12:52 12/06/2023

Google Cloud hợp tác với Mayo Clinic trong sử dụng AI tổng quát vào chăm sóc sức khỏe

Gia Linh

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, AI tổng quát có thể giúp nhân viên y tế nhanh chóng tra cứu được những ghi chép về bệnh trạng của bệnh nhân, hồ sơ, mã gen,... chỉ với một thao tác…

Google Cloud hợp tác với Mayo Clinic trong sử dụng AI tổng quát vào chăm sóc sức khỏe
Google Cloud hợp tác với Mayo Clinic trong sử dụng AI tổng quát vào chăm sóc sức khỏe

Vừa qua, Google Cloud và Mayo Clinic cho biết, hai bên đang hợp tác thử nghiệm một dịch vụ mới có tên là Enterprise Search trên AI tổng quát. Công cụ này cho phép khách hàng tạo chatbot của riêng họ một cách hiệu quả bằng cách sử dụng công nghệ của Google để tìm kiếm các dữ liệu nội bộ khác nhau.

Mảng kinh doanh trên nền tảng đám mây của Google đang liên tục mở rộng việc sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo mới trong chăm sóc sức khỏe, cho phép các chuyên gia y tế của Mayo Clinic nhanh chóng tìm kiếm thông tin bệnh nhân bằng các chatbot mới nhất.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, việc sử dụng AI tổng quát sẽ giúp nhân viên y tế xem được những ghi chép về bệnh trạng của bệnh nhân, hồ sơ, mã gen hay bất kỳ thông tin nào khác một cách nhanh chóng qua truy vấn đơn giản, ngay cả khi thông tin được lưu trữ trên các định dạng và vị trí khác nhau. Mayo Clinic là một trong những hệ thống bệnh viện hàng đầu ở Mỹ với hàng chục địa điểm, là đơn vị sớm áp dụng công nghệ của Google. Hiện công ty đang cố gắng thúc đẩy việc sử dụng AI tổng quát trong hệ thống y tế.

Sắp tới đây, Mayo Clinic sẽ thử nghiệm các trường hợp sử dụng khác nhau cho công cụ tìm kiếm. Ông Vish Anantraman, Giám đốc công nghệ của Mayo Clinic, cho biết công cụ này đã “rất hoàn thiện” trong việc giúp các bác sĩ lâm sàng thực hiện các nhiệm vụ hành chính thường góp phần gây ra tình trạng kiệt sức.

Khi được chia sẻ với CNBC, ông Vish Anantraman cũng nói: “Việc áp dụng sẽ giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian, ngăn chặn tình trạng phải làm việc đến kiệt sức của bác sĩ, cũng như giảm tình trạng quá tải trong các thủ tục hành chính”.

Chẳng hạn như khi bác sĩ cần xem thông tin về một nhóm bệnh nhân nữ từ 45 đến 55 tuổi, bao gồm cả chụp Xquang tuyến vú và biểu đồ y tế, họ có thể nhập truy vấn đó vào công cụ tìm kiếm thay vì tìm kiếm từng yếu tố riêng biệt. Tương tự như vậy, nếu bác sĩ cần biết bệnh nhân có thể phù hợp với những thử nghiệm lâm sàng nào, thì họ cũng có thể tìm kiếm điều đó.

Anantraman cho hay, Mayo Clinic đã tạo ra “hộp cát an toàn” để nhân viên thử nghiệm các ứng dụng của công nghệ và xác định nơi nó hữu ích nhất.

Ông nói: “Chúng tôi rất coi trọng quyền riêng tư của bệnh nhân và nhu cầu của bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu. Đó là một trong những lý do chăm sóc sức khỏe nói chung phải rất thận trọng vì một ngành áp dụng công nghệ không thể được thử nghiệm hay kiểm tra đầy đủ”.

Trí tuệ nhân tạo nhanh chóng trở thành chủ đề nóng trong giới công nghệ kể từ cuối năm 2022, khi Microsoft-backed OpenAI phát hành chatbot ChatGPT ra công chúng. Chính vì vậy, Google đã chạy đua để bắt kịp, tung ra dịch vụ trò chuyện Bard AI vào đầu năm nay và cố gắng nhúng công nghệ cơ bản vào càng nhiều sản phẩm càng tốt. 

Aashima Gupta, Giám đốc về chiến lược và giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn cầu tại Google Cloud, cho biết Google đang áp dụng phương pháp tiếp cận “an toàn hơn tốc độ” với công cụ Enterprise Search của mình. Đó là lý do tại sao công ty giới hạn việc chọn người sử dụng, chỉ một số ít doanh nghiệp như Mayo Clinic được tham gia thử nghiệm trước, thay vì tung ra nó ra một cách rộng rãi hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, ông cũng đã trả lời rằng: “Chúng tôi luôn thể hiện sự chu đáo và có trách nhiệm trong cách chúng tôi tận dụng một công cụ mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo AI vào môi trường doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe”.

Ngoài ra, Google cũng chia sẻ rằng, cách tiếp cận quyền riêng tư của họ đảm bảo giúp khách hàng giữ quyền kiểm soát dữ liệu của họ và dịch vụ mới sẽ tuân thủ Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế (HIPAA).

Google Cloud và Mayo Clinic đã ký kết mối quan hệ đối tác 10 năm vào năm 2019. Vào thời điểm đó, Mayo cho biết họ đã chọn Google Cloud làm “nền tảng cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình”. Mayo Clinic sẽ chuyển đổi cách nâng cao dịch vụ chăm sóc ảo bằng chẩn đoán kỹ thuật số hỗ trợ AI. Mayo cũng sẽ tận dụng công nghệ của Google để tăng cường khả năng tiến hành nghiên cứu y học. Thông qua sự hợp tác này, Mayo Clinic sẽ có thể phát triển và triển khai các mô hình máy học mới được thiết kế để cải thiện độ chính xác trong điều trị và kết quả lâm sàng của các bệnh. 

Sự hợp tác được công bố gần đây bước đầu tiên trong thỏa thuận mở rộng giữa hai công ty để cùng hợp tác trên các ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe.