Gạo Việt lạc lõng trong bức tranh xuất khẩu nông sản sáng màu

Bạch Dương
Chia sẻ

Xuất khẩu lúa gạo trong 11 tháng năm 2016 tiếp tục lao dốc, giảm 25% về lượng và 20,3% giá trị so với cùng kỳ

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 11 ước đạt 2,69 tỷ USD, nâng tổng xuất khẩu trong 11 tháng lên mức 29,1 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ.
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 11 ước đạt 2,69 tỷ USD, nâng tổng xuất khẩu trong 11 tháng lên mức 29,1 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có báo cáo về việc xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thuỷ sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2016.

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 11 ước đạt 2,69 tỷ USD, nâng tổng xuất khẩu trong 11 tháng lên mức 29,1 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ.

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 7,2%; giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 6,4 tỷ USD; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 6,5 tỷ USD.

Xuất khẩu thuỷ sản đóng góp lớn nhất trong tổng kim ngạch 11 tháng với 6,4 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ. Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu, chiếm hơn một nửa tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.

Trong khi đó, cà phê và hạt tiêu là hai ngành hàng đang có sự gia tăng mạnh nhất, cả về khối lượng lẫn giá trị xuất khẩu.

So với cùng kỳ, ngành hàng cà phê tăng 36,1% về khối lượng và tăng 24,3% về giá trị. Xuất khẩu cà phê trong tháng 11 ước đạt 101.000 tấn với giá trị đạt 218 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 11 tháng đạt 1,6 triệu tấn và 2,98 tỷ USD.

Ngành hàng hạt tiêu tăng 36,7% về khối lượng và tăng 15,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Khối lượng hạt tiêu xuất 11 tháng qua đạt 170.000 tấn và 1,37 tỷ USD.

Một số ngành hàng như hạt điều, cao su, chè, gỗ và các sản phẩm gỗ đều có sự tăng trưởng cả về khối lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2015, với hạt điều tăng 6,2% và tăng 18,3%, cao su tăng 12,3% và tăng 4,6%, chè tăng 7,1% và tăng 4,3%...

Trong khi các mặt hàng nông sản khác có xu hướng tăng, thì xuất khẩu gạo lạc lõng giảm mạnh cả về lượng và giá trị.

Cụ thể, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 11 ước đạt 353 nghìn tấn với giá trị đạt 156 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 11 tháng năm 2016 ước đạt 4,54 triệu tấn và 2 tỷ USD, giảm 25% về khối lượng và giảm 20,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Về thị trường, Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam với 36% thị phần. Tuy nhiên, thống kê cho thấy, xuất khẩu gạo sang thị trường này 10 tháng chỉ đạt 1,57 triệu tấn, giảm 22,5% về lượng và 13,7% so với cùng kỳ.

Gana - thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam với 11,5% thị phần, tăng 38,6% về lượng so với cùng kỳ.

Đáng chú ý là thị trường Indonesia - thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 4 của Việt Nam, xuất khẩu gạo sang thị trường này đạt 359,6 nghìn tấn và 142,5 triệu USD, tăng 53% về khối lượng và tăng 53,5% về giá trị so với cùng kỳ.

Các thị trường có giá trị giảm mạnh là Philippines (-61,6%), Malaysia (-51,5%), Singapore (34,1%), Bờ Biển Ngà (-29,1%), Mỹ (-28,3%) và Hồng Kông (-7,7%).

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con