Những trải nghiệm mua sắm trực tuyến mới bắt nguồn từ Gen Z
Người mua sắm trực tuyến ở Singapore đang khám phá những trải nghiệm mua hàng mới - và thế hệ Z đang dẫn đầu xu hướng này...
Theo báo cáo năm 2023 của Meta và Bain & Company về bối cảnh tiêu dùng kỹ thuật số của Đông Nam Á, 72% Gen Z ở Singapore thích mua sắm trực tuyến. Báo cáo cho thấy Gen Z, thường sinh từ năm 1997 đến 2012, đang dẫn đầu các thế hệ khác trong việc khám phá, đánh giá và mua hàng trực tuyến, với 45% thực hiện điều này thông qua mạng xã hội.
Nhiều trang truyền thông xã hội đã giới thiệu các tính năng thương mại điện tử trên nền tảng của họ, cung cấp giải pháp thay thế cho các trang mua sắm trực tuyến phổ biến như Lazada và Shopee. Ví dụ: người dùng có thể mua trực tiếp từ cửa hàng TikTok hoặc Facebook Marketplace mà không cần điều hướng ra ngoài ứng dụng.
Theo một báo cáo được công bố năm ngoái trên Research and Markets, mua sắm trên mạng xã hội góp phần thúc đẩy ngành thương mại xã hội, vốn sẵn sàng tăng trưởng đáng kể ở Singapore trong 5 năm tới và ước tính đạt 6,99 tỷ USD vào năm 2028.
GEN Z THÍCH MUA SẮM TRÊN TIKTOK HƠN TRÊN CÁC TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Một cuộc khảo sát năm 2023 của công ty phân tích YouGov của Anh cho thấy thế hệ Z thích mua sắm trên TikTok và Instagram thay vì Facebook, vốn phổ biến hơn với thế hệ cũ.
Tại Đông Nam Á, hơn 15 triệu doanh nghiệp sử dụng TikTok để quảng bá công việc của họ tới 325 triệu người dùng hàng tháng, nền tảng nội dung này cho biết trong một thông cáo.
Theo báo cáo năm 2022 của TikTok, các video sử dụng giá trị giải trí và thông tin để thúc đẩy mua hàng trực tuyến, còn được gọi là “giải trí mua sắm”, đã tạo ra một thị trường trên nền tảng này trị giá 500 tỷ USD ngày nay.
TikTok cho biết chiến lược như vậy cho phép các doanh nghiệp thu hút người mua bằng cách tạo ra nội dung thú vị, đáng tin cậy và truyền cảm hứng, đáp ứng nhu cầu cảm xúc của khách hàng.
Lawrence Loh, giáo sư chiến lược và chính sách tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết, sự tương tác đầy cảm xúc của “giải trí mua sắm” thu hút Thế hệ Z vì họ muốn mua hàng từ những người sáng tạo nội dung, những người cung cấp khía cạnh xác thực cho sản phẩm.
Giáo sư Lawrence Loh nói: “So với các thế hệ khác, họ thích tìm hiểu thực tế về những gì họ mua".
Những người sáng tạo quảng cáo sản phẩm cũng có thể thu hút sự tin cậy của Thế hệ Z bằng cách sử dụng chức năng phát trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Tracy Loh, giảng viên cao cấp về quản lý truyền thông tại Đại học Quản lý Singapore (SMU), cho biết, không giống như trải nghiệm mua sắm tĩnh của các trang web thương mại điện tử như Lazada hay taobao của Trung Quốc, những người phát trực tiếp của TikTok trò chuyện với khán giả của họ trong ba hoặc bốn giờ mỗi lần.
Bà Tracy Loh nói, nó giống như nhận được lời giới thiệu từ một người bạn, giúp người mua có được sự tin tưởng của người dùng nhiều hơn so với một thương hiệu. “Bạn muốn ai đó có hệ số tin cậy cao, đặc biệt là khi nói đến các sản phẩm cá nhân hoặc thân mật hơn, chẳng hạn như mỹ phẩm hoặc sức khỏe”, bà Tracy Loh cho biết.
Người mua sắm trực tuyến thường xuyên Wu Zu An cho biết cô đã thực hiện giao dịch mua hàng đầu tiên trên mạng xã hội thông qua TikTok sau khi xem một người sáng tạo thử nghiệm một sản phẩm mỹ phẩm cụ thể trong buổi phát trực tiếp.
Cô gái 22 tuổi người Singapore cho biết: “Tôi có thể thấy rằng sản phẩm thực sự có tác dụng khi cô ấy bôi nó lên mặt.
Wu cho biết cô dự định sẽ sử dụng TikTok để mua sắm mỹ phẩm từ bây giờ.
Theo cơ sở dữ liệu thương mại điện tử của Statista, những người có ảnh hưởng với 1.000 đến 10.000 người theo dõi tạo nội dung, còn được gọi là người có ảnh hưởng nano, chiếm tỷ lệ tài khoản lớn nhất trên TikTok và Instagram.
Bà Loh từ NUS cho biết, những người có ảnh hưởng quy mô nhỏ như vậy thu hút người mua sắm thuộc Thế hệ Z vì họ đưa ra các đề xuất thích hợp phục vụ cho sở thích có chọn lọc của Thế hệ Z.
Bà Loh cho biết vì Gen Zers rất am hiểu về kỹ thuật số nên họ phụ thuộc rất nhiều vào những người có ảnh hưởng nano trên mạng xã hội để hướng dẫn các quyết định mua hàng của họ. “Họ muốn tìm thứ gì đó phù hợp với quan điểm và sở thích của họ.”
Ngược lại, thế hệ Millennials sinh từ 1981 đến 1996 thích những thương hiệu lớn hoặc những người có ảnh hưởng vĩ mô như người nổi tiếng hoặc cá tính thể thao, bà Loh nói.
Bà Tracy Loh của SMU cho biết, các trang web thương mại điện tử truyền thống đã bắt đầu mô phỏng mạng xã hội bằng cách mở rộng phạm vi người có ảnh hưởng, sử dụng những người có ảnh hưởng ở quy mô nhỏ hơn để dẫn đầu các chiến dịch địa phương và thu hút Gen Zers.
“Shopee đang sử dụng các nghệ sĩ địa phương trẻ hơn thay vì những người như Cristiano Ronaldo cho nhiều chiến dịch ở Singapore hơn", bà Tracy Loh nói.
Thương mại trên mạng xã hội cũng giúp Gen Z thuận tiện hơn trong việc làm theo các đề xuất của người có ảnh hưởng bằng cách kết hợp các công cụ tìm kiếm thông tin với khả năng mua hàng trực tiếp.
TẠI SAO GEN Z LẠI QUAN TRỌNG
Thế hệ Z là phân khúc người tiêu dùng ngày càng quan trọng vì khả năng chi tiêu của họ đã tăng đều đặn trong thập kỷ qua. Theo báo cáo người tiêu dùng kỹ thuật số của Meta, mức lương trung bình của sinh viên tốt nghiệp ở Singapore là 4.200 đô la Singapore (3.181 USD) vào năm 2022, tăng từ 3.700 đô la Singapore vào năm 2020.
Bà Loh của SMU cho biết những người mua sắm trẻ tuổi có mức thu nhập khả dụng ngày càng tăng và “không e ngại” khi chi tiêu vào một số mặt hàng nhất định.
“Mặc dù chưa đạt được mục tiêu đầy đủ nhưng ở đó có tiềm năng rất lớn… hãy đợi thêm vài năm nữa để thu nhập của họ tăng lên”, bà Loh nói.
Gen Z không chỉ có tiền - họ còn có ảnh hưởng xã hội. Họ là những người trẻ nắm giữ quyền lực tác động đến quyết định mua hàng của các thế hệ khác.
“Thế hệ Z là những người ăn nói lưu loát và đóng vai trò là người dẫn dắt quan điểm. Nhiều người ảnh hưởng đến thói quen và lối sống mua sắm của cha mẹ hoặc ông bà họ", bà Loh nói thêm, đồng thời chỉ ra rằng một số người Singapore lớn tuổi thậm chí đã bắt đầu sử dụng các nền tảng tương tự mà Thế hệ Z sử dụng để mua sắm.