01:40 25/01/2007

Chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh

Lan Ngọc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam đã tăng mạnh trong tháng đầu năm, với mức tăng 1,05% so với tháng 12/2006

Tất cả 10 nhóm hàng nằm trong rổ hàng tiêu dùng để tính CPI đều tăng - Ảnh: Việt Tuấn.
Tất cả 10 nhóm hàng nằm trong rổ hàng tiêu dùng để tính CPI đều tăng - Ảnh: Việt Tuấn.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam đã tăng mạnh trong tháng đầu năm, với mức tăng 1,05% so với tháng 12/2006.

Đây là tháng giáp Tết Nguyên đán, nên diễn biến này nằm trong dự báo trước đó của cơ quan điều hành thị trường. Tất cả 10 nhóm hàng nằm trong rổ hàng tiêu dùng để tính CPI đều tăng, cá biệt có những nhóm hàng tăng rất mạnh.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 24/1, vị trí tăng giá đầu bảng quen thuộc của nhóm hàng lương thực - thực phẩm (hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tăng 1,13%) đã phải nhường chỗ cho nhóm hàng nhà ở và vật liệu xây dựng (tăng tới 3,08%). Đây là diễn biến phù hợp với nhu cầu sửa sang nhà cửa đón Tết của người dân tăng lên, cũng như giá xi măng, sắt thép… trên thị trường đang biến động.

Khởi động thị trường Tết, nhóm hàng đồ uống và thuốc lá bắt đầu nóng lên khi chiếm thứ hai trong bảng về mức tăng giá, tăng tới 1,65%. Cùng với xu hướng này, nhóm hàng may mặc, mũ nón, giầy dép cũng tăng thêm 1,01% so với tháng 12/2006.

Các nhóm hàng khác như thiết bị, đồ dùng gia đình; dược phẩm, y tế; giáo dục; văn hóa, thể thao, giải trí và đồ dùng - dịch vụ khác đều tăng nhưng ở mức tương đối, từ 0,12 - 0,89%. Trong khi đó, giá nhóm hàng phương tiện đi lại, bưu điện không có sự thay đổi đáng kể, mà dự báo sẽ chỉ tăng trong tháng tới, khi nhu cầu đi lại, về quê ăn Tết của người dân tăng cao.

Trong tháng đầu năm này, một diễn biến khá khác thường so với những năm gần đây là chỉ số giá vàng lại giảm khá mạnh, giảm 1,2%; giá USD (trong tỷ giá với VND) cũng giảm gần 0,1%.