11:39 30/01/2007

Mua sắm Tết: Chợ đìu hiu, siêu thị hút khách

Hoàng Hà

Còn 2 tuần nữa mới đến Tết, song lượng người mua sắm tại các trung tâm thương mại và siêu thị tại Hà Nội đã bắt đầu gia tăng

Cận Tết, giá cả một số mặt hàng có thể còn tăng cao - Ảnh: Việt Tuấn.
Cận Tết, giá cả một số mặt hàng có thể còn tăng cao - Ảnh: Việt Tuấn.
Còn 2 tuần nữa mới đến Tết, song lượng người mua sắm tại các trung tâm thương mại và siêu thị tại Hà Nội đã bắt đầu gia tăng.

Siêu thị hút khách

Tại các siêu thị lớn ở Hà Nội như Big C, Fivimart Tông Đản, Intimex Bờ Hồ, Hapro Mart Giảng Võ..., lượng khách đến mua sắm đã đông hơn ngày thường, đặc biệt là buổi chiều tối và hai ngày nghỉ cuối tuần.

Nhân viên bán hàng của Hapro Mart Giảng Võ cho biết, những ngày này khách đến mua sắm nhiều hơn so ngày thường khoảng 20-30%. Từ nay cho đến cận Tết, lượng khách chắc chắn còn đông hơn.

Tại siêu thị Big C Thăng Long, đại siêu thị bán lẻ lớn nhất Hà Nội, những ngày này lúc nào cũng đông nghịt người. Bãi gửi xe máy lẫn ôtô ở siêu thị luôn chật kín chỗ. Vào các giờ cao điểm, 36 quầy tính tiền đều mở để phục vụ khách, vậy mà vẫn trong tình trạng quá tải.

Chị Lan Hương, một khách hàng ở Thanh Xuân, cho biết đây là thời điểm để mua sắm Tết tốt nhất, vừa có nhiều thời gian để lựa chọn các mặt hàng, vừa không mất thời gian nhiều để chờ thanh toán. Chưa kể những ngày tới, giá cả một số mặt hàng có thể tăng cao hơn.

Song dường như nhiều người cũng có cùng suy nghĩ như chị Hương. Nhìn xe hàng của chị chất đống những hộp bánh, kẹo, rượu, dầu ăn, cà phê, chè và các loại hàng khô như bánh đa nem, mộc nhĩ, nấm hương... chen vào khu quầy thanh toán đang ngồn ngộn những xe hàng khác, mới thấy thời điểm này có lẽ vẫn còn hơi muộn!

Chợ đìu hiu

Trong khi các siêu thị đã bắt đầu “hút” khách thì ngược lại, tại các quầy hàng bán lẻ tại các chợ, các khu phố vẫn khá đìu hiu người mua sắm, ngoại trừ những người mua các nhu yếu phẩm hàng ngày.

Song ngay cả những mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày cũng đã kém sức hút hơn đối với người tiêu dùng Hà Nội. Đặc biệt là mặt hàng trứng gia cầm, ngay sau khi cơ quan chức năng công bố thông tin kết quả kiểm tra ngẫu nhiên và phát hiện trong một số mẫu trứng gà, vịt phát hiện có nhiễm chất sudan cao hơn so với mức tiêu chuẩn thông thường thì mãi lực mặt hàng này giảm hẳn.

Theo giới tiểu thương tại một số chợ ở Hà Nội, mặc dù đang vào mùa tiêu thụ cao, song trong những ngày qua lượng trứng bán ra giảm khoảng 50-70% so với tuần trước.

Tại các khu phố chuyên kinh doanh bánh kẹo như Hàng Buồm, Hàng Da, Hai Bà Trưng… mặc dù các mặt hàng bánh, kẹo, rượu, bia... cũng phong phú và đa dạng về chủng loại, kể cả ngoại lẫn nội như trong các siêu thị, thế nhưng đến thời điểm này, khách đến mua vẫn chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Nhiều mặt hàng, đặc biệt là rượu ngoại, hầu như rất ít khách hỏi mua sau khi liên tiếp các thông tin về tình trạng rượu lậu, rượu giả tràn lan. Theo các hộ kinh doanh rượu tại chợ Hàng Da, nếu như năm ngoái, những ngày này, lượng khách đến mua rất đông, nhưng năm nay thì quá “thưa thớt”.

Chị Nga, một khách hàng nói: “Thực tế thì giá cả ở các siêu thị có đắt hơn chút ít song tôi vẫn thấy yên tâm hơn về chất lượng”. Siêu thị và các trung tâm thương mại đang tỏ rõ sức cạnh tranh ghê gớm trước các hộ kinh doanh lẻ.

Phong phú giỏ quà Tết

Theo quan sát, đa số khách hàng mua sắm Tết thời điểm này đều tập trung vào các món hàng làm quà biếu, quà tặng Tết nên lượng mua khá nhiều, trị giá cao. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều siêu thị đã chủ động đưa thêm nhiều giỏ quà tặng hấp dẫn với nhiều mức giá khác nhau và những thông tin sản phẩm rõ ràng để khách hàng lựa chọn.

Chuyên nghiệp nhất phải nói đến Big C. Theo chị Nguyễn Thanh Huyền, Trợ lý giám đốc Big C, dịp Tết năm nay, Big C đã chuẩn bị hàng trăm giỏ quà Tết các loại, có giá từ 80.000-1.000.000 đồng, với nhiều tên gọi thay cho lời chúc như “May mắn”, “Phát lộc”, “Xuân như ý”, “Tân xuân”, “Mai vàng sắc xuân”, “Thịnh vượng”, “Hạnh phúc”, “An khang”, “Mã đáo thành công”....

Chuỗi siêu thị Hapro Mart mới ra đời cũng không kém cạnh, khi đã chuẩn bị sẵn nhiều giỏ quà với các mức giá khác nhau, từ 200.000 đồng trở lên.

Một nhân viên của Hapro Mart Giảng Võ cho biết, ngoài các giỏ quà gói sẵn, Hapro Mart còn nhận thêm các dịch vụ gói quà cho khách với chi phí 18.000 - 20.000 đồng/lẵng (tùy vào chất liệu giấy và nơ).