Samsung giảm thị phần tại Việt Nam, Apple và loạt hãng điện thoại Trung Quốc vươn lên trong quý 1/2025

Bạch Dương
Chia sẻ

Samsung, dù vẫn giữ ngôi đầu trên thị trường smartphone Việt Nam trong quý 1/2025, tuy nhiên thị phần cũng sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, tạo điều kiện cho Apple cùng loạt thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi và OPPO vươn lên...

Samsung là hãng điện thoại có thị phần lớn nhất tại Việt Nam.
Samsung là hãng điện thoại có thị phần lớn nhất tại Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint, trong quý 1/2025, tổng lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tại thị trường Việt Nam giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này diễn ra ngay cả khi kinh tế Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ, với GDP quý đầu năm đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Dù các lĩnh vực chủ lực như sản xuất và nông nghiệp tiếp tục giữ nhịp tăng ổn định, sức mua trên thị trường smartphone lại có phần chững lại. Các chuyên gia tại Counterpoint cho rằng Một trong những nguyên nhân chính là người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đặc biệt trong tháng 2 – thời điểm vốn luôn trầm lắng về sức mua.

Trước tình hình đó, các hãng sản xuất điện thoại (OEM) vẫn nỗ lực ra mắt sản phẩm mới ngay trước Tết, trong khi các nhà bán lẻ liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu.

Samsung giảm thị phần tại Việt Nam, Apple và loạt hãng điện thoại Trung Quốc vươn lên trong quý 1/2025 - Ảnh 1

Samsung tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong quý 1/2025 với 28% thị phần. Tuy nhiên, đây là mức giảm 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước (31%). Mức giảm này có thể xuất phát từ việc dòng Galaxy S25 ra mắt chậm do vấn đề hậu cần và tiếp thị dịp Tết, khiến hãng mất đà cạnh tranh trong giai đoạn đầu năm – thời điểm quan trọng về doanh số. Tuy nhiên, hãng đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng vào tháng 3 nhờ loạt sản phẩm A series mới, đánh trúng nhu cầu ở phân khúc tầm trung.

Xiaomi là cái tên nổi bật nhất trong quý khi ghi nhận mức tăng trưởng 9% so với cùng kỳ, vươn lên vị trí thứ hai từ vị trí thứ tư quý trước. Thành công này phần lớn nhờ vào sức hút mạnh mẽ của dòng Redmi Note 14 – với hơn 350.000 thiết bị được xuất xưởng trong quý. Ngoài ra, việc ký kết thỏa thuận phân phối với Tập đoàn Thế Giới Di Động giúp Xiaomi mở rộng đáng kể sự hiện diện trên thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng tại Việt Nam.

Apple cũng cho thấy sức bật đáng kể so với cùng kỳ (12%), tiếp tục giữ vững vị trí trong top 3 nhà sản xuất hàng đầu với 17% thị phần. Dù mẫu iPhone 16e không tạo được sức hút như kỳ vọng, dòng iPhone 16 Pro Max vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dùng. Các chương trình khuyến mãi trong mùa Tết đã giúp các mẫu iPhone cao cấp trở nên hấp dẫn hơn về giá.

OPPO tăng nhẹ từ 15% lên 17%, ngang bằng với Apple. Hãng tiếp tục giữ vị thế vững chắc ở phân khúc tầm trung, nhờ danh mục sản phẩm ổn định và mạng lưới bán hàng phủ rộng.

Quý 1/2025 đánh dấu bước chuyển rõ rệt trong hành vi tiêu dùng. Phân khúc điện thoại có giá bán buôn dưới 200 USD lần đầu tiên chỉ chiếm 50% tổng lượng hàng xuất xưởng – mức thấp nhất từ trước đến nay. Điều này phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả cao hơn để đổi lấy trải nghiệm tốt hơn, đặc biệt là các tính năng cao cấp và kết nối 5G. Phân khúc giá từ 200–400 USD tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 19% so với cùng kỳ, trong đó Samsung và OPPO là hai thương hiệu dẫn đầu.

Cùng với đó, điện thoại 5G tiếp tục mở rộng thị phần, chiếm 46% tổng số thiết bị xuất xưởng – mức cao kỷ lục tại Việt Nam. Việc MobiFone gia nhập đường đua 5G trong quý 1/2025, sau Viettel và VNPT, đang giúp thị trường viễn thông cạnh tranh hơn. Các nhà mạng đang tích cực đầu tư nâng cấp hạ tầng, mở rộng vùng phủ sóng và giảm giá gói cước nhằm thúc đẩy tốc độ thâm nhập của công nghệ này. Sự phát triển của 5G cũng góp phần cải thiện thứ hạng internet của Việt Nam trên toàn cầu.

Trong bối cảnh các rủi ro toàn cầu như thuế quan từ Mỹ có thể tác động đến hoạt động xuất khẩu, vốn là một trụ cột của nền kinh tế, thì thị trường điện thoại thông minh cao cấp tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể. Tỷ trọng ngày càng giảm của các dòng sản phẩm giá rẻ cho thấy khả năng chi tiêu của người tiêu dùng đang được cải thiện, đồng thời phản ánh sự ưu tiên ngày càng lớn đối với chất lượng và tính năng sản phẩm.

Counterpoint dự báo các lô hàng điện thoại thông minh hỗ trợ 5G sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, khi mạng lưới phủ sóng được mở rộng trên toàn quốc. Đây sẽ là lực đẩy chính giúp công nghệ cao tiếp cận với đại đa số người tiêu dùng Việt Nam, mở ra tiềm năng tăng trưởng bền vững cho thị trường smartphone Việt Nam trong năm 2025 và những năm tới. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con