Dự báo xuất khẩu tôn mạ sang thị trường châu Âu vẫn tăng cao cho hết năm 2022

Thu Minh
Chia sẻ

Sản lượng xuất khẩu tôn mạ sang châu Âu sẽ ổn định ở mức cao cho đến cuối năm 2022 nhờ các chính sách thương mại thuận lợi và nhu cầu ngày càng tăng...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong báo cáo cập nhật triển vọng ngành thép, Chứng khoán Rồng Việt -VDSC cho rằng xuất khẩu tôn mạ vẫn có nhiều tín hiệu tốt bù đắp cho thị trường tiêu thụ nội địa.

Sản lượng xuất khẩu của các công ty tôn mạ Việt Nam đạt 300.000 tấn trong tháng 7, tăng 6% so với tháng 6. Trong khi đó, các biện pháp kiểm soát dịch ở miền Nam và một số thành phố lớn đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ trong nước khi sản lượng tiêu thụ giảm xuống còn 127.700 tấn trong tháng 7, giảm 35% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng tiêu thụ tôn mạ đạt khoảng 430.000 tấn trong tháng 7, giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao.

Các công ty tôn mạ hàng đầu ghi nhận sản lượng xuất khẩu tăng mạnh. VDSC cho rằng sản lượng xuất khẩu tôn mạ sang châu Âu sẽ ổn định ở mức cao cho đến cuối năm 2022 nhờ các chính sách thương mại thuận lợi và nhu cầu ngày càng tăng.

Thứ nhất, Việt Nam có lợi thế hơn so với Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc và Ấn Độ nhờ các chính sách thương mại. Hàn Quốc và Ấn Độ, các đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam, bị áp đặt hạn ngạch 170.000 tấn/năm và 210.000 tấn/năm. Trong khi đó, tôn mạ Thổ Nhĩ Kỳ mất lợi thế cạnh tranh khi phải chịu mức thuế chống bán phá giá 4,7%-7,3% lên thép cán nóng kể từ tháng 4.

Hạn ngạch nhập khẩu tôn mạ kim loại (4A) của EU dành cho Việt Nam và các nước khác là khoảng 2 triệu tấn/năm trong ba năm tới. Trong nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 300.000 tấn tôn mạ kim loại, chủ yếu là tôn mạ kẽm. Do đó, vẫn còn dư địa tăng trưởng cho các nhà sản xuất tôn mạ của Việt Nam.

Dự báo xuất khẩu tôn mạ sang thị trường châu Âu vẫn tăng cao cho hết năm 2022 - Ảnh 1

Thứ hai, về nhu cầu, tiêu thụ thép của EU được WSA dự báo sẽ tăng 10,2% so với cùng kỳ trong năm 2021 và 4,8% vào năm 2022 nhờ nhu cầu phục hồi sau đại dịch.

Thứ ba, chi phí sản xuất thấp hơn ở Việt Nam có thể hỗ trợ lợi nhuận xuất khẩu tôn mạ trong trung hạn. Trong giai đoạn 2021-2022, giá điện và carbon cao sẽ khiến chi phí sản xuất thép ở châu Âu cao hơn ít nhất 135-155 USD/tấn so với Việt Nam. Hiện tại, giá phát thải carbon vào khoảng 60 USD/tấn, và một tấn thép sản xuất từ lò BOF sẽ thải ra 1,85 tấn CO2.

Bên cạnh đó, thép sản xuất từ lò EAF chiếm 40% sản lượng thép ở châu Âu và có giá thành sản xuất cao hơn từ 15%-20% so với công nghệ BOF. Trong ngắn hạn, chênh lệch giá HRC giữa EU và Việt Nam ở mức cao khoảng 300-550 USD/tấn có thể mang lại biên lợi nhuận gộp 19%-22% trong nửa cuối năm 2021.

Các nhà xuất khẩu tôn mạ trong nước có thể đối mặt với nhiều thách thức hơn vào năm 2023 do cơ chế biên giới carbon ở EU có thể được áp dụng, điều này sẽ làm mất khả năng cạnh tranh về giá của Việt Nam. VDSC kỳ vọng sản lượng xuất khẩu tôn mạ và lợi nhuận sẽ giảm mạnh vào năm 2023.

Đối với thép xây dựng và ống thép, tiêu thụ vẫn yếu do ảnh hưởng của đại dịch. Chỉ thị 16 đang được áp dụng ở miền Nam, nơi chiếm 34% sản lượng tiêu thụ thép xây dựng. Do đó, hầu hết các hoạt động xây dựng đều bị tạm dừng, dẫn đến sản lượng tiêu thụ trong tháng 7 thấp.

Dự báo xuất khẩu tôn mạ sang thị trường châu Âu vẫn tăng cao cho hết năm 2022 - Ảnh 2

Tiêu thụ thép xây dựng đạt khoảng 770.000 tấn trong tháng 7, giảm 10% so với cùng kỳ. Tiêu thụ ống thép thậm chí còn giảm mạnh hơn còn 143.500 tấn, giảm 41%. Do diễn biến dịch phức tạp, các biện pháp phòng dịch tiếp tục kéo dài trong tháng 8, khiến tiêu thụ thép xây dựng và ống thép vẫn ở mức thấp. Biên lợi nhuận gộp mảng thép xây dựng chịu áp lực giảm trong quý 3.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con