10:37 20/05/2023

OpenAI chính thức đưa ChatGPT lên iOS, dự báo thay đổi toàn bộ cách sử dụng smartphone của người dùng

Thanh Minh

ChatGPT trên di động sẽ bắt đầu ở Hoa Kỳ hôm nay nhưng sẽ mở rộng sang các quốc gia khác trong “những tuần tới”. Một phiên bản Android cũng được hé lộ là “sắp ra mắt”...

ChatGPT bắt đầu “di chuyển” lên thiết bị di động. Hôm nay, OpenAI đã công bố ra mắt ứng dụng iOS chính thức cho phép người dùng truy cập chatbot AI phổ biến của mình khi đang đi trên đường, vài tháng sau khi App Store chứa đầy các dịch vụ không chính thức và đáng ngờ. Ứng dụng ChatGPT mới sẽ miễn phí sử dụng, không có quảng cáo và sẽ cho phép nhập liệu bằng giọng nói, công ty cho biết, nhưng ban đầu sẽ giới hạn ở người dùng Hoa Kỳ khi ra mắt.

PHIÊN BẢN CHATGPT TRÊN ANDROID CŨNG “SẮP RA MẮT”

Giống như phiên bản trên máy tính để bàn, ứng dụng ChatGPT cho phép người dùng tương tác với một chatbot AI để đặt câu hỏi mà không cần chạy tìm kiếm trên web truyền thống, đồng thời nhận lời khuyên, tìm cảm hứng, học hỏi, nghiên cứu, v.v. Do các vấn đề với trợ lý giọng nói riêng của Apple, Siri và sự thiếu tiến bộ về AI của chính Apple, bản phát hành mới có thể thúc đẩy nhiều người dùng dùng thử ChatGPT trên điện thoại của họ với tư cách là người trợ giúp di động chính của họ. Việc ra mắt cũng có khả năng ảnh hưởng đến Google, vì công cụ tìm kiếm ngày nay được hưởng lợi từ việc trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trong Safari trên iPhone của Apple.

Khi sử dụng phiên bản ChatGPT dành cho thiết bị di động, ứng dụng sẽ đồng bộ hóa lịch sử của bạn trên các thiết bị — nghĩa là ứng dụng sẽ biết những gì bạn đã tìm kiếm trước đó thông qua giao diện web và giúp bạn có thể truy cập được. Ứng dụng này cũng được tích hợp với Whisper, hệ thống nhận dạng giọng nói mã nguồn mở của OpenAI, để cho phép nhập liệu bằng giọng nói.

OpenAI cho biết những người đăng ký ChatGPT Plus sẽ có thể truy cập các khả năng của GPT-4 thông qua ứng dụng mới, ngoài việc nhận được quyền truy cập sớm vào các tính năng mới và thời gian phản hồi nhanh hơn, công ty lưu ý trong thông báo của mình. Dịch vụ đăng ký đã được ra mắt vào tháng 2 và có giá 20 USD mỗi tháng cho các tính năng được nâng cấp, bao gồm cả quyền truy cập vào ChatGPT ngay cả trong thời gian cao điểm.

Công ty cho biết việc triển khai ứng dụng mới sẽ bắt đầu ở Hoa Kỳ hôm nay nhưng sẽ mở rộng sang các quốc gia khác trong “những tuần tới”. Một phiên bản Android cũng được hé lộ là “sắp ra mắt”.

OpenAI đã được đồn đại là đang hoạt động trên một ứng dụng khách di động, theo một bài báo hồi tháng Hai của Semafor, công ty sau đó đã từ chối bình luận.

CHATGPT LÊN DI ĐỘNG CÓ THỂ THAY ĐỔI CÁCH MỌI NGƯỜI TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI THÔNG TIN

Việc ra mắt ứng dụng ChatGPT diễn ra vào thời điểm các công ty công nghệ lớn, bao gồm Google, Microsoft và Facebook, đang thử nghiệm AI và trong trường hợp của Google và Microsoft, họ cũng tích hợp các khả năng của AI vào công cụ tìm kiếm của họ — sau này thông qua quan hệ đối tác đắt giá trên thực tế là với OpenAI. Nhưng việc có thể truy cập ChatGPT trực tiếp trên thiết bị di động bên ngoài công cụ tìm kiếm hoặc trình duyệt có khả năng làm thay đổi cách mọi người ngày nay sử dụng điện thoại của họ để tìm kiếm và kết nối thông tin.

Một điều có thể hấp dẫn về ứng dụng di động của OpenAI so với tích hợp AI của ứng dụng tìm kiếm là bản chất không có quảng cáo. OpenAI ám chỉ điều này trong bài đăng trên blog của mình, lưu ý rằng người dùng có thể nhận được câu trả lời ngay lập tức “mà không cần chọn lọc qua quảng cáo hoặc nhiều kết quả”. Tuyên bố này là một sự châm biếm tinh vi đối với chính đối tác của mình, vì Bing đã đưa quảng cáo vào Trò chuyện Bing do AI cung cấp, bên cạnh các công cụ tìm kiếm.

Ngay cả mô tả về Cửa hàng ứng dụng của ChatGPT cũng quảng cáo bản chất không có quảng cáo của nó, vì đó là một trong số ít tính năng mà OpenAI đề cập cùng với khả năng đồng bộ hóa lịch sử của bạn và truy cập các mô hình mới nhất từ ​​OpenAI.

Sự xuất hiện của ứng dụng cũng chỉ vài ngày sau khi Google dỡ bỏ danh sách chờ khỏi chatbot AI của riêng mình, Bard, được công bố trong hội nghị nhà phát triển Google I/O của tháng này hiện đã có sẵn bằng tiếng Anh.

Dường như có một số nhu cầu của người tiêu dùng đối với ChatGPT và AI trên iPhone. Nghiên cứu gần đây từ nhà cung cấp dữ liệu thông minh của cửa hàng ứng dụng data.ai đã phát hiện ra rằng 10 ứng dụng AI trên thiết bị di động hàng đầu đã tạo ra hơn 14 triệu USD chi tiêu của người tiêu dùng trong năm nay, tính đến cuối tháng 3 và chi tiêu trung bình hàng ngày của người tiêu dùng đã tăng 11% so với tháng 2.