Doanh số smartphone giảm, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chuyển hướng “phục vụ” ô tô điện
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), thị trường ô tô điện đang chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân ...
Doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu bắt đầu đi vào ổn định - cũng có nghĩa là khoảng trống tăng trưởng không còn nhiều. Theo số liệu của nhà phân tích Canalys, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 12% trong quý đầu tiên của năm 2023 do các điều kiện kinh tế vĩ mô và lạm phát tiếp tục đè nặng lên nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Vì thế, nhiều nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất của Nhật Bản quyết định chuyển hướng sang ô tô, họ nhận thấy linh kiện dành cho xe điện sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong năm tài chính mới.
Lợi nhuận gộp của tám công ty hàng đầu được dự báo sẽ tăng lần đầu tiên sau hai năm. Họ kỳ vọng lợi nhuận ròng hợp nhất sẽ tăng 8% trong năm lên tổng cộng 829 tỷ yên (6 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2024.
"Trong khi doanh số bán linh kiện cho điện thoại thông minh chậm lại, doanh số bán ô tô tương đối mạnh", Chủ tịch Kyocera Hideo Tanimoto phát biểu trong một cuộc họp báo khi công ty dự báo lợi nhuận ròng sẽ tăng 13%.
Nidec, TDK, Nitto Denko và Alps Alpine cũng mong đợi sự phục hồi từ năm tài chính trước, thời điểm lợi nhuận bị ảnh hưởng do nhu cầu liên quan đến đại dịch đối với điện thoại và máy tính cá nhân giảm dần.
"Thị trường xe điện tiếp tục mở rộng và các nguồn doanh thu khác ngoài pin sạc đã tăng lên", Chủ tịch Noboru Saito phát biểu tại một hội nghị thu nhập. Nhà sản xuất động cơ Nidec cũng đang mong đợi lợi nhuận kỷ lục khi hệ thống động cơ kéo E-Axle dành cho xe điện của họ có lãi.
Doanh số bán hàng trong lĩnh vực ô tô đã tăng 22% lên 1,63 nghìn tỷ yên cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2023, theo ước tính của Nikkei. Tỷ trọng của ngành trong tổng doanh thu của các công ty tăng 3 điểm phần trăm lên 24%.
THỊ TRƯỜNG Ô TÔ ĐIỆN CHỨNG KIẾN SỰ TĂNG TRƯỞNG THEO CẤP SỐ NHÂN
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), thị trường ô tô điện đang chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân khi doanh số bán hàng vượt quá 10 triệu chiếc vào năm 2022. Tổng cộng 14% tổng số ô tô mới bán ra là ô tô điện vào năm 2022, tăng từ khoảng 9% vào năm 2021 và dưới 5% vào năm 2020. Ba thị trường thống trị doanh số bán hàng toàn cầu, trong đó Trung Quốc một lần nữa dẫn đầu, chiếm khoảng 60% doanh số bán ô tô điện toàn cầu. Hơn một nửa số ô tô điện trên đường trên toàn thế giới hiện đang ở Trung Quốc và quốc gia này đã vượt mục tiêu năm 2025 về doanh số bán xe năng lượng mới. Tại châu Âu, thị trường lớn thứ hai, doanh số bán ô tô điện đã tăng hơn 15% vào năm 2022, nghĩa là cứ 5 ô tô bán ra thì có hơn 1 ô tô chạy điện. Doanh số bán ô tô điện tại Hoa Kỳ – thị trường lớn thứ ba – đã tăng 55% vào năm 2022, đạt tỷ lệ bán hàng là 8%.
Doanh số bán ô tô điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh cho đến năm 2023. Hơn 2,3 triệu ô tô điện đã được bán trong quý đầu tiên, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái và kỳ vọng ô tô điện sẽ đạt doanh số 14 triệu vào cuối năm 2023, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái với các giao dịch mua mới tăng tốc trong nửa cuối năm nay. Do đó, ô tô điện có thể chiếm 18% tổng doanh số bán ô tô trong cả năm dương lịch. Các chính sách và ưu đãi quốc gia sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, trong khi giá dầu quay trở lại mức cao đặc biệt như năm ngoái có thể thúc đẩy thêm những người mua tiềm năng.
Trong khi đó, ở “mặt trận” điện thoại thông minh, các nhà cung cấp của Apple là Murata Manufacturing, Rohm và Taiyo Yuden dự báo lợi nhuận sẽ giảm do nhu cầu điện thoại thông minh toàn cầu sụt giảm.
Murata dự kiến lợi nhuận ròng sẽ giảm khoảng 30%, mặc dù những thay đổi về kế toán khiến việc so sánh trực tiếp trở nên khó khăn. Nhu cầu yếu đối với điện thoại thông minh đang ảnh hưởng đến doanh số bán linh kiện.
Taiyo Yuden, công ty có thị phần tụ điện, một linh kiện trong điện thoại thông minh, lớn thứ ba thế giới, dự kiến lợi nhuận ròng sẽ giảm 66%.
Các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu sẽ giảm 1% xuống còn 1,19 tỷ chiếc vào năm 2023 và thị trường sẽ không có sự phục hồi thực sự cho đến năm 2024, công ty nghiên cứu International Data Corp của Hoa Kỳ dự báo.
Chu kỳ thay thế cho iPhone và các mẫu cao cấp khác đã kéo dài, một phần do giá cao. Chủ tịch Tsuneo Murata của Murata dự kiến thị trường sẽ mất "vài năm" để phục hồi lên 1,3 tỷ đơn vị.
Vào năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022, nhiều công ty trong số tám công ty điện tử đã ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu chi tiêu giảm mạnh do người dân phải ở nhà vì liên quan đến đại dịch. Nhưng trong năm kết thúc vào tháng 3 năm 2023, lợi nhuận gộp của họ đã giảm 21% xuống còn 765,1 tỷ yên do lợi nhuận chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.