Apple tăng gấp 10 lần khoản đầu tư vào Indonesia, mong được dỡ lệnh cấm bán iPhone 16
Chỉ mới đầu tháng này, Apple cho biết sẽ đầu tư 10 triệu USD vào Indonesia. Nhưng Apple đã tăng con số lên 100 triệu USD...
Chiếc điện thoại thông minh mới nhất của Apple, iPhone 16, hiện không được bán tại Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Nguyên nhân là do chính phủ Indonesia đã chặn việc bán dòng sản phẩm này từ tháng trước, vì Apple không đáp ứng quy định yêu cầu ít nhất 40% linh kiện hoặc giá trị sản xuất của điện thoại thông minh và máy tính bảng phải được thực hiện tại Indonesia.
APPLE SẼ “RÓT” 100 TRIỆU USD VÀO INDONESIA
Theo thông tin mới nhất về vụ việc này, hãng tin Bloomberg cho biết Apple đã tăng gần gấp mười lần lời đề nghị đầu tư vào Indonesia. Đây là nỗ lực mới nhất của gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ nhằm thuyết phục chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm bán iPhone 16.
Cụ thể, khoản đầu tư 100 triệu USD sẽ được phân bổ trong hai năm và nó cao gấp 10 lần so với số tiền 10 triệu USD mà Apple được cho là đã đề xuất vào đầu tháng này. Trong đề xuất trước đó, trích dẫn các nguồn tin giấu tên, Bloomberg cho biết Apple sẽ đầu tư vào một nhà máy sản xuất phụ kiện và linh kiện cho các tiện ích của mình.
Apple được cho là đang xem xét tăng gấp 10 lần khoản đầu tư tại Indonesia nhằm đáp ứng các yêu cầu của chính phủ để gỡ bỏ lệnh cấm bán iPhone 16. Điều này cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của thị trường Indonesia, quốc gia có dân số lên tới 278 triệu người.
Được biết, Bộ Công nghiệp Indonesia, đơn vị đã chặn giấy phép bán iPhone 16 vào tháng trước, hiện đang yêu cầu gã khổng lồ công nghệ thay đổi kế hoạch đầu tư, tập trung nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển điện thoại thông minh tại quốc gia này. Bộ Công nghiệp vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về đề xuất mới nhất của Apple.
Bloomberg cho biết sau đề xuất ban đầu của Apple, bộ này đã triệu tập các giám đốc điều hành cấp cao của công ty đến gặp Bộ trưởng Agus Gumiwang Kartasasmita. Nhưng sau khi bay đến Jakarta, các giám đốc điều hành cấp cao của Apple được thông báo rằng Bộ trưởng không có mặt và vì vậy họ đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo khác. Về vấn đề này, cả Apple và Bộ Công nghiệp Indonesia đã không trả lời yêu cầu bình luận.
TẦM QUAN TRỌNG NGÀY CÀNG TĂNG CỦA THỊ TRƯỜNG INDONESIA VỚI APPLE
Lệnh cấm đối với iPhone 16, ra mắt ngày 20 tháng 9, là một trường hợp đáng chú ý. Tuy nhiên, theo nhà phân tích cấp cao Febriman Abdillah từ Counterpoint Research, Indonesia thường phải chờ từ một đến hai tháng mới có các sản phẩm mới của Apple. Hiện tại, nước này không có cửa hàng Apple chính thức, mà chỉ phụ thuộc vào các đối tác phân phối để bán hàng.
Dù có những khó khăn này, ông Abdillah nhận định Indonesia vẫn có lượng lớn "fan cuồng Apple" giúp duy trì nhu cầu ổn định. Nhiều khách hàng trung thành thậm chí sẵn sàng bay sang các nước láng giềng như Singapore để mua các mẫu iPhone mới nhất trực tiếp từ các cửa hàng chính thức của Apple.
Hiện tại, Apple chiếm khoảng 2% thị phần điện thoại thông minh nói chung tại Indonesia và thị trường hiện đang nghiêng về phân khúc giá rẻ (dưới 200 USD), do các thương hiệu Trung Quốc thống trị.
Nhưng thu nhập ở Indonesia đang tăng lên. GDP bình quân đầu người của quốc gia này theo Ngân hàng Thế giới đã tăng lên gần 5.000 USD vào năm ngoái, tăng 19% so với năm 2019.
Thu nhập tăng có thể sẽ có nghĩa là doanh số bán iPhone tăng. Theo IDC, một công ty nghiên cứu thị trường, Apple đã bán được 2,1 triệu điện thoại tại Indonesia vào năm ngoái. IDC dự kiến Apple sẽ bán được 2,9 triệu điện thoại tại Indonesia trong năm nay.
"Indonesia là một trong những thị trường chính của Apple tại Đông Nam Á và là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất. Indonesia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường iPhone lớn nhất Đông Nam Á trong ba quý đầu năm nay", ông Kiranjeet Kaur, giám đốc nghiên cứu liên kết, nghiên cứu điện thoại di động tại IDC cho biết.
Ông Kaur cho biết thêm rằng doanh số bán iPhone đã tăng trưởng hai chữ số trong vài năm qua và lệnh cấm bán iPhone 16 đã "làm gián đoạn quá trình này".
Nhưng trong khi doanh số bán hàng của Apple tại Indonesia và thị trường Đông Nam Á rộng lớn hơn vẫn còn nhỏ và chỉ chiếm một phần nhỏ so với doanh số bán hàng của Apple tại các nền kinh tế phát triển hơn, các nhà phân tích nói rằng khu vực này - cùng với Ấn Độ và Mỹ Latinh - là những gì Apple cần hướng đến để tăng trưởng trong tương lai.
Khoản đầu tư 100 triệu USD chỉ là dấu hiệu mới nhất về hoạt động tiếp cận của Apple tại Đông Nam Á. Vào tháng 4 năm nay, CEO của Apple, Tim Cook đã bắt đầu chuyến công du kéo dài năm ngày đến khu vực này và đã đến thăm Indonesia, Việt Nam và Singapore.