ty điều hành dầu khí Biển Đông vào hoạt động; đưa Liên doanh Rusvietpetro chính thức đi vào hoạt động và hoàn thành các thủ tục để thành lập Gaspromviet tại Liên bang Nga.