Lạm phát thấp hơn nhiều ở Mỹ, vì sao người Trung Quốc vẫn thấy sức ép giá cả?

Trang Linh
Chia sẻ

Khảo sát cho thấy người dân Trung Quốc đang ngày càng cảm nhận rõ sức ép của giá cả leo thang, dù số liệu chính thức cho thấy lạm phát ở nước này đang thấp hơn nhiều so với Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới...

Hơn 50% người tham gia khảo sát tại Trung Quốc nói rằng do nguy cơ xảy ra suy thoái, họ đã giảm hoạt động ăn uống bên ngoài và giải trí - Ảnh: SCMP
Hơn 50% người tham gia khảo sát tại Trung Quốc nói rằng do nguy cơ xảy ra suy thoái, họ đã giảm hoạt động ăn uống bên ngoài và giải trí - Ảnh: SCMP

Theo một khảo sát mới công bố của công ty tư vấn Oliver Wyman, trong tháng 7, khoảng 83% trong số hơn 900 người Trung Quốc tham gia cho biết họ đã cảm nhận được sự ảnh hưởng của lạm phát. Con số này tăng từ mức 69% vào tháng 11/2021. Cuộc khảo sát chủ yếu tập trung vào những người sống tại các thành phố lớn nhất tại Trung Quốc.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 7 tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất hai năm, chủ yếu do giá thị lợn leo thang. Sang tháng 8, CPI tăng 2,5%.

Con số này thấp hơn nhiều so với CPI tại Mỹ. Tháng 8, Mỹ chứng kiến CPI tăng tới 8,3% so với cùng kỳ năm trước do sức ép của giá thực phẩm và nhà ở.

Để so sánh, khảo sát của Oliver Wyman với hơn 1.200 người Mỹ trong tháng 7 cho thấy 92% nói rằng họ đã cảm nhận được sự ảnh hưởng của lạm phát trong cuộc sống thường ngày, tăng từ 79% hồi tháng 11 năm ngoái.

 

"Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế suy yếu, chỉ cần hàng hóa tăng giá nhẹ thôi cũng đủ để khiến các hộ gia đình lo lắng".

Ben Simpfendorfer, quản lý tại Oliver Wyman

Điều này cho thấy tác động của lạm phát tới tâm lý của người tiêu dùng ở Trung Quốc tăng nhanh hơn so với ở Mỹ.

“Cần nhớ là các cuộc khảo sát này đo lường tâm lý của người tiêu dùng và không phản ánh CPI”, ông Ben Simpfendorfer, quản lý tại Hồng Kông của Oliver Wyman, cho biết.

Theo ông, phản ứng của người tiêu dùng ở Trung Quốc có thể không chỉ bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá thực tế mà còn bởi môi trường tăng trưởng kinh tế giảm tốc nói chung.

“Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế suy yếu, chỉ cần hàng hóa tăng giá nhẹ thôi cũng đủ để khiến các hộ gia đình lo lắng”, ông nói.

Hơn 50% người tham gia khảo sát tại Trung Quốc nói rằng do nguy cơ xảy ra suy thoái, họ đã giảm hoạt động ăn uống bên ngoài và giải trí, đồng thời chuyển sang mua sắm các thương hiệu và dịch vụ giá rẻ hơn khi có thể. 

Dù Quỹ Tiền tệ Quốc tệ (IMF) hồi tháng 7 dự báo Trung Quốc vẫn sẽ là một trong những nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh trong năm nay, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) của nước này đang có xu hướng giảm mạnh so với năm trước.

Hơn 30% những người tham gia khảo sát tại Trung Quốc bày tỏ lo lắng về an ninh việc làm do lạm phát. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Mỹ là 13%. Tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ trong độ tuổi 16-24 ở Trung Quốc đã tăng lên gần 20%. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở người trưởng thành trong độ tuổi lao động tại thành thị là khoảng 5,4% - theo một khảo sát chính thức vào tháng 7.

Khoảng 20% cho biết họ lo lắng về tác động của lạm phát tới khả năng trả tiền thuê nhà hoặc khoản vay thế chấp mua nhà của mình. Khoảng 40% lo lắng về khả năng chi trả cho thực phẩm và hàng hóa thiết yếu của bản thân.

Đa số người tiêu dùng Trung Quốc nói rằng họ cảm thấy khí đốt là mặt hàng tăng giá mạnh nhất từ đầu năm, theo sau là đồ gia dụng và đồ dùng cải tạo nhà cửa.

 

Quỹ Tiền tệ Quốc tệ (IMF) hồi tháng 7 dự báo Trung Quốc vẫn sẽ là một trong những nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh trong năm nay, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) của nước này đang có xu hướng giảm mạnh so với năm trước.

Khi được hỏi sẽ hoãn mua những hàng hóa và dịch vụ gì do áp lực lạm phát, hầu hết đề cập tới ô tô nhiều nhất, theo sau là du lịch giải trí. Điều này góp phần làm giảm nhu cầu tiêu dùng vốn đang ảm đạm tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới do tác động của các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

“Chính sách Zero Covid của Trung Quốc là một động lực gây giảm phát lớn, bên cạnh cuộc khủng hoảng địa ốc”, nhà kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc Larry Hu của tập đoàn tài chính Macquarie, nhận xét.

Theo ông HU, nếu không tính thực phẩm và năng lượng, CPI của Trung Quốc chỉ tăng 0,8% trong tháng 8.

“Đây là một thông điệp rõ ràng với các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc: Không phải lạm phát, giảm phát mới là rủi ro chính mà nước này đang đối mặt”.

Tuy vậy, những người Trung Quốc tham gia khảo sát của Oliver Wyman tỏ ra tương đối lạc quan rằng nền kinh tế sẽ sớm được cải thiện. Hơn 50% dự báo Chính phủ có thể giải quyết vấn đề lạm phát trong những tháng tới, và chỉ 23% có quan điểm ngược lại. Tỷ lệ này ngược lại với gần 50% người tham gia khảo sát ở Mỹ không tin Chính phủ có thể giải quyết được lạm phát trong 6-8 tháng tới.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con