Năm 2023, lợi nhuận doanh nghiệp thực phẩm đồ uống cải thiện nhờ giá bán tăng

Thu Minh
Chia sẻ

Dựa vào doanh thu cao hơn và biên lợi nhuận được cải thiện, lợi nhuận ròng của các công ty F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chứng khoán Rồng Việt - VDSC vừa có báo cáo triển vọng ngành thực phẩm và đồ uống với điểm nhấn chính biên lợi nhuận ngành này sẽ giảm bớt từ nửa sau năm 2023.

Theo Bloomberg, ngày 27/02/2023, chỉ số giá nhóm hàng hóa nông nghiệp & chăn nuôi là 103,4 USD (+0,4 %MoM; -1,5 %YoY). Kể từ đầu năm 2023, giá phân bón và thuốc bảo vệ thực vật thấp hơn, hai yếu tố chính trong chi phí sản xuất của các nhà sản xuất hàng hóa nông nghiệp và chăn nuôi, đã khuyến khích xu hướng giảm giá hàng hóa nông nghiệp & chăn nuôi.

Bên cạnh đó, sức tiêu dùng toàn cầu suy yếu do lãi suất tăng cũng góp phần làm giá hàng hóa nông nghiệp & chăn nuôi toàn cầu dịu lại sau khi trải qua giai đoạn tăng giá mạnh kể từ căng thẳng Nga-Ukraine.

Do các mặt hàng nông nghiệp & chăn nuôi là chi phí đầu vào của các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống (F&B), xu hướng giảm giá đầu vào sẽ giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp của ngành, trong đó có các công ty thực phẩm & đồ uống Việt Nam.

Trong giai đoạn 2021-2022, biên lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất F&B Việt Nam như Masan Consumer (Upcom: MCH) hay Vinamilk (HSX: VNM) giảm do lạm phát chi phí đẩy. Do đó, việc giá hàng hóa đầu vào giảm trong đầu năm 2023 được xem là tín hiệu tích cực cho ngành thực phẩm & đồ uống Việt Nam.

Năm 2023, lợi nhuận doanh nghiệp thực phẩm đồ uống cải thiện nhờ giá bán tăng - Ảnh 1

VDSC dự đoán hiệu quả cải thiện biên lợi nhuận sẽ rõ rệt hơn kể từ 2H2023 do hầu hết các nhà sản xuất F&B đều đã chốt hợp đồng nguyên liệu trong đầu năm 2022 và Q4/2022, dẫn đến tồn kho giá cao trong 1H2023.

Mặt khác, ngành thực phẩm & đồ uống Việt Nam cũng tiết kiệm được thêm chi phí thông qua việc giảm chi phí logistic do nhu cầu chậm lại trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy thoái. Ví dụ, vào ngày 24/02/2023, chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic (BDI) là 883 điểm (+22,5% MoM; -59,6% YoY).

Mặc dù bên cạnh chi phí logistic còn có các yếu tố khác tác động đến chi phí bán hàng của các công ty F&B Việt Nam như chi phí quảng cáo & khuyến mại (A&P) hay lương nhân viên, chi phí logistic giảm vẫn là dấu hiệu tích cực giúp các công ty F&B Việt Nam có thêm dư địa để tối ưu hóa chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp, hỗ trợ biên lợi nhuận tốt hơn.

Lợi nhuận ròng kỳ vọng sẽ tăng trưởng dương trở lại nhờ sản lượng tiêu thụ ổn định và giá bán bình quân cao hơn, theo VDSC.

Không chỉ chi phí đầu vào, các công ty F&B Việt Nam còn được hưởng lợi từ doanh thu cao hơn, nhờ sản lượng tiêu thụ ổn định và giá bán trung bình (ASP) tăng.

Năm 2023, lợi nhuận doanh nghiệp thực phẩm đồ uống cải thiện nhờ giá bán tăng - Ảnh 2

Với bản chất là ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, lượng tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm & đồ uống ít biến động theo các chu kỳ kinh tế. Ngoài ra, do biến động giá đầu ra của ngành có độ trễ so với biến động của chi phí đầu vào, kỳ vọng các công ty F&B Việt Nam sẽ được hưởng mức giá bán trung bình cao hơn trong năm 2023 sau khi trải qua đợt lạm phát chi phí đầu vào trong giai đoạn 2021-2022.

Theo Kantar Worldpanel, năm 2022, giá bán bình quân hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam tăng trưởng theo từng quý. Hiệu ứng này sẽ khiến giá bán trung bình các sản phẩm F&B năm 2023 được giao dịch ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Dựa vào doanh thu cao hơn và biên lợi nhuận được cải thiện, lợi nhuận ròng của các công ty F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023. Đáng chú ý, những công ty có kết quả kinh doanh yếu trong năm 2022 như Vinamilk hay Masan Meat Life (Upcom: MML) sẽ hồi phục cao hơn những công ty khác.

Lạm phát hàng hóa vừa qua đến từ sự bùng phát của đại dịch Covid-19, tiếp theo là xung đột giữa Nga và Ukraine. Bởi vì hai sự kiện này vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn, thay vào đó, nó chỉ dịu đi. Do đó, nếu có thêm bất kỳ đợt bùng phát nào nữa, giá cả các mặt hàng nông nghiệp và chăn nuôi sẽ diễn biến theo chiều ngược lại.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con