10:30 30/01/2007

Giá thép có thể còn tăng

Thanh Vân

Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Thương mại) dự báo, giá thép có thể sẽ còn tăng tiếp trong thời gian tới

Sự điều chỉnh tăng của giá các loại nguyên liệu đầu vào như điện, than... cũng góp phần làm cho giá thép có xu hướng tăng - Ảnh: Việt Tuấn
Sự điều chỉnh tăng của giá các loại nguyên liệu đầu vào như điện, than... cũng góp phần làm cho giá thép có xu hướng tăng - Ảnh: Việt Tuấn

Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Thương mại) dự báo, giá thép có thể sẽ còn tăng tiếp trong thời gian tới.

Công ty Thép Vina Kyoei cho biết, sắp tới họ sẽ tăng giá thép khoảng 100 đồng/kg so với giá hiện nay là 8.500 đồng/kg (chưa tính thuế và chi phí vận chuyển).

Nguyên nhân khiến giá thép tăng là do giá phôi thép nhập khẩu trong tháng 1/2007 đang ở mức khá cao, khoảng 420 - 450 USD/tấn. Bên cạnh đó, sự điều chỉnh tăng của giá các loại nguyên liệu đầu vào như điện, than... cũng góp phần làm cho giá thép có xu hướng tăng.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá điện dành cho sản xuất tăng 20% vào giờ cao điểm, có tác động nhiều đến sản xuất phôi thép. Không giống như nhiều ngành sản xuất khác, phôi thép phải nấu liên tục, không thể chỉ làm vào giờ thấp điểm và ngừng vào giờ cao điểm. Vì vậy, khi giá điện tăng thì chi phí cho giá thành phôi cũng tăng theo.

Với chi phí đầu vào như vậy, các doanh nghiệp đang tiêu thụ bình quân 700Kwh điện/1 tấn phôi sẽ kéo theo mức chi phí tiêu thụ điện cho 1 tấn phôi tăng khoảng 100.000 đồng.

Năm 2007, các doanh nghiệp trong Hiệp hội dự kiến sản xuất 1,8 triệu tấn phôi, và như vậy, chi phí cho tiền điện sẽ tăng thêm khoảng 180 tỷ đồng. Ngoài ra, ở khâu cán thép, chi phí cho giá điện cũng tăng thêm 10.000 đồng/tấn.

Năm 2007, ngành thép cũng dự kiến cán 4 triệu tấn thép, chi phí về điện sẽ tăng thêm 40 tỷ đồng. Tổng cộng, ngành thép sẽ phải chi thêm 220 tỷ đồng cho tiêu thụ điện năng.