Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đón khách kỷ lục

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Lượng hành khách đổ sân bay Tân Sơn Nhất có thể đạt mức kỷ lục 130.000 khách/ngày trong khi sân bay Nội Bài cũng dự kiến đón khoảng 80.000 lượt khách ngày cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão tới đây...

2022 là một năm đặc biệt ghi dấu sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không sau hơn 2 năm đóng băng vì đại dịch Covid-19.
2022 là một năm đặc biệt ghi dấu sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không sau hơn 2 năm đóng băng vì đại dịch Covid-19.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa công bố phương án khai thác phục vụ cao điểm Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão.

Đáng chú ý, theo tính toán, cao điểm Tết Dương lịch 2023, sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến có thể đạt 115.000 người, với tổng số 720 chuyến bay. 

Để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến của hàng khách, số lượng chuyến bay hoạt động trong ngày tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng sẽ tăng lên tối đa, tuy nhiên sẽ sức ép rất lớn cho hạ tầng, chất lượng phục vụ tại sân bay cũng như giao thông các tuyến đường lân cận.

Do đó, để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho hành khách đi máy bay trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên kế hoạch chi tiết cho hoạt động của sân bay ngay từ lúc này.

 

Cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất có thể tăng lên đột biến và đạt mức kỷ lục khoảng 130.000 khách/ngày với khoảng 820 chuyến bay. Còn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ đón khoảng 80.000 lượt khách/ngày với 450 lượt chuyến bay.

Theo đó, trong thời gian cao điểm, cảng sẽ tiếp tục duy trì sử dụng cổng số 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, cảng cũng triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy.

Ngoài ra, để tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng chen chúc đón xe, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã họp với các đơn vị vận tải và yêu cầu tăng 20% số lượt vận chuyển so với hiện nay, dự kiến khoảng 14.000 lượt/ngày.

Hiện nay, cảng cũng đã áp dụng thử nghiệm phương án lưu thông của xe Cobus đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp nhà ga quốc nội để giảm thiểu ùn tắc. Nhiều vị trí đỗ và đường công vụ A10 đã được đưa vào khai thác từ 23/11 để giảm áp lực luồng tuyến cho các hoạt động đón trả khách, vận chuyển hành lý.

Cùng với đó, trên cơ sở kết quả xác nhận slot tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác vào các khung giờ tối muộn và đêm, từ 20h00 đến 4h00 sáng,  đến 13 cảng hàng không địa phương.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất đã thêm tổng số 150 chuyến/ngày, trong đó các khung giờ tối muộn và đêm là 98 chuyến/ngày.

Tiêu chuẩn năng lực hành khách thông qua tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 28 triệu hành khách/năm. Năm 2022, dự kiến tổng sản lượng hành khách qua cảng đạt 34 triệu người/năm, vượt công suất thiết kế 21%. 

Còn theo ước tính của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, ngày cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, sân bay này sẽ đón khoảng 80.000 lượt khách với 450 lượt chuyến bay.

Hiện sản lượng vận chuyển quốc tế đang trên đà hồi phục khi hiện tại đã đạt khoảng 20.000 lượt khách và 160 lượt chuyến bay đi/đến trong ngày.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ động triển khai các phương án, kế hoạch chi tiết để đáp ứng, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân vào dịp quan trọng này.

Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ mở hết các quầy thủ tục, chuẩn bị một số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp.

Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ôtô, tại các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga để đảm bảo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách.

 

Cục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chuyến bay, hạn chế tối đa việc chậm trễ; cung cấp thông tin kịp thời cho hành khách, tránh gây bức xúc.

Đòng thời, các hãng cần xây dựng phương án và điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023; bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm, đặc biệt là tăng cường việc khai thác các khung giờ muộn, khung giờ đêm từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến các cảng hàng không địa phương.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con