07:00 21/07/2023

Apple gia nhập cuộc đua AI, Apple GPT sẽ ra mắt trên iPhone trong năm 2024?

Hoàng Hà

Tất nhiên, hiện tại đây mới chỉ là những dự đoán. Apple nổi tiếng luôn kín đáo, bí mật với mọi dự án mới của họ. Dù vậy, chắc chắn Apple không thể “ngồi im” trong cuộc đua chatbot AI này…

Trong khi các gã khổng lồ công nghệ nhanh chóng nhảy vào cuộc đua AI tổng quát sau khi ChatGPT của OpenAI ra mắt và gây chấn động thế giới vào tháng 11/2022, Apple vẫn “im hơi lặng tiếng”, vắng mặt trong cơn sốt đó. Mãi cho đến hội nghị dành cho nhà phát triển hàng năm của Apple, WWDC, công ty mới khéo léo giới thiệu về những công trình AI và máy học hiện đại mà họ đang thực hiện.

Apple hiếm khi nói về “trí tuệ nhân tạo” - và họ thích cụm từ học thuật hơn là “học máy” hoặc chỉ đơn giản là nói về các tính năng mà công nghệ này mang lại. Một ví dụ về điều đó trong hội nghị dành cho nhà phát triển hàng năm là sự cải tiến đối với AirPods Pro đã được công bố. Tính năng này cho phép AirPods Pro tự động tắt tính năng khử tiếng ồn khi người dùng tham gia vào cuộc trò chuyện.

Mặc dù Apple không nói đó là một tính năng máy học, nhưng giải pháp này dựa trên các mô hình AI. Trên hết, công ty đã đưa AI đi đầu trong các lĩnh vực khác, bao gồm các cải tiến đối với ảnh và tìm kiếm trên iPhone. Ngoài ra còn có một phiên bản tự động sửa lỗi thông minh hơn sẽ xuất hiện trên các thiết bị di động của hãng trong năm nay.

Apple cũng đề cập đến một số tính năng mới khác sử dụng kỹ năng AI của công ty. Ứng dụng Ảnh cũng sẽ có thể phân biệt giữa con chó của bạn và những con chó khác, tự động nhận dạng con chó của bạn giống như cách nó xác định những người thường xuyên xuất hiện trong ảnh của bạn.

Tuy nhiên, sản phẩm AI chính của Apple, trợ lý giọng nói Siri, đã bị đình trệ trong những năm gần đây. Nhưng theo những gì Giám đốc điều hành Tim Cook đưa ra trong một cuộc gọi hội nghị vào tháng 5, Apple sẽ bổ sung AI vào nhiều sản phẩm của mình hơn, ông nói, trên cơ sở “rất chu đáo”.

Cook cũng nói rằng mặc dù công nghệ này có tiềm năng, nhưng “một số vấn đề vẫn cần được giải quyết”. Tuy nhiên, Apple muốn các mô hình AI trên thiết bị của mình khác với các đối thủ, những người xây dựng các mô hình lớn hơn với các trang trại máy chủ, siêu máy tính và hàng terabyte dữ liệu.

“Tính năng tự động sửa lỗi mới đang được áp dụng vì nó đang chạy trên iPhone, trong khi các mẫu như ChatGPT yêu cầu hàng trăm GPU đắt tiền hoạt động song song”, một báo cáo của CNBC cho biết.

APPLE GPT – MỘT CHATBOT AI TRONG IPHONE SẮP RA MẮT?

Apple đã quá im lặng về những tiến bộ AI của mình đến nỗi họ bị cáo buộc tụt lại phía sau. Trong khi ChatGPT có thể viết cho bạn một bài luận, Siri có thể đặt báo thức buổi sáng. Nhưng các gợi ý cho thấy Apple đang thúc đẩy AI theo những cách nhỏ riêng.

Mặc dù cách tiếp cận gia tăng, nhưng nó vẫn có thể là tương lai của nơi công nghệ này hướng tới. Thật vậy, theo những người biết về những nỗ lực này, nhà sản xuất iPhone đã xây dựng khuôn khổ riêng của mình để tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn - hệ thống dựa trên AI và là trung tâm của các dịch vụ mới như ChatGPT và Bard của Google.

“Nền tảng AI của Apple đang được gọi là “Ajax”, Apple cũng đã tạo ra một dịch vụ chatbot mà một số kỹ sư gọi là; ‘Apple GPT”. Có lẽ, ở phía hậu trường, Apple đang ngày càng lo ngại về việc bỏ lỡ một thay đổi tối quan trọng trong cách thức hoạt động của các thiết bị. “Và các thiết bị của Apple, đã tạo ra doanh thu gần 320 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua, có thể bị ảnh hưởng nếu công ty không theo kịp những tiến bộ của AI”, theo các chuyên gia.

Rõ ràng, trong những tháng gần đây, Apple đã có một số nhóm hợp tác nhằm thúc đẩy AI. Công việc bao gồm cố gắng giải quyết các mối lo ngại về quyền riêng tư tiềm ẩn liên quan đến công nghệ mới. Hiện nay, nhiều chuyên gia cảnh bảo AI trên thiết bị đang bỏ qua nhiều vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu mà AI dựa trên đám mây gặp phải và Apple cần thu thập ít dữ liệu hơn khi mô hình AI của họ có thể chạy trên điện thoại.

Dự án AI này cũng liên kết chặt chẽ đến phần cứng của Apple. Apple tích hợp các mạch AI và GPU mới vào chip của mình hàng năm và việc kiểm soát kiến trúc tổng thể cho phép hãng thích ứng với những thay đổi và kỹ thuật mới. “Đó là lý do tại sao Apple bắt đầu đặt nền móng cho các dịch vụ AI với khung Ajax, cũng như một công cụ giống ChatGPT để sử dụng nội bộ”, Bloomberg cho biết.

Nguồn tin cho biết Apple đang triển khai chatbot AI Appe GPT để cạnh tranh với ChatGPT của Open AI. Hiện vẫn chưa có kế hoạch ra mắt cụ thể song Apple có thể sẽ có màn công bố bất ngờ vào năm 2024
Nguồn tin cho biết Apple đang triển khai chatbot AI Appe GPT để cạnh tranh với ChatGPT của Open AI. Hiện vẫn chưa có kế hoạch ra mắt cụ thể song Apple có thể sẽ có màn công bố bất ngờ vào năm 2024

“APPLE GPT” SẼ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Nói một cách đơn giản, Apple đang phát triển các công cụ AI mới nhưng vẫn cần tìm cách thương mại hóa chúng. Ajax lần đầu tiên được tạo ra vào năm ngoái để thống nhất quá trình phát triển máy học tại Apple. Sau đó, một nhóm kỹ sư nhỏ đã tạo ra ứng dụng chatbot như một thử nghiệm vào cuối năm ngoái.

“Việc triển khai Ajax trong Apple ban đầu bị tạm dừng do lo ngại về bảo mật đối với AI tổng quát nhưng sau đó đã được mở rộng cho nhiều nhân viên hơn. Tuy nhiên, hệ thống yêu cầu sự chấp thuận đặc biệt mới được truy cập. 

Các nhân viên của Apple cho biết công cụ này sao chép Bard, ChatGPT và Bing AI và không bao gồm các tính năng hoặc công nghệ mới. Hệ thống này có thể truy cập dưới dạng một ứng dụng web và có thiết kế rút gọn không dành cho đại chúng. Vì vậy, Apple hiện không có kế hoạch phát hành cho người tiêu dùng, mặc dù họ đang tích cực cải thiện các mô hình cơ bản của mình.

Hiện tại, Apple vẫn đang cố gắng xác định góc độ của người tiêu dùng đối với AI sáng tạo. Trong khi công ty chưa có kế hoạch cụ thể, Bloomberg cho biết những người quen thuộc với công việc này tin rằng Apple sẽ đưa ra một thông báo quan trọng liên quan đến AI vào năm tới.