13:48 09/03/2023

Các hãng smartphone Trung Quốc liên tiếp tung ra điện thoại gập thách thức Samsung

Bảo Ngọc

Một loạt thiết bị di động có thể gập đã được tung ra thị trường ngay đầu năm 2023, trong bối cảnh các gã khổng lồ công nghệ, chủ yếu đến từ Trung Quốc, đang tìm cách bắt kịp Samsung - ông lớn Hàn Quốc đầu ngành…

Honor Magic Vs đang được trưng bày tại Mobile World Congres ở Barcelona. Thiết bị trị giá gần 1.700 USD là nỗ lực của Honor nhằm cạnh tranh với Samsung trên thị trường smartphone màn hình gập.
Honor Magic Vs đang được trưng bày tại Mobile World Congres ở Barcelona. Thiết bị trị giá gần 1.700 USD là nỗ lực của Honor nhằm cạnh tranh với Samsung trên thị trường smartphone màn hình gập.

Có thể coi đây là “năm của màn hình gập”, theo CNBC. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã đặt câu hỏi về giá trị thực sự của điện thoại gập, trong khi dòng sản phẩm có giá thành cao và gây bất tiện khi thực hiện một vài tác vụ.

"Tất cả các mẫu đều đáng yêu, mọi người đều hào hứng, nhưng điều này có thật sự cần thiết trong một thị trường rộng lớn không?", Ben Wood, Giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight, chia sẻ với CNBC qua email. "Chúng ta chỉ mới bắt đầu cuộc hành trình cho câu chuyện điện thoại gấp, và còn lâu mới hái được trái ngọt".

NHÌN LẠI THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU

Samsung ra mắt mẫu điện thoại có thể gập lại đầu tiên của hãng vào năm 2019 và thực sự đã tạo ra một khái niệm mới trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Các thiết bị gập được trang bị một màn hình duy nhất có thể gập cong, mang đến cho người dùng sự tiện lợi: thu nhỏ kích thước khi để điện thoại trong túi, và rồi lại mở to kích thước khi cần sử dụng. 

Kể từ khi Samsung Galaxy Fold ra mắt khoảng 4 năm trước, gã khổng lồ công nghệ đến từ Hàn Quốc đã tung ra một số dòng thiết bị khác. Dòng Galaxy Fold được thiết kế mở màn hình ra phía bên ngoài như mở một cuốn sách, trong khi Galaxy Z Flip gập vào bên trong như một chiếc điện thoại nắp gập ngày xưa.

Samsung chiếm 80% thị phần điện thoại gập toàn cầu năm 2022, theo Canalys. Thị trường dự kiến cho các sản phẩm này sẽ tăng 111% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 30 triệu USD vào năm 2023. Tuy nhiên, các thiết bị này chỉ chiếm hơn 1% tổng thị trường điện thoại thông minh, theo dữ liệu của IDC. 

Sự tăng trưởng tiềm năng trong tương lai của thị trường là mục tiêu mà các công ty khác đang theo đuổi, và đó là lý do nhiều đối thủ cố gắng bắt kịp Samsung.

Tháng trước, hãng điện thoại Trung Quốc Oppo đã ra mắt Find N2 Flip và Honor, thương hiệu spin-off của Huawei, đã ra mắt Magic Vs tại thị trường quốc tế. Giám đốc điều hành Lenovo Yuanqing Yang cũng tuyên bố rằng Motorola sẽ trình làng một phiên bản mới của thiết bị điện thoại gập Razr vào cuối năm nay. Lenovo cũng sở hữu thương hiệu huyền thoại Motorola.

Nhiều suy đoán cũng cho rằng Apple có thể đang chuẩn bị ra mắt một thiết bị di động gập, nhưng có thể là iPad chứ không phải là điện thoại thông minh.

ĐÃ MẤT ĐI 'YẾU TỐ WOW'

Giám đốc điều hành Honor, ông George Zhao, nhận định rằng vẫn còn rất nhiều thách thức với các thiết bị gập, đặc biệt là vấn đề thời lượng pin, trọng lượng thiết bị và giá thành cao. Được biệt, Honor's Magic Vs có giá hơn 1.600 USD.

Nhưng rõ ràng, các người chơi khác có mục tiêu xa hơn khi theo đuổi sản phẩm này, đó là xâm nhập vào phân khúc cao cấp của thị trường smảtphone, nơi mà Samsung và Apple chiếm phần lớn ưu thế. 

Điện thoại thông minh cao cấp - thường được định nghĩa là những chiếc điện thoại có giá hơn 800 USD - chiếm 18% tổng thị trường smartphone vào năm 2022, tăng từ 11% vào năm 2020, dữ liệu của Canalys cho thấy.

"Khi đầu tư vào điện thoại gập, nghĩa là các công ty đang nỗ lực cải thiện hình ảnh thương hiệu thông qua sự đổi mới giá trị hơn là chỉ tập trung vào vấn đề số lượng bán ra”, ông Runar Bjørhovde, nhà phân tích tại Canalys, nhận xét.

"Yếu tố wow" có thể đã không còn đối với nhiều người dùng khi Samsung liên tiếp tung ra các sản phẩm điện thoại gập trong một vài năm trở lại đây. Theo chuyên gia Bjørhovde, cuối cùng, đối thủ sẽ cần một mức giá thấp hơn để cạnh tranh với gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc.

Điện thoại gập "không còn yếu tố bất ngờ và ngạc nhiên nữa, và một phần lớn lý do là các khoản đầu tư tiếp thị lớn của Samsung đã bình thường hóa yếu tố hình thức", nhà phân tích cho biết. Ông nói thêm rằng việc cách mạng hóa các thiết bị gập là gần như không thể, các công ty chỉ nên “tiến xa hơn về phía trước”.

"Sự phát triển sẽ thiên về mức độ tiến hóa dần dần và hạ thấp điểm giá. Mức giá thấp hơn sẽ trở thành chìa khóa để các nhà cung cấp khác lật đổ sự thống trị của Samsung", chuyên gia Bjørhovde nói.