Châu Á vẫn là thị trường nhập khẩu gạo quan trọng của Việt Nam

Y Nhung
Chia sẻ

Philippines, Malaysia sẽ vẫn là những thị trường tiềm năng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam

Xuất khẩu gạo sang các nước châu Á năm 2009 chiếm gần 62% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Xuất khẩu gạo sang các nước châu Á năm 2009 chiếm gần 62% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Theo dự báo, năm 2010, các nước châu Á sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo tiềm năng của Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo tổng nhu cầu nhập khẩu gạo tại khu vực Châu Á năm 2010 ở mức khoảng 14,8 triệu tấn, tăng tới 7% so với năm 2009. Nhu cầu nhập khẩu tăng chủ yếu tăng từ các quốc gia như: Iraq dự kiến tăng 10%; Bangladesh tăng khoảng 185,7%; Philippines tăng 30%; Arab- Saudi  tăng 2,2%, Indonesia tăng 20%; Malaysia tăng 2,41%...

Công ty Cổ phần Phân tích và Dự báo Thị trường Việt Nam (Agromonitor) cho rằng trong năm 2010 châu Á với những thị trường truyền thống như Philippines, Malaysia sẽ vẫn là những thị trường tiềm năng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Cơ sở cho nhận định trên là năm qua, xuất khẩu gạo sang các nước châu Á chiếm đến 61,68% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam (so với mức 50,8% của năm 2008).

Trong đó, xuất khẩu gạo sang thị trường Philippines chiếm hơn một nửa thị phần của toàn khu vực châu Á (chiếm tới 35% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2009). Theo đó, lượng gạo mà Việt Nam xuất khẩu sang Philippines trong năm 2009 đạt gần 1,7 triệu tấn, trị giá hơn 912 triệu USD.

Tiếp theo phải kể đến Malaysia, từ vị trí thứ ba trong năm 2008, đã vươn lên đứng thứ hai với thị phần 9%, tương đương với lượng gạo nhập khẩu hơn 611 nghìn tấn, trị giá khoảng 271 triệu USD.

Các quốc gia thuộc châu Á nằm trong top 10 thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam năm 2009 còn có: Singapore (đạt 329 nghìn tấn, kim ngạch thu về là 134 triệu USD), Đông Timo (242 nghìn tấn, trị giá 97 triệu USD), Đài Loan (203 nghìn tấn thu về 81 triệu USD) và Iraq (168 nghìn tấn mang lại 68 triệu USD).

Tuy nhiên, theo Agromonitor trong năm 2010, Việt Nam cũng cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hơn nữa nhằm giảm sự phụ thuộc vào các các đối tác truyền thống, cũng như các hợp đồng xuất khẩu do Chính phủ mở đường.

Thêm vào đó, cần có cơ chế xuất khẩu gạo mang tính khuyến khích hơn để các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam có thể phát huy khả năng, tìm kiếm thị trường và đối tác mới để xuất khẩu gạo với mức giá có lợi nhất.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con