Giá cà phê thế giới cao nhất 10 năm, nguồn cung có thể thiếu đến năm 2023

Bình Minh
Chia sẻ

Theo chuyên gia, các sự kiện thời tiết bất lợi sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến năng suất cà phê trong năm nay, năm 2022 và thậm chí cả năm 2023...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty/CNBC.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty/CNBC.

Giá cà phê thế giới đã đạt mức cao nhất 10 năm và giới phân tích cho rằng tình trạng thắt chặt trên thị trường cà phê toàn cầu có thể kéo dài sang năm 2023 – theo hãng tin CNBC.

Đầu tuần này, giá cà phê giao tháng 12 trên sàn giao dịch ICE ở New York dao động quanh ngưỡng 2,34 USD/pound. Vào hôm thứ Năm tuần trước, giá cà phê đạt 2,46 USD/pound, cao nhất kể từ năm 2011 – thời điểm giá nông sản này nhảy vọt qua mốc 3 USD/pound.

Hôm thứ Sáu, giá cà phê tham chiếu của Hiệp hội Cà phê Quốc tế (ICA) là 2,07 USD/pound, tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiến lược gia hàng hoá cơ bản Ole Hansen của Saxo Bank, nói với CNBC rằng trong 12 tháng qua, “một cơn bão hoàn hảo gồm các sự kiện đã thúc cà phê – một thức uống được ưa chuộng – tăng giá mạnh”.

“Câu hỏi về biến động giá cà phê trong thời gian tới là những diễn biến này có thể kéo dài thêm trong bao lâu. Tôi cho rằng chúng ta nên chú ý đến những gì diễn ra ở Brazil trong năm nay. Nhiệt độ ở Brazil đang thấp nhất trong nhiều thập kỷ, dẫn tới những đợt lạnh giá ở một số vùng trồng cà phê chủ chốt. Trước đó, Brazil đã trải qua một đợt khô hạn. Thời tiết cực đoan như vậy sẽ đặt sản lượng cà phê của niên vụ 2022 vào một tình trạng tồi tệ”.

Ông Hansen nói thêm rằng các sự kiện thời tiết bất lợi sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến năng suất cà phê trong năm nay, năm 2022 và thậm chí cả năm 2023.

“Giá cà phê đã tăng lên ngưỡng 3 USD/pound vào năm 2011, và đó cũng là năm Brazil mất mùa cà phê”, vị chuyên gia nhấn mạnh. “Thị trường đang đồn đoán liệu giá cà phê có tái lập mức đó hay không. Tôi cho rằng, với tình hình ở Brazil hiện nay, và các dự báo trong mấy tháng tới đây tiếp tục khẳng định sự suy giảm sản lượng cà phê, thì khả năng cà phê trở nên đắt đỏ hơn trong năm tới là rất thật”.

Cùng với thời tiết bất lợi ở Brazil, những nút thắt trong nguồn cung cà phê toàn cầu cũng có ảnh hưởng lớn đến thị trường vì các nhà sản xuất và các nhà rang xay cà phê – doanh nghiệp chế biến cà phê thô thành sản phẩm cuối cùng để đến tay người tiêu dùng - thường đặt tại các quốc gia khác nhau. Sự bấp bênh của thị trường cà phê còn đến từ các quốc gia như Ethiopia – đất nước đang ngấp nghé bờ vực nội chiến, và Việt Nam – nơi số ca nhiễm mới Covid-19 gia tăng có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất cà phê.

“Tôi cho rằng chúng ta đang có một thị trường cà phê thắt chặt lần đầu tiên sau nhiều năm”, ông Hansen nói thêm.

Ông Maximillian Copestake, Giám đốc phụ trách kinh doanh cà phê tại thị trường châu Âu của công ty Marex, nói rằng cà phê đang ở trong “một cuộc đua tăng giá lớn do mất mát sản lượng”.

“Trong vòng 5-8 năm qua, nguồn cung cà phê của thế giới tập trung ở một hoặc hai nước sản xuất cà phê lớn, một là Brazil và hai là Việt Nam”, ông Copestake nói với CNBC.

“Nếu nguồn cung từ một trong hai nước này giảm sút, như tình trạng hiện nay, thì cả thị trường sẽ ‘phát điên’ và khuyến khích các quốc gia khác sản xuất thêm cà phê. Đó là nguyên lý nền tảng của thị trường, vấn đề đang nằm ở sự gián đoạn chuỗi cung ứng”, ông Copestake phát biểu.

Cũng theo nhà kinh doanh cà phê này, sẽ phải mất khoảng 2 năm để sản lượng cà phê phản ứng với biến động giá.

“Tôi không cho rằng chúng ta đã thoát khỏi sự khan hiếm nguồn cung này, trên bất kỳ phương diện nào”, ông Copstake nhận định. “Nhưng khi giá tăng, nông dân trồng cà phê sẽ không tích trữ nữa, vì giá quá tốt để bán. Họ sẽ có lý do để trồng thêm cà phê. Tôi cho rằng chúng ta đang ở trong một quá trình như thế”.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con