Cần hơn 420.000 tỷ đồng đầu tư các cảng hàng không trong giai đoạn 2021 - 2030

Thanh Thủy
Chia sẻ

Theo tính toán sơ bộ của Bộ Giao thông Vận tải, để thực hiện quy hoạch, tổng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không trong giai đoạn 2021- 2030 ước khoảng 420.472 tỷ đồng…

Giai đoạn 2021 - 2030 cần hơn 420.000 tỷ đồng đầu tư các cảng hàng không - Ảnh minh họa
Giai đoạn 2021 - 2030 cần hơn 420.000 tỷ đồng đầu tư các cảng hàng không - Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong kế hoạch được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, có nhiều việc cần thực hiện để triển khai Quy hoạch hệ thống cảng hàng không như thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hàng không dân dụng

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức lập quy hoạch các cảng hàng không thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các quy hoạch cấp cao hơn và các quy hoạch liên quan, bảo đảm hiệu quả thực hiện quy hoạch.

Cụ thể, sẽ xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng các cảng hàng không, sân bay một cách có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung các dự án có tính lan tỏa lớn và ưu tiên nguồn lực đầu tư các cảng hàng không đầu mối, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế tại vùng Thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và vùng TP.HCM (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Long Thành).

Đồng thời, huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng cảng hàng không tại các vùng trên cả nước, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Trong công tác lập, điều chỉnh quy hoạch các cảng hàng không, giai đoạn 2021 -2025 sẽ hoàn thành công tác lập quy hoạch 30 cảng hàng không. Trong đó, có 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

Ngoài ra, còn 16 cảng hàng không quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.

Việc quy hoạch bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giai đoạn 2026 - 2030 sẽ hoàn thành công tác nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng hàng không Cao Bằng, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô, Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng.

Tại kế hoạch được Bộ Giao thông vận tải trình, tổng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không (không bao gồm các công trình do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tự cân đối đầu tư). Dự kiến, giai đoạn 2021 - 2030 ước khoảng 420.472 tỷ đồng.

Trong đó, Nhà nước ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì hệ thống cảng hàng không toàn quốc nhằm bảo đảm hoạt động vận tải hàng không công cộng. Bên cạnh đó, huy động mọi nguồn lực thực hiện đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Để thu hút nguồn vốn cho phát triển hạ tầng giao thông hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo lộ trình quy hoạch đã được phê duyệt, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư phát triển hạ tầng giao thông hàng không và các hạ tầng liên quan tại khu vực. Tăng cường sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương để bố trí nguồn lực thực hiện khả thi, hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch.

Một trong những giải pháp về nguồn vốn là huy động đa dạng các nguồn lực từ nhà nước và ngoài nhà nước, nguồn lực trong, nước và ngoài nước để thực hiện đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không. Huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư theo phương thức đối tác công tư đối với các cảng hàng không mới.

Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng cơ chế đầu tư nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không đang khai thác theo phương thức đối tác công tư và các hình thức đầu tư khác theo quy định của pháp luật để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh những chính sách về nguồn vốn đầu tư, việc phát triển nguồn nhân lực, phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ, phát triển công nghiệp hàng không, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo đảm quốc phòng, an ninh cũng là những giải pháp được chú trọng và lên kế hoạch cụ thể.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con