10:39 21/04/2009

Tưng bừng khuyến mại dịp 30/4 - 1/5

Thúy Nhung - Hải Anh

Càng gần dịp lễ 30/4 - 1/5, các siêu thị, trung tâm điện máy tại Hà Nội càng tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn

Nhân dịp lễ 30/4 - 1/5, nhiều sản phẩm gia dụng, thực phẩm... sẽ được các siêu thị áp dụng chương trình giảm giá.
Nhân dịp lễ 30/4 - 1/5, nhiều sản phẩm gia dụng, thực phẩm... sẽ được các siêu thị áp dụng chương trình giảm giá.
Càng gần dịp lễ 30/4 - 1/5, các siêu thị, trung tâm điện máy tại Hà Nội càng tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Trăm hoa đua nở

Hơn một tuần nữa mới tới dịp nghỉ lễ nhưng từ 16/4 đến 29/4, Metro Thăng Long đã áp dụng giảm giá từ 15 - 40% cho rất nhiều các sản phẩm như: tivi, đầu đĩa, đệm, đồ gia dụng, văn phòng phẩm...

Còn tại Fivimart Trần Quang Khải, ngay từ 10/4 siêu thị này đã triển khai chương trình giảm giá cho  tất cả các mặt hàng từ 5- 20%. “Dự kiến chương trình sẽ kết thúc vào ngày 5/5/2009”, ông Đoàn Công Thắng, phụ trách marketing cho biết.

Big C Thăng Long hiện đang gấp rút chuẩn bị để cùng lúc “chạy” 3 chương trình khuyến mại hấp dẫn:  “Thời trang Việt”  với mức giảm giá 30 - 50% cho hàng loạt sản phẩm dệt may của các công ty trong nước; “Lễ hội đồ gia dụng” sẽ giảm 10 - 30% cho các sản phẩm và chương trình giảm giá 10 - 50% cho nhiều mặt hàng thiết yếu.

Cũng trong dịp này, tại Big C khách hàng còn nhận được những hình thức khuyến mại khác như quà tặng đính kèm khi mua các sản phẩm... Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Big C cho hay: Chương trình khuyến mại sẽ bắt đầu áp dụng từ 22/4 đến 15/5.

Tại hệ thống siêu thị điện máy - nội thất HC, trong hai ngày 30/4 và 1/5 sẽ áp dụng giảm giá mạnh cho hàng loạt sản phẩm như Tivi LCD, máy ảnh, điều hoà nhiệt độ, quạt điện, bàn ghế...  Đặc biệt dịp này, đèn compact tiết kiệm 70% điện năng của Toshiba có giá chỉ 27.000 đồng/chiếc; chảo chống dính 49.000 đồng/chiếc; USB Transcend 2GB 99.000 đồng/chiếc; quạt hộp Asia giảm 14% còn 239.000 đồng/chiếc, bộ nồi Sunday  ba chiếc giảm 30% giá bán 149.000đồng/bộ.

Ngày 1/5, tại Fivimart Đại La sẽ chính thức khai trương dây chuyền sản xuất bánh mì  kiểu Pháp. Theo đó, siêu thị này sẽ tặng 100 chiếc bánh mì cho các khách hàng đầu tiên.

Ngoài ra, trong hai ngày 30/4 và 1/5, tại tất cả các siêu thị của hệ thống Fivimart, khi thanh toán nếu khách hàng ngẫu nhiên nghe thấy tiếng chuông reo, sẽ được nhận ngay quà tặng bằng hiện vật trị giá từ 7.000 - 15.000 đồng.

Hệ thống siêu thị Intimex, không chỉ kết hợp với các nhà cung cấp sản phẩm như mỹ phẩm, dầu gội, nhu yếu phẩm, bánh kẹo để thực hiện giảm giá từ 5 - 25% cho khách hàng, còn có chương trình bốc thăm trúng thưởng. Giá trị giải thưởng tại Intimex Hà Nội lên tới 40 triệu đồng. Giải nhất trị giá 1,5 triệu đồng, giải nhì 1 triệu đồng, giải ba là các bộ bát sứ...

Mặt bằng giá vẫn ở mức cao

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, khuyến mại để kích cầu tiêu dùng là việc cần phải được làm thường xuyên đặc biệt trong tình hình khó khăn chung như hiện nay.

Nhưng bên cạnh việc tham gia các chương trình khuyến mại vào các dịp lễ, Tết theo đề nghị của các siêu thị, các nhà sản xuất, cung cấp cũng nên tính tới phương án giảm giá bán sản phẩm để kéo mặt bằng giá chung xuống thấp hơn.

Ông Phú phân tích: giá nguyên liệu đầu vào của nhiều ngành sản xuất đã giảm nhiều so với trước đây. Hiện nhiều ngành sản xuất còn được Chính phủ hỗ trợ lãi suất 4%. Đây chính là cơ hội để giảm giá bán, kích thích tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên qua thực tế khảo sát tại các siêu thị thời gian gần đây ngoài mặt hàng đầu ăn giảm nhẹ từ 155.000 đồng xuống còn 145.000 đồng (can 5 lít), còn lại hầu hết các mặt hàng đều giữ giá. Thậm chí, rau xanh còn tăng giá mạnh.

“So với năm 2007, giá các mặt hàng thiết yếu vẫn cao hơn từ 1,5 đến 2 lần. Cụ thể, trước giá thịt lợn thăn là 45.000 đồng/kg, nay 80.000 đồng/kg; thịt bò ngon hiện tại 140.000 đồng/kg, trước chỉ khoảng 65.000 đồng/kg; dầu ăn, gas... giá đều tăng mạnh”, ông Phú dẫn chứng.

Ngoài ra, các chương trình khuyến mại cùng cần hướng nhiều hơn tới người tiêu dùng như không nên giảm giá hay tặng kèm nhưng sản phẩm đã gần hết hạn sử dụng...  Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần có sự kiểm tra, giám sát các chương trình khuyến mại để hạn chế những chương trình khuyến mại không có thực hay gây phiền hà cho người tiêu dùng, cũng như hạn chế các chương trình khuyến mại sốc nhưng thực chất chỉ là “chiêu bài” hút khách của người kinh doanh.