10:02 03/04/2024

Doanh nghiệp Việt liên tục “săn đón” nhân sự có khả năng sử dụng AI

Bảo Bình

Trong cả năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, số tin đăng tuyển dụng các vị trí của riêng ngành CNTT có từ khoá liên quan đến AI tăng khoảng 113%. Tin tuyển dụng của các nhóm ngành nghề khác có chứa từ khoá liên quan đến AI cũng tăng đột biến...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường lao động đang diễn biến sôi động trước sự thâm nhập ngày càng sâu của công nghệ trí tuệ nhân tạo và nhu cầu tìm việc lương cao, chế độ phúc lợi tốt của người lao động.

NHU CẦU TÌM VIỆC LUÔN THƯỜNG TRỰC 

2023 - 2024 đều được đánh giá là năm mà thị trường tuyển dụng bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động suy giảm từ kinh tế vi mô và vĩ mô. Tuy nhiên, theo ông Vũ Nhật Anh, Đồng sáng lập, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Sản phẩm & Công nghệ CTCP TopCV Việt Nam (TopCV), nhu cầu tìm việc luôn thường trực cho thấy nguồn cung của thị trường nhân sự luôn có. Và điều này cũng khẳng định người lao động luôn có xu hướng tìm kiếm các công việc đáp ứng tốt và tốt hơn nữa những nhu cầu của họ trong công việc và cuộc sống.

Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2023 và Nhu cầu tuyển dụng 2024 của TopCV, khi được hỏi về tần suất cập nhật hồ sơ ứng tuyển, 36,8% người lao động tham gia khảo sát chia sẻ họ cập nhật hồ sơ khi có nhu cầu ứng tuyển. Ngoài ra, khoảng 24,6% tiến hành cập nhật theo tháng, và khoảng 21,2% chỉ cập nhật theo quý hoặc theo năm.

Nhu cầu tìm việc luôn thường trực, kể cả khi người lao động đang trong tình trạng có hoặc không có việc làm. Cụ thể, 58,1% là tỷ lệ người lao động đang trong trạng thái chủ động tìm kiếm việc làm. Ngoài ra, 23,4% người đi làm vẫn tiếp tục tham khảo cho kế hoạch chuyển việc trong 6 tháng tới. 3 yếu tố quan trọng nhất để người lao động quyết định ứng tuyển lần lượt là mức lương cứng hấp dẫn; nội dung công việc phù hợp với vị trí tuyển dụng; chế độ bảo hiểm, phúc lợi về sức khỏe, ngày lễ… đa dạng.

Ông Vũ Nhật Anh cho biết thêm nguồn cung của thị trường nhân sự, theo khảo sát và số liệu thực tế từ 300.000 tin đăng trên nền tảng TopCV, có sự chiếm lĩnh chủ yếu của nhóm ngành Kinh doanh/Bán hàng, đặc biệt là nhân viên dưới 3 năm kinh nghiệm và Chuyên viên IT - Phần mềm trên 3 năm kinh nghiệm (không phải là quản lý). Lãnh đạo TopCV dự báo đây sẽ là những nhóm ngành dự kiến tiếp tục “khát nhân lực" trong năm 2024, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động Kinh doanh và Chuyển đổi số.

Báo cáo cho biết 75,8% DN tham gia khảo sát khẳng định vẫn tiếp tục gia tăng số lượng nhân viên, đặc biệt là với 3 nhóm ngành: Kinh doanh/Bán hàng, IT - Phần mềm, Marketing/Truyền thông/Quảng cáo. Đây sẽ là những nhóm ngành có sự quay vòng ứng viên hoặc/và quy mô DN (tuyển mới, tuyển thêm) được thay đổi và tối ưu liên tục.

NHÂN VIÊN CÓ KHẢ NĂNG LÀM VIỆC VỚI AI ĐƯỢC “SĂN ĐÓN” 

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang có sức ảnh hưởng rất lớn đến mọi ngành nghề và lĩnh vực trên toàn thế giới, không chỉ ở Việt Nam. Trong môi trường kinh doanh, doanh nghiệp cũng đang chứng kiến sự thay đổi đáng kể do AI. Đại diện TopCV cho biết các doanh nghiệp Việt Nam đang có xu hướng tích hợp yêu cầu AI vào các vị trí công việc.

Theo đó, nhu cầu về nhân viên có khả năng làm việc cùng với AI và các hệ thống tự động hóa đang tăng. Điều này có thể đặt ra những yêu cầu mới cho người lao động như cải thiện kỹ năng làm việc cùng với công nghệ và hiểu biết về cách tương tác với các hệ thống AI. 

Ngoài ra, AI cũng đang tác động đến quy trình tuyển dụng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ AI để cải thiện quy trình tuyển dụng, từ việc sàng lọc hồ sơ đến phỏng vấn và đánh giá ứng viên. Ngay bản thân các công ty trong lĩnh vực HR Tech như TopCV cũng đã tích hợp sâu AI vào tất cả các sản phẩm trong Hệ sinh thái, như nền tảng kết nối việc làm AI giúp kết nối ứng viên và doanh nghiệp một cách nhanh chóng và chính xác hơn. 

Ông Vũ Nhật Anh, Phó Giám đốc kiêm Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ CTCP TopCV Việt Nam, chia sẻ về tại một sự kiện về chủ đề công nghệ AI & Big Data
Ông Vũ Nhật Anh, Phó Giám đốc kiêm Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ CTCP TopCV Việt Nam, chia sẻ về tại một sự kiện về chủ đề công nghệ AI & Big Data

Ở phía ứng viên, AI sẽ đánh giá mức độ phù hợp để ứng viên có thêm cơ sở lựa chọn công việc phù hợp nhất. Với nhà tuyển dụng, AI giúp tìm kiếm và kết nối với các ứng viên thích hợp. “AI đã có mặt xuyên suốt từ khâu bóc tách dữ liệu đầu vào tới các khâu sàng lọc, hoặc kết nối phía sau để gia tăng hiệu suất tổng thể cho cả quá trình tuyển dụng”, ông Vũ Nhật Anh nói.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra toàn cầu, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo và các hệ thống tự động hóa vào môi trường làm việc đang trở thành xu hướng không thể phủ nhận. Nhân viên có khả năng làm việc cùng với AI và các hệ thống tự động hóa đang trở thành một yêu cầu cần thiết để đảm bảo sự cạnh tranh và hiệu quả trong kinh doanh. 

Ở các quốc gia tiên tiến như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, nhu cầu về nhân viên có khả năng làm việc cùng với AI và hệ thống tự động hóa đã trở thành một yếu tố quyết định trong quá trình tuyển dụng. Các doanh nghiệp đang tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động linh hoạt và có khả năng thích ứng với sự phát triển của công nghệ, từ đó tối ưu hóa hiệu suất làm việc và tạo ra sự cạnh tranh trong thị trường.

Theo dữ liệu của nền tảng việc làm và mạng xã hội LinkedIn, trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 7/2023, các bài đăng tuyển dụng việc làm trên LinkedIn đề cập đến AI hoặc AI tổng quát đã tăng hơn gấp đôi trên toàn cầu. Cụ thể, số bài đăng tuyển dụng liên quan đến AI trên toàn cầu tăng trung bình là 2,2 lần; số lượng này tại Vương quốc Anh đã chứng kiến ​​mức tăng 2,3 lần, trong khi Đức và Pháp chứng kiến ​​mức tăng lần lượt là 2,6 lần và 2,8 lần.

Trong khi đó, tại Việt Nam, theo số liệu từ nền tảng TopCV, số lượng tin đăng tuyển dụng có các từ khóa liên quan đến AI cũng tăng đột biến trong hơn một năm qua. Cụ thể, xét dữ liệu từ cả năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, số tin đăng tuyển dụng các vị trí của riêng ngành CNTT có từ khoá liên quan đến AI tăng khoảng 113%.

Số tin đăng tuyển dụng của các nhóm ngành nghề khác có chứa từ khoá liên quan đến AI cũng tăng đột biến. Trong đó, top 5 nhóm ngành ghi nhận tỷ lệ yêu cầu ứng viên có kiến thức/tool AI tập trung ở các ngành Marketing/Truyền thông/Quảng cáo; Kinh doanh/Bán hàng; Giáo dục/Đào tạo; Thiết kế đồ họa; Báo chí/Truyền hình và những nhóm ngành thiên về ngôn ngữ (content), thiết kế.

Nói về những rủi ro tiềm ẩn của AI với thị trường lao động, đại diện TopCV cho biết AI đang và sẽ mang lại nhiều thay đổi tới thị trường lao động. Trong đó, một tác động đáng chú ý mà AI có thể mang đến với thị trường lao động là “chuyển đổi nghề nghiệp”.

“Có thể thị trường sẽ trở nên chênh lệch khi lực lượng lao động đổ dồn sang các nhóm ngành nghề được xem là có cơ hội tìm việc làm tốt hơn, hoặc là những công việc “theo trend”, đặc biệt là các nhóm ngành liên quan trực tiếp tới AI hoặc Công nghệ thông tin nói chung”, đại diện TopCV nói.