Doanh nghiệp hàng không đối mặt những áp lực mới

Anh Tú
Chia sẻ

Những tín hiệu phục hồi tích cực trong 9 tháng năm 2022 giúp nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng ngành hàng không chính thức vượt “sóng dữ”, bù đắp phần nào tăng trưởng bị thổi bay trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, triển vọng phục hồi vẫn bị kìm nén do chờ đợi du khách quốc tế và chịu thêm những biến động khó lường từ tỷ giá, lãi suất và giá nhiên liệu...

Tổng số chuyến bay các hãng trong 9 tháng tăng 123,4% cùng kỳ, chủ yếu là các chuyến bay nội địa.
Tổng số chuyến bay các hãng trong 9 tháng tăng 123,4% cùng kỳ, chủ yếu là các chuyến bay nội địa.

Hàng không nội địa bắt đầu phục hồi từ tháng 4 và chính thức vượt qua mức trước đại dịch kể từ tháng 5 nhờ nhu cầu du lịch trong nước phục hồi mạnh mẽ sau dịch.

Thống kê cho thấy lượng hành khách nội địa trong quý 3 năm nay tăng đột biến 87 lần so với cùng kỳ, thậm chí vượt 54,7% trước đại dịch. Tính chung 9 tháng, lượng khách nội địa giữ đà tăng ấn tượng 164,6% cùng kỳ, tương đương vượt 22,9% trước đại dịch.

BỨC TRANH ĐỐI LẬP DOANH NGHIỆP NGÀNH HÀNG KHÔNG

Nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng ngành hàng không chính thức vượt “sóng dữ” và đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ngoạn mục sau hai năm dài bị nhấn chìm trong thua lỗ.

Báo cáo công bố mới đây của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho thấy trong quý 3, lợi nhuận sau thuế của ACV đạt gần 2.400 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ đậm hơn 700 tỷ đồng. Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, ACV đạt gần 9.800 tỷ đồng doanh thu, tăng 157% và lợi nhuận sau thuế đạt 5.840 tỷ đồng, tăng gần 11 lần cùng kỳ. Như vậy, ACV vượt xa kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ sân bay lớn nhất Việt Nam với tổng cộng 108 cửa hàng bao phủ tất cả các sân bay trọng điểm Việt Nam, Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Taseco (AST) báo lãi hai quý liên tiếp gần đây, đưa lợi nhuận sau thuế 9 tháng AST đạt 8 tỷ đồng, đảo chiều so với mức lỗ trên 100 tỷ cùng kỳ.

Tính riêng doanh thu thuần hợp nhất quý 3 của AST bằng 1.068% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế hợp nhất ghi nhận mức lãi trên 15 tỷ trong khi cùng kỳ lỗ 43 tỷ đồng. Như vậy, hoạt động kinh doanh của công ty có hiệu quả trở lại sau 2 năm thua lỗ do đại dịch.

Báo cáo công bố mới đây của Vietnam Airlines cũng cho thấy hàng loạt công ty con của hãng này đều kinh doanh có lãi như: Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (Skypec), Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (Vaeco), Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (Viags)…

Tuy nhiên, do gánh lỗ của công ty mẹ hơn 2.200 tỷ đồng trong quý 3 nên lợi nhuận sau thuế hợp nhất Vietnam Airlines vẫn duy trì trạng thái âm tới hơn 2.500 tỷ đồng.

Theo lý giải của đại diện công ty, với công ty mẹ, dù tổng doanh thu và thu nhập khác quý 3 tăng mạnh 293% so với quý 3/2021 (tăng hơn 11.067 tỷ đồng), tuy nhiên tổng chi phí cũng tăng 160%, tương đương tăng 10.504 tỷ đồng so với cùng kỳ, bởi sự tăng vọt của chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp khi hoạt động hàng không hồi phục trở lại.

Đáng nói, loạt chi phí bất ngờ đè nặng lên cánh bay “anh cả” ngành hàng không như chi phí nhiên liệu tăng gấp 1,8 lần và chi phí tài chính tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi tiền vay và chi phí lỗ chênh lệch tỷ giá gần 1.100 tỷ đồng.

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45 phát hành ngày 07-11-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây: 

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam

Doanh nghiệp hàng không đối mặt những áp lực mới - Ảnh 1

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con