00:00 05/08/2011

Caexpo 8, bữa tiệc lớn đang vào cuộc đua nước rút

Kim Tiến

Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 đối với Trung Quốc

Tổng hợp số liệu báo cáo đến nay, đã có hơn 4.200 gian hàng được đăng ký.
Tổng hợp số liệu báo cáo đến nay, đã có hơn 4.200 gian hàng được đăng ký.
Phát biểu hôm 26/7 tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Hucheng cho biết, Caexpo đã thúc đẩy xây dựng khu vực mậu dịch tự do giữa Trung Quốc và các nước ASEAN (CAFTA) và thực sự thúc đẩy có hiệu quả trao đổi song phương trên nhiều lĩnh vực.

Caexpo có một vai trò quan trọng đối với hợp tác kinh tế và thương mại song phương đồng thời tăng cường ảnh hưởng quốc tế của cả đôi bên. Hiện tại, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 đối với Trung Quốc.

Tính đến cuối tháng 06 năm nay, đầu tư lũy kế đã tăng đến gần 80 tỷ đô la mỹ. Ông GAO cũng phát biểu rằng Bộ thương mại Trung Quốc sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các nước ASEAN để đảm bảo Caexpo lần thứ 8 sẽ được tổ chức vào tháng 10 năm nay sẽ trở nên đặc sắc và hiệu quả hơn.

Caexpo 8 có nhiều điểm nổi bật. Phó chủ tịch tỉnh Quảng Tây Chen Wu cho biết: Thứ nhất, Caexpo 8 sẽ được tổ chức đồng thời tại ba địa điểm, là Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế Nam Ninh, Trung tâm triển lãm Quảng Tây và tại Khu đô thị Hoa Nam thành phố Nam Ninh.

Thứ hai, lĩnh vực đầu tư  nước ngoài của các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ được chú trọng. Một cuộc hội thảo bàn tròn sẽ được tổ chức giữa các cơ quan phụ trách xúc tiến đầu tư của Trung Quốc và các nước ASEAN để cải tiến cơ chế hợp tác song phương trong lĩnh vực này.

Thứ ba, sẽ có các chương trình đặc sắc dành cho quốc gia danh dự năm nay là Malaysia, bao gồm hàng loạt hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước, khai trương khu gian hàng thành phố đẹp và khu gian hàng thương mại của Malaysia và hội thảo bàn tròn đối thoại giữa lãnh đạo nhà nước Malaysia với các doanh nhân hàng đầu Trung Quốc.

Theo ông Chen, sau khi thành lập CAFTA, Caexpo đã áp dụng các biện pháp sáng tạo hơn, để làm cho sự kiện trở nên đặc sắc hơn với những kết quả thiết thực hơn, qua đó nhằm phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp trong khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN.

Tổng hợp số liệu báo cáo đến nay, đã có hơn 4.200 gian hàng được đăng ký. Đây là một tiến bộ sớm hơn so với các năm trước. Phía các quốc gia ASEAN đã đăng ký hơn 1.400 gian hàng. 6 nước ASEAN có Khu triển lãm gian hàng thương mại riêng để giới thiệu hàng hóa, sản phẩm.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia cũng bày tỏ sự quan tâm tham gia sự kiện này. Có thể thấy rằng, sẽ có nhiều khách thương mại quốc tế, ngoài Trung Quốc và các nước ASEAN, tới tham quan và làm việc tại Caexpo sắp tới.