11:04 30/03/2007

Triển vọng lớn từ thị trường khách Thái Lan

Linh Linh

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, thời gian gần đây, lượng khách du lịch Thái Lan đến Việt Nam tăng đáng kể

Khách du lịch Thái Lan đến Việt Nam bằng đường bộ qua đường quốc lộ 8 và 9.
Khách du lịch Thái Lan đến Việt Nam bằng đường bộ qua đường quốc lộ 8 và 9.
Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, thời gian gần đây, lượng khách du lịch Thái Lan đến Việt Nam tăng đáng kể.

Trong hai tháng đầu năm 2007 Việt Nam đón được 26.221 lượt khách đến từ thị trường này, tăng 73,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Lưu Đức Kế, Giám đốc chi nhánh Công ty Dịch vụ Du lịch Bến Thành tại Hà Nội, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách Thái Lan đi theo tour của công ty đã tăng lên rõ rệt.

Tương tự, lượng tour bán cho khách Thái Lan trong tháng này của Công ty Du lịch Việt Thái cũng có sự khởi sắc khác hẳn so với thời gian trước đó. Bình quân trong một tháng công ty này bán ra trên 40 tour.

Ông Lê Đại Tâm, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Thái cho biết: “Đây là tín hiệu đáng mừng đối với các công ty ông nói riêng và cả cho những công ty lữ hành chuyên kinh doanh về mảng khách Thái Lan tại các tỉnh phía Bắc nước ta nói chung, bởi lẽ trước kia lượng khách này tới Việt Nam chủ yếu đến các tỉnh phía Nam”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Vượng (Việt kiều tại Thái Lan), Giám đốc Công ty S.P.B.R.Tour (một công ty du lịch lữ hành tại vùng Đông bắc Thái Lan) cho biết: “Hiện nay, trung bình một tháng công ty ông bán được từ 4-5 tour đến Việt Nam (trong đó mỗi tour tối thiểu 40 người). Thay vì trước đây, mỗi tháng công ty chỉ bán được 1-2 tour”.

Theo ông Vượng, hầu hết khách du lịch đi tour của công ty ông sang Việt Nam chủ yếu đi bằng đường bộ thông qua Quốc lộ 8 và Quốc lộ 9.

Đồng quan điểm này, ông Lê Đại Tâm nói: “Nếu hai tuyến đường Quốc lộ 8 và Quốc lộ 9 được các công ty lữ hành của chúng ta chú tâm khai thác thì trong tương lai lượng khách Thái Lan đến Việt Nam sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với hiện nay”

Ông Võ Văn Vượng cho biết: “Khách đến Việt Nam thông qua công ty chúng tôi chủ yếu đi theo các điểm Hà Nội, Hạ Long và Hải Phòng. Bởi đây là địa những địa danh được các kênh truyền hình ở Thái Lan giới thiệu quảng bá nhiều nhất”.

Cùng với lý do này, một thực tế khó có thể phủ nhận được rằng hiện tại sự bùng phát của các dịch vụ hàng không giá rẻ của một số nước trong khu vực đã thu hút được một lượng khách du lịch không nhỏ tới Việt Nam.

Theo ông Kế, dịch vụ hàng không giá rẻ của Thái Lan và vấn đề quảng bá xúc tiến du lịch của chúng ta đang là “cú hích” để thúc đẩy lượng khách Thái Lan tăng trưởng trong một hai năm tới.

Việc Thái Lan tung ra các dịch vụ hàng không giá rẻ đồng nghĩa với việc không chỉ Thái Lan thu hút khách du lịch về với họ mà nó sẽ có tác dụng kích thích ngày càng nhiều người dân Thái Lan đi du lịch ra các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Ông Lê Lự - Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch tổng kết: “Ngoài việc xúc tiến quảng bá ra, lượng khách du lịch Thái Lan đến Việt Nam tăng là do tuyến du lịch bằng đường bộ qua Quốc lộ 8 và Quốc lộ 9 đã phát huy được ít nhiều lợi thế của nó. Bên cạnh đó, việc các công ty lữ hành của chúng ta đã và đang triển khai xây dựng các tour mới với Thái Lan cũng là một lý do để lượng khách Thái Lan đến Việt Nam tăng hơn năm trước”.

Tuy nhiên có thể nói, so với các thị trường khách truyền thống khác, lượng khách Thái Lan đến Việt Nam vẫn còn hạn chế, mặc dù có nhiều thuận lợi hơn so với các thị trường khác.

Theo các công ty kinh doanh lữ hành, hạn chế lớn nhất khiến lượng khách này tới Việt Nam chưa được như mong muốn là nước bạn Lào chưa có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, trong khi đó Lào lại là địa danh trung gian lối liền giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan .

Chính vì vậy, theo ông Kế, Việt Nam và Thái Lan muốn đẩy lượng khách của nhau lên đòi hỏi cả hai bên phải xây dựng bằng được các tour Đông Dương lối liền Việt Nam –Lào –Thái Lan.

Vấn đề này cũng được ông Minh Thế Long - Phó giám đốc Trung tâm Du lịch Kim Liên cho rằng phải làm ngay. Ông Long còn cho rằng, một nguyên nhân khiến cho khách du lịch Thái Lan chưa “mặn mà” với các tour Việt Nam là do giá tour của chúng ta còn rất cao so với giá tour của các nước trong khu vực.

Ngoài ra, nhiều nơi số khách sạn đủ tiêu chuẩn phục vụ khách vẫn còn hạn chế. Chính vì thế, vào mùa cao điểm, giá tour dễ bị đẩy lên cao.

Ông Lự dự đoán, trong tương lai lượng khách Thái Lan đến Việt Nam có thể sẽ có nhiều triển vọng.