CPI tháng 10 tăng mạnh, lạm phát cán mốc 4%

Bạch Dương
Chia sẻ

Nhiệm vụ kiềm chế lạm phát trong hai tháng cuối năm sẽ khá nặng nề

Diễn biến CPI qua các tháng - Nguồn: Tổng cục Thống kê.<br>
Diễn biến CPI qua các tháng - Nguồn: Tổng cục Thống kê.<br>
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,83% so với tháng trước, tăng 4,09% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4% so với tháng 12 năm trước. CPI bình quân 10 tháng năm nay tăng 2,27% so với 10 tháng năm trước.

Như vậy, CPI tháng 10 cũng đạt cao nhất so với mức tăng cùng kỳ năm 2014, 2015.

Cụ thể, trong 11 nhóm hàng hoá và dịch vụ chính, có 9 nhóm tăng với mức tăng như gồm thuốc và dịch vụ y tế tăng 10,07%, giao thông (2,02%), giáo dục (0,61%), nhà ở và vật liệu xây dựng (0,31%), hàng ăn và dịch vụ ăn uống (0,17%), hàng hóa và dịch vụ khác (0,17%), đồ uống và thuốc lá (0,06%), may mặc, mũ nón, giầy dép (0,05%), thiết bị và đồ dùng gia đình (0,04%).

Trong khi đó, có hai nhóm giảm là văn hóa, giải trí và du lịch (-0,02%), bưu chính viễn thông (-0,12%).

Theo Tổng cục Thống kê, nguyên nhân làm CPI tháng 10 tăng mạnh là do nhóm thực phẩm tăng 0,26% do nhu cầu tiêu dùng thực phẩm vào mùa cưới tăng cao, bên cạnh đó giá các mặt hàng rau củ tăng mạnh do ảnh hưởng của mưa lũ đặc biệt ở các tỉnh miền Trung làm sản lượng rau xanh trên thị trường giảm.

Thứ hai là giá dịch vụ y tế điều chỉnh tăng theo bước 2 bao gồm chi phí tiền lương của Thông tư liên tịch số 37 năm 2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính, ở 15 địa phương, nên chỉ số giá nhóm dịch vụ y tế tăng tới 13,28% góp phần làm cho CPI tăng khoảng 0,5%.

Một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng học phí như Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tp.HCM,…

Ngoài ra, giá xăng tăng mạnh, chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng tới 4,14% cũng là một nguyên nhân khiến CPI tăng. Giá gas điều chỉnh tăng 15.000 đồng/bình 12 kg do giá gas nhập khẩu khiến chỉ số gas tăng 4,21% so với tháng trước.

Tổng cục Thống kê cho biết, lạm phát cơ bản sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục tháng 10 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 1,86% so với cùng kỳ.

Trong tháng 10, lạm phát chung có mức tăng cao hơn lạm phát cơ bản. Điều này phản ánh biến động giá do yếu tố thị trường có mức tăng cao, đó là giá lương thực thực phẩm, giá xăng dầu và yếu tố điều hành giá cả qua việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế và giáo dục.

Bình quân 10 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước, lạm phát chung (tăng 2,27%) và lạm phát cơ bản (tăng 1,82%), độ doãng giữa hai chỉ số này không lớn, điều này thể hiện, chính sách tiền tệ vẫn đang được điều hành ổn định, giúp ổn định kinh tế vĩ mô.

Ngoài ra, thống kê giá vàng trong nước tháng 10 cũng biến động theo giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới giảm khi đồng USD tăng lên gần mức cao nhất trong chín tháng qua trước những dự đoán giá đồng USD sẽ ngày càng tăng cao hơn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể nâng lãi suất vào tháng 12 tới.

Theo kế hoạch được Quốc hội phê duyệt, lạm phát năm nay được dự kiến ở mức 5%. Như vậy, nhiệm vụ kiềm chế lạm phát trong hai tháng cuối năm sẽ khá nặng nề, khi hết tháng 10 chỉ số lạm phát đã đạt 4%.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con