“Quy hoạch báo chí không mâu thuẫn với Luật Báo chí”
Ban soạn thảo dự án Luật Báo chí (sửa đổi) giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội
Các nội dung định hướng trong quy hoạch báo chí không có gì mâu thuẫn với dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), mà gắn kết rất chặt chẽ với nhau, ban soạn thảo dự án luật này hồi âm ý kiến thảo luận tại tổ của các vị đại biểu Quốc hội.
Theo chương trình kỳ họp thứ 10, sáng 26/11, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án Luật Báo chí (sửa đổi).
Trước đó, chiều 14/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án luật này. Tại đây, một số vị đại biểu cho rằng lẽ ra phải sửa Luật Báo chí rồi mới làm quy hoạch báo chí. Nhưng giờ quy hoạch đã có thì cần phải rà soát lại các quy định trong Luật Báo chí để tạo sự phù hợp.
Ban soạn thảo hồi âm: đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 đã được Bộ Chính trị xem xét cho ý kiến 3 lần, Ban Chấp hành Trung ương Đảng thảo luận cho ý kiến 1 lần. Do đó, đây cũng chính là những quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác báo chí.
Đồng thời, Luật Báo chí (sửa đổi) được ban hành trong thời gian tới sẽ là căn cứ pháp lý để triển khai các nội dung đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương thông qua, được nêu trong đề án quy hoạch.
Không chủ trương có báo tư nhân
Bên cạnh nội dung nêu trên, nhiều vấn đề khác được nêu tại các tổ thảo luận cũng có hồi âm từ ban soạn thảo. Trong đó, có ý kiến cần quy định cụ thể đối tượng được thành lập cơ quan báo chí, và băn khoăn tại sao doanh nghiệp không được thành lập cơ quan báo chí.
Báo cáo giải trình nêu, ý kiến thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để đảm bảo quyền bình đẳng của các loại hình doanh nghiệp (tập đoàn Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) theo quy định của Hiến pháp, dự thảo không nên chỉ quy định tập đoàn, tổng công ty Nhà nước được phép thành lập tạp chí.
Nhà nước ta không chủ trương có báo tư nhân, mà trong xu thế hiện nay, các tập đoàn kinh tế Nhà nước cũng sẽ từng bước cổ phần hóa, ban soạn thảo giải trình.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, quy định đối tượng được có tạp chí khoa học tại dự thảo luật đã được chỉnh sửa như sau: "Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật Giáo dục đại học; tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ; bệnh viện từ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc tương đương trở lên được thành lập tạp chí khoa học".
Nhà báo tác nghiệp không phải là thi hành công vụ
Thảo luận ở tổ, có vị đại biểu đề nghị quy định nhà báo đang tác nghiệp là thi hành công vụ.
Ban soạn thảo cho rằng, công vụ là hoạt động do công chức nhân danh Nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân và xã hội.
Nhà báo tác nghiệp cũng nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân và xã hội, nhưng không phải công chức, không nhân danh Nhà nước thực hiện nhiệm vụ theo quy định pháp luật.
Do đó, không thể quy định trong dự thảo luật nhà báo đang tác nghiệp là thi hành công vụ.
Liên quan đến phạm vi điều chỉnh, nhiều vị đại biểu cho rằng nội dung thông tin trên truyền thông xã hội, trang thông tin điện tử đang rất phát triển và cần thiết phải đưa vào quy định trong dự thảo luật để quản lý.
Theo ban soạn thảo thì mạng xã hội, trang thông tin điện tử không phải là cơ quan báo chí. Việc thành lập, hoạt động được điều chỉnh bởi Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và bị xử lý bởi chế tài hành chính quy định tại nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.
Tuy nhiên, để quản lý nội dung thông tin có tính chất báo chí, dự thảo luật đã quy định hành vi cấm tại điểm e khoản 2 điều 10 như sau: "Đăng, phát trên truyền thông xã hội, trang thông tin điện tử thông tin có tính chất báo chí vi phạm khoản 1 điều này", ban soạn thảo cho biết.
Theo chương trình kỳ họp thứ 10, sáng 26/11, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án Luật Báo chí (sửa đổi).
Trước đó, chiều 14/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án luật này. Tại đây, một số vị đại biểu cho rằng lẽ ra phải sửa Luật Báo chí rồi mới làm quy hoạch báo chí. Nhưng giờ quy hoạch đã có thì cần phải rà soát lại các quy định trong Luật Báo chí để tạo sự phù hợp.
Ban soạn thảo hồi âm: đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 đã được Bộ Chính trị xem xét cho ý kiến 3 lần, Ban Chấp hành Trung ương Đảng thảo luận cho ý kiến 1 lần. Do đó, đây cũng chính là những quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác báo chí.
Đồng thời, Luật Báo chí (sửa đổi) được ban hành trong thời gian tới sẽ là căn cứ pháp lý để triển khai các nội dung đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương thông qua, được nêu trong đề án quy hoạch.
Không chủ trương có báo tư nhân
Bên cạnh nội dung nêu trên, nhiều vấn đề khác được nêu tại các tổ thảo luận cũng có hồi âm từ ban soạn thảo. Trong đó, có ý kiến cần quy định cụ thể đối tượng được thành lập cơ quan báo chí, và băn khoăn tại sao doanh nghiệp không được thành lập cơ quan báo chí.
Báo cáo giải trình nêu, ý kiến thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để đảm bảo quyền bình đẳng của các loại hình doanh nghiệp (tập đoàn Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) theo quy định của Hiến pháp, dự thảo không nên chỉ quy định tập đoàn, tổng công ty Nhà nước được phép thành lập tạp chí.
Nhà nước ta không chủ trương có báo tư nhân, mà trong xu thế hiện nay, các tập đoàn kinh tế Nhà nước cũng sẽ từng bước cổ phần hóa, ban soạn thảo giải trình.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, quy định đối tượng được có tạp chí khoa học tại dự thảo luật đã được chỉnh sửa như sau: "Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật Giáo dục đại học; tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ; bệnh viện từ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc tương đương trở lên được thành lập tạp chí khoa học".
Nhà báo tác nghiệp không phải là thi hành công vụ
Thảo luận ở tổ, có vị đại biểu đề nghị quy định nhà báo đang tác nghiệp là thi hành công vụ.
Ban soạn thảo cho rằng, công vụ là hoạt động do công chức nhân danh Nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân và xã hội.
Nhà báo tác nghiệp cũng nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân và xã hội, nhưng không phải công chức, không nhân danh Nhà nước thực hiện nhiệm vụ theo quy định pháp luật.
Do đó, không thể quy định trong dự thảo luật nhà báo đang tác nghiệp là thi hành công vụ.
Liên quan đến phạm vi điều chỉnh, nhiều vị đại biểu cho rằng nội dung thông tin trên truyền thông xã hội, trang thông tin điện tử đang rất phát triển và cần thiết phải đưa vào quy định trong dự thảo luật để quản lý.
Theo ban soạn thảo thì mạng xã hội, trang thông tin điện tử không phải là cơ quan báo chí. Việc thành lập, hoạt động được điều chỉnh bởi Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và bị xử lý bởi chế tài hành chính quy định tại nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.
Tuy nhiên, để quản lý nội dung thông tin có tính chất báo chí, dự thảo luật đã quy định hành vi cấm tại điểm e khoản 2 điều 10 như sau: "Đăng, phát trên truyền thông xã hội, trang thông tin điện tử thông tin có tính chất báo chí vi phạm khoản 1 điều này", ban soạn thảo cho biết.