Cá tra Việt Nam “rộng cửa” vào thị trường Brazil

Minh Huy
Chia sẻ

Việc Brazil dỡ lệnh cấm cá rô phi và thúc đẩy đàm phán mở cửa thị trường cho cá tra Việt Nam mở ra nhiều tín hiệu tích cực. Quốc gia này đang đứng thứ ba về nhập khẩu cá tra Việt, đạt 55 triệu USD trong quý 1/2025...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết việc Brazil dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu cá rô phi; đồng thời đàm phán mở cửa cho cá tra Việt Nam đã mang lại những thông tin và hiệu ứng tích cực cho ngành thuỷ sản.

Trước đó, Brazil chính thức ngừng nhập khẩu các sản phẩm cá rô phi từ Việt Nam kể từ ngày 14/2/2024 cho đến khi có kết luận rà soát rủi ro bệnh do virus TiLV theo Quyết định số 270 ngày 9/2/2024 của Cơ quan kiểm dịch động thực vật, Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil (MAPA).

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu cá rô phi Việt Nam sang Brazil không nhiều. Dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, VASEP cho biết xuất khẩu cá rô phi sang Brazil trong 5 năm liên tiếp trở lại đây gần như không có. Brazil chủ yếu nhập khẩu cá tra từ Việt Nam. Có đến 90% sản phẩm thủy sản mà quốc gia này mua từ Việt Nam là cá tra. 

Giá trị xuất khẩu cá ra Việt Nam sang một số thị trường lớn trong quý 1/2025 - Nguồn VASEP.
Giá trị xuất khẩu cá ra Việt Nam sang một số thị trường lớn trong quý 1/2025 - Nguồn VASEP.

Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho biết các cuộc đàm phán tiếp theo giữa hai bên sẽ tập trung vào việc hoàn thành các bước kỹ thuật cuối cùng để Brazil cho phép nhập khẩu tất cả các loại sản phẩm cá tra phi lê theo tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế công nhận. 

Do đó, việc Brazil mở cửa thị trường cho cá tra và cho phép tái xuất khẩu cá rô phi sẽ mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Điều này sẽ góp phần nâng cao kim ngạch, từng bước cân bằng cán cân thương mại và hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2030.

VASEP cho biết giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil trong quý 1/2025 tiếp tục khẳng định quốc gia này là một trong những điểm đến lớn nhất của cá tra Việt Nam. 

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt 55 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái và duy trì là nhà nhập khẩu nhiều cá tra thứ 3 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Trong đó, Brazil hầu như chỉ nhập khẩu sản phẩm cá tra phile cắt khúc đông lạnh mã HS 0304 từ Việt Nam; quý 1, xuất khẩu mặt hàng này sang Brazil đạt hơn 48 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm gần 100% tỷ trọng.

Đối với các sản phẩm cá tra khác như cá khô và các sản phẩm đông lạnh khác, cá tra giá trị gia tăng, thị trường này tiêu thụ rất ít hoặc hầu như không tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm nay. “Đây là đặc điểm riêng của thị trường Brazil nhiều năm nay khi nhập khẩu cá tra Việt Nam”, VASEP cho biết.

Số liệu từ Hiệp hội cũng cho thấy Công ty Cổ phần Nam Việt là doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất cá tra sang Brazil, chiếm đến 14% tỷ trọng trong tổng giá trị các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

 

Quý 1/2025 xuất khẩu cá tra đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc và Hồng Kông tiếp tục khẳng định là thị trường tiêu thụ cá tra số 1 của Việt Nam. Tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong 3 tháng đầu năm nay đạt hơn 105 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bên cạnh đó, xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 3/2025 mặc dù giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 29 triệu USD, nhưng vẫn duy trì là điểm đến lớn thứ 2 của xuất khẩu cá tra Việt Nam. Tổng giá trị xuất khẩu cá tra quý 1/2025 sang Mỹ đạt 69 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con