10:54 19/09/2007

Hái ra tiền nhờ chơi cá Rồng

Đinh Tịnh

Rất nhiều đại gia ở Hà Nội đang tìm mua cá Rồng để thoả mãn thú chơi và cũng để khẳng định đẳng cấp của mình

Nếu cá chẳng may "đổ bệnh" thì chủ cũng mất ăn mất ngủ, số tiền bỏ ra cả vài ngàn USD!
Nếu cá chẳng may "đổ bệnh" thì chủ cũng mất ăn mất ngủ, số tiền bỏ ra cả vài ngàn USD!
Chưa bao giờ, phong trào chơi cá cảnh tại Hà Nội lại sôi động như hiện nay.

Rất nhiều đại gia tìm mua cá Rồng để thoả mãn cái thú chơi và cũng để khẳng định đẳng cấp của mình. Còn với người kinh doanh, đây là cơ hội hái ra tiền.

Các dòng cá đang "hot" trên thị trường Hà Nội hiện nay chủ yếu tập trung vào ba loại: cá Rồng, cá La Hán và cá Đĩa. Tuy nhiên, đa phần người Hà Thành vẫn "kết" nhất giống cá Rồng. Đây là giống cá được nhập khẩu vào Việt Nam với 8 chủng loại khác nhau như: Ngân Long, Thanh Long, Thanh Long vây vàng, Thanh Long vây hồng, Hồng Bảo Trạch, Kim Long Hồng Vĩ Quá Bối, Kim Long và Hồng Long.

Trong các loại này, giá tiền cũng rất khác nhau, tuỳ thuộc vào từng đẳng cấp. Nếu một "chú" Ngân Long chỉ có giá 150.000 đồng, thì Hồng Long dù chỉ bé bằng hai ngón tay, nhưng giá lên tới vài chục triệu đồng...

Nghề chơi cũng lắm công phu

Trong Sách đỏ Thế giới, cá Rồng là một trong những loại có nguy cơ bị tuyệt chủng. Theo anh Dũng (chủ hiệu Cá xinh, 22 Kim Mã) thì trên thị trường, cá Rồng nhập khẩu chủ yếu từ Malaysia. Cá Rồng luôn được coi là "vua" của các loài cá, tuy nhiên để nuôi được một chú cá Rồng thì chẳng đơn giản chút nào.

Cá Rồng có khả năng phát triển rất nhanh. Từ lúc mua kích thước có thể khoảng 12-15 cm, nhưng cá dễ dàng đạt được chiều dài từ 40-46 cm trong 12 tháng. Chính vì thế, không gian cho cá Rồng phải rộng và thoáng để có thể phát triển kích thước tối đa. Bể bé cũng phải từ 1,5 đến 2m, có đập ngăn và thoát nước liên tục để tạo môi trường thoáng mát nhiều ôxi. Cá Rồng không thích thay đổi bể nhiều. Thậm chí, có con "dỗi" bỏ ăn tới vài tuần lễ.

Món khoái khẩu nhất của cá Rồng là rết. Tại Thái Lan đã có những trung tâm nuôi rết để cung cấp cho loài cá này. Ở Hà Nội chỉ duy nhất có cửa hàng tại 22 Kim Mã đã nhập rết về Việt Nam. Anh Dũng, chủ cửa hàng tâm sự: nhu cầu của khách hàng rất cao, dù tôi bán với giá 450 đồng/con nhưng người mua nhiều tới mức không có hàng để bán.

Cá Rồng "khó tính" lắm nên chăm sóc đòi hỏi rất cầu kỳ. Ngoài ra việc tạo màu sắc, giữ cho cá khỏe và tránh sệ mắt cũng là những kỳ công trong nghề. Hệ thống chiếu sáng ảnh hưởng nhiều tới màu sắc trên mình của cá. Thường thì cứ 20 lít nước, sẽ cần 3-5 W đèn, trong một bể trung bình 500 lít nước sẽ có khoảng 75-125 W đèn, mỗi ngày nên mở từ 8-9 tiếng... Chưa kể nếu muốn tạo một bể cá trung bình với rong, rêu, đá cũng tốn ít nhất từ 3-5 triệu đồng.

Nếu cá chẳng may "đổ bệnh" thì chủ cũng mất ăn mất ngủ, số tiền bỏ ra cả vài ngàn USD!

Hình thành giới chơi chuyên nghiệp

Thế nhưng, mặc cho những cản trở đó, số lượng người chơi cá Rồng tại đất Hà Thành ngày càng tăng mạnh. Dân chơi chuyên nghiệp thường chú trọng vào những loại cá như Kim Hồng Long Vĩ, Quá Bối Kim Long... trở lên, giá trung bình rơi vào khoảng 7 triệu đồng/con. Những loại rẻ hơn nuôi chỉ tốn mồi, tốn công sức mà khi bán thì giá thành lại rẻ.

Mỗi con cá Rồng đang lưu hành đều có chíp riêng, có giấy khai sinh và số seri khác nhau. Bên cạnh đó, cá Rồng còn được coi là cá Tài, cá Lộc. Đặt bể cá trong nhà theo thuật phong thuỷ để trừ tà ma, tai hoạ và giữ phúc lành. Nhiều người đồ rằng cá cũng có tâm linh. Nếu chủ ốm nó cũng bỏ ăn theo, nuôi cá khỏe mạnh thì gia chủ sẽ tấn tài tấn lộc. Thậm chí, cá còn chịu thế những tai ương cho chủ nhà.

Ông Thịnh, Láng Hạ, một trong những người chơi khá nổi tiếng tại Hà Nội cho biết: ông nuôi một con cá Hồng Long cách đây đã 10 năm, trước kia ông mua với giá 2.000 USD. Từ ngày nuôi con Hồng Long này, ông được rất nhiều lộc. Làm ăn khấm khá, con cái thành đạt, làm việc gì cũng thuận lợi.

Trong ngôi nhà 5 tầng mới xây, ông dành riêng cho cá cưng của mình một bể cá lớn hiện đại và đặt ở vị trí trang trọng nhất. Cho dù con Hồng Long của ông bây giờ đã bị mù một mắt nhưng vẫn có người trả giá lên tới 150 triệu đồng. Nhưng nhất quyết ông không bán vì sợ.... mất lộc.