16:21 01/02/2023

Apple tăng cường “chiến tranh ngầm” với Google

Đức Mạnh

Nhà sản xuất iPhone đang tăng cường các tính năng như bản đồ, tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến trên iOS để thách thức đối thủ Android…

Apple đang cố gắng tách rời khỏi Google
Apple đang cố gắng tách rời khỏi Google

Apple đang thực hiện các bước để dần tách rời hệ điều hành của mình khỏi các tính năng do Alphabet - công ty mẹ của Google cung cấp bằng cách tạo ra những tiến bộ về bản đồ, tìm kiếm và quảng cáo. Điều này đã gây nên cuộc xung đột giữa các công ty công nghệ lớn.

 Hai gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon đã trở thành đối thủ của nhau trên thị trường điện thoại thông minh kể từ khi Google mua lại và phổ biến hệ với điều hành Android vào những năm 2000.

 Đồng sáng lập Apple, Steve Jobs đã gọi Android là một sản phẩm bắt chước phần mềm di động iOS của Apple. Ông sau đó đã tuyên bố phát động “cuộc chiến tranh” với Google, khai trừ Eric Schmidt, giám đốc điều hành của công ty tìm kiếm Google khi đó khỏi hội đồng quản trị Apple vào năm 2009.

 Cuộc cạnh tranh tưởng chừng đã bớt ồn ào hơn, song hai cựu kỹ sư của Apple cho biết, nhà sản xuất iPhone đã có "mối hận thù" với Google kể từ đó. 

 Một trong những người này cho biết, Apple vẫn đang tham gia vào một “cuộc chiến thầm lặng” chống lại đối thủ không đội trời chung của mình. Họ thực hiện bằng cách phát triển các tính năng cho phép nhà sản xuất iPhone tách biệt hơn nữa các sản phẩm của mình khỏi các dịch vụ do Google cung cấp. 

 Mặt trận đầu tiên của cuộc chiến này là dịch vụ lập bản đồ, bắt đầu vào năm 2012 khi Apple phát hành Maps, một ứng dụng được tải xuống trước nhằm thay thế đối thủ Google của mình.

 Động thái này được cho là một khoảnh khắc tỏa sáng đối với sức mạnh phần mềm của Apple, tuy nhiên, việc ra mắt đã có quá nhiều lỗi, chẳng hạn như một số cây cầu bị biến dạng và chìm xuống đại dương. Trả lời vấn đề này, giám đốc điều hành Tim Cook cho biết, ông thật sự tiếc nuối vì sự thất vọng mà dịch vụ này đã gây ra cho những khách hàng của mình.

 Tuy nhiên, Maps của Apple đã được cải thiện đáng kể trong thập kỷ qua. Đầu tháng này, họ đã cho ra mắt Business Connect, một tính năng cho phép các doanh nghiệp xác nhận vị trí kỹ thuật số của họ, từ đó họ có thể tương tác với người dùng, hiển thị hình ảnh và cung cấp các chương trình khuyến mãi.  

 Đây là một thách thức trực tiếp đối với Google Maps, công ty hợp tác với nền tảng đề xuất Yelp để cung cấp thông tin tương tự và kiếm doanh thu từ quảng cáo và phí giới thiệu.

Apple đang hy vọng cạnh tranh với Google Maps  
Apple đang hy vọng cạnh tranh với Google Maps  

Business Connect tiến xa hơn bằng cách tận dụng hệ điều hành của Apple để cung cấp cho người dùng iOS các tính năng độc đáo, chẳng hạn như tích hợp liền mạch với Apple Pay hoặc Business Chat, một công cụ giao tiếp sử dụng trong kinh doanh.

Bà Cory Munchbach, giám đốc điều hành của BlueConic, một nền tảng dữ liệu khách hàng, cho biết: “Apple đang ở vị trí rất tốt để ngày càng tách khỏi Google, phần lớn là dưới chiêu bài bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng”.

Mặt trận thứ hai trong cuộc chiến này là dịch vụ tìm kiếm. Mặc dù Apple hiếm khi thảo luận về các sản phẩm trong quá trình phát triển, nhưng công ty từ lâu đã nghiên cứu một tính năng được gọi là “Apple Search”, một công cụ tạo điều kiện cho hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, theo các nhân viên trong dự án.

Nhóm tìm kiếm của Apple bắt đầu từ năm 2013, khi họ mua lại Topsy Labs, một công ty khởi nghiệp đã lập chỉ mục Twitter để cho phép tìm kiếm và phân tích. Công nghệ này được sử dụng mỗi khi người dùng iPhone hỏi trợ lý giọng nói Siri của Apple để biết thông tin, nhập truy vấn từ màn hình chính hoặc sử dụng tính năng tìm kiếm “Spotlight” của Macbook.

Dịch vụ tìm kiếm của Apple đã được tăng cường với việc mua Laserlike vào năm 2019, một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo được thành lập bởi các cựu kỹ sư Google với sứ mệnh cung cấp thông tin chất lượng cao và quan điểm đa dạng về bất kỳ chủ đề nào từ toàn bộ trang web.

Ông Josh Koenig, giám đốc chiến lược của Pantheon, một nền tảng điều hành trang web, cho biết Apple có thể nhanh chóng lấy đi 92% thị phần của Google trên thị trường tìm kiếm bằng cách không đặt Google làm cài đặt mặc định cho 1,2 tỷ người dùng iPhone.

“Nếu Apple có thể xây dựng thứ gì đó về cơ bản tốt như “Google classic”, nghĩa là Google vào khoảng năm 2010, khi nó là một công cụ tìm kiếm đơn giản ít được tối ưu hóa cho doanh thu quảng cáo thì mọi người có thể sẽ thích điều đó hơn”, ông Koenig chia sẻ.

Việc thay thế Google trên iPhone và đảm bảo với người dùng rằng các truy vấn web của họ sẽ không bị rò rỉ cho các nhà môi giới dữ liệu bên thứ ba sẽ phù hợp với các thay đổi phần mềm tập trung vào quyền riêng tư và chiến dịch tiếp thị của Apple. Đồng thời có khả năng mang lại một cú huých lớn cho hoạt động kinh doanh của Google.

“Google vẫn có thể là một công cụ tìm kiếm tốt hơn, nhưng nếu tôi muốn tìm kiếm tôi có khả năng bị ung thư, liệu rằng bạn có muốn thông tin này rơi vào tay ai đó hay không?”, ông Anshu Sharma, giám đốc điều hành của nền tảng bảo mật dữ liệu Skyflow chia sẻ.

Mặt trận thứ ba trong cuộc chiến của Apple có thể chứng minh “sức tàn phá” lớn nhất: tham vọng của họ trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, nơi mà Alphabet kiếm được hơn 80% doanh thu.

Vào mùa hè năm ngoái, Apple đã đăng một vị trí trên các trang việc làm của mình để tuyển dụng ai đó thúc đẩy thiết kế của nền tảng theo yêu cầu tinh vi, hướng tới quyền riêng tư nhất có thể. 

Thông báo tuyển dụng này là một dấu hiệu cho thấy Apple muốn xây dựng một mạng quảng cáo mới, một mạng lưới sẽ định hình lại cách phân phối quảng cáo tới người dùng iPhone và ngăn chặn các nhà môi giới dữ liệu bên thứ ba lọt vào vòng lặp.

Vai trò này đã được trao cho Keith Weisburg đảm nhận vào tháng 9/2022 với tư cách là giám đốc sản phẩm nhóm của Nền tảng quảng cáo. Ông Weisburg là người đã có một thập kỷ làm việc tại Google và YouTube, từng là giám đốc sản phẩm cấp cao cho Amazon DSP, một nền tảng cho phép bạn mua quảng cáo có lập chương trình để tiếp cận các đối tượng mới và hiện có.

Ông Andrew Lipsman, nhà phân tích tại Insider Intelligence, cho biết động thái của Apple trên ba mặt trận đã khiến vị trí của Alphabet trong iOS trông dễ bị lay chuyển hơn bao giờ hết.

“Apple đang ngày càng được khuyến khích tham gia vào lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm khi họ xây dựng nhánh quảng cáo của mình. Dịch vụ tìm kiếm là chìa khóa cho kho dữ liệu khổng lồ của bên thứ nhất và đó là “chiến trường” mới cho tương lai của quảng cáo kỹ thuật số”, ông Lipsman chia sẻ.