Thuê bao mạng di động “ảo” MVNO mới chỉ chiếm 1,2% thị trường

Nhĩ Anh
Chia sẻ

Dư địa phát triển, tiềm năng của thị trường mạng di động “ảo” (MVNO) ở Việt Nam còn khá lớn, có thể tăng trưởng đạt tới 15% thị phần...

Việt Nam đã cấp phép cho 4 doanh nghiệp MVNO
Việt Nam đã cấp phép cho 4 doanh nghiệp MVNO

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa cho biết đến nay Cơ quan này đã cấp phép cho 4 doanh nghiệp MVNO tại Việt Nam. Số lượng thuê bao của các nhà mạng này đang chiếm khoảng 1,2% tổng số lượng thuê bao toàn thị trường.

Từ kinh nghiệm quốc tế cho thấy còn rất nhiều dư địa tăng trưởng cho các nhà mạng MVNO. MVNO chưa phát huy hết tiềm năng của thị trường tại Việt Nam. So với thế giới, cứ 1 MNO (nhà mạng sở hữu hạ tầng) thì có 2 MVNO (nhà mạng không có băng tần, hạ tầng mạng, mà phải đi thuê hạ tầng của mạng MNO). Số lượng trung bình thuê bao của MVNO trên thế giới năm 2019 chiếm khoảng 5% số lượng thuê bao của MNO và đang có xu thế ngày càng tăng.

Các thống kê trước đó cho thấy, Trung Quốc có 62 mạng ảo với số thuê bao khoảng 75 triệu. Trong đó con số này ở Đức là 132 mạng với 54 triệu thuê bao; Mỹ có 32 mạng với 51 triệu thuê bao, Nhật Bản có 22 mạng, Pháp có 57 mạng, Anh có 29 mạng... Trung bình trên thế giới thị phần thuê bao của MVNO chiếm từ 15-20% và đang có dấu hiệu tăng. Theo Fortune Business Insights, dự kiến doanh thu của MVNO đến năm 2028 sẽ khoảng 123,4 tỷ USD.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng dư địa phát triển của MVNO chính là khi chuyển đổi số, nhu cầu sử dụng dịch vụ số trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, sức khoẻ, giải trí ngày càng tăng. Cơ hội tiềm năng để các doanh nghiệp ở các mảng tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ, giải trí... đã có sẵn tập khách hàng kết hợp với MVNO hoặc trở thành MVNO để triển khai các dịch vụ mới khai thác các thị trường ngách mà MNO hiện nay chưa thể tiếp cận hoặc tiếp cận một cách không có lợi thế trước đó.

Được biết, 4 nhà mạng MVNO được cấp phép tại Việt Nam đến thời điểm này gồm: I-Telecom (đầu số 087) của Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom, Reddi, Local (Công ty Cổ phần viễn thông ASIM. Ngoài ra, Công ty TNHH Dịch vụ số Digilife Việt Nam (thuộc VNPAY) cũng đã được cấp phép cung cấp mạng viễn thông di động ảo trên toàn quốc.

THUÊ BAO MVNO CÓ THỂ CHIẾM 15% THỊ PHẦN?

Một nhà mạng MVNO cho rằng, thị trường mạng di động ảo còn rất nhiều tiềm năng. Cơ hội mới mở ra còn lớn hơn rất nhiều với các nhà mạng khi thời gian tới bùng nổ hoạt động liên quan đến chuyển đổi số. Nếu tạo điều kiện cho thị trường mạng di động ảo phát triển tối ưu, với sự tham gia của các doanh nghiệp ở các mảng tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ, giải trí... đã có tập khách hàng người dùng và nội dung sẵn, thị trường MVNO tại Việt Nam có thể chiếm 10-15% thị phần viễn thông, tương ứng với 15-20 triệu thuê bao.

 
Dư địa phát triển của MVNO chính là khi chuyển đổi số, nhu cầu sử dụng dịch vụ số trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, sức khoẻ, giải trí ngày càng tăng. Cơ hội tiềm năng để các doanh nghiệp ở các mảng tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ, giải trí... đã có sẵn tập khách hàng kết hợp với MVNO hoặc trở thành MVNO để triển khai các dịch vụ mới, các thị trường ngách...

Hiện nay, 3 nhà mạng lớn như: Viettel, VNPT- Vinaphone, MobiFone đang chiếm khoảng 96%-97% thị trường di động. Các nhà mạng đã đầu tư hạ tầng viễn thông nhưng hiệu suất khai thác chưa tối ưu và vẫn còn những lĩnh vực như thị trường ngách chưa được khai thác hiệu quả.

Chia sẻ với VnEconomy về cơ hội thị trường với các nhà mạng MVNO, ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần viễn thông ASIM (Asim Telecom) - đơn vị phát triển mạng di động Local cho rằng, tiềm năng tăng trưởng riêng với data có thể ở mức 4% và tỷ lệ rời mạng mỗi năm khoảng 10,9%.

Với tỷ lệ khoảng 15%, đồng nghĩa với việc mỗi năm sẽ có khoảng 20 triệu thuê bao mới để các nhà mạng MVNO hướng tới. Đây là một thị trường mới bắt đầu, rất tiềm năng và còn nhiều cơ hội cho các MVNO, ông Trí nói.

Tuy nhiên, theo ông Trí, sự thành công của MVNO phụ thuộc vào chiến lược của các nhà mạng này tập trung định hướng rõ ràng vào khai thác thị trường phù hợp, có sản phẩm đủ tốt để chinh phục thị trường không và sự kiên định đầu tư trong thời gian dài...

Mô hình MVNO hiện khá đa dạng, tập trung chủ yếu vào các thị trường ngách như mạng dành cho doanh nghiệp, dịch vụ IoT, giải trí… Theo chia sẻ của một nhà mạng, các đối tượng khách hàng học sinh, sinh viên, công nhân trong các khu công nghiệp là một mảng thị trường ngách đang rất tiềm năng, mở ra cơ hội để các MVNO hướng phục vụ, khai thác, tăng trưởng. Hiện nay, những khách hàng này đang phải dùng data với giá khá đắt.

Một trong những lợi thế, cơ hội mà các nhà mạng MVNO đang có chính là số đẹp. Nhà mạng nào có kho số mới thì sẽ có sim số đẹp (ngày tháng năm sinh…) và sẽ hút được thuê bao mới sử dụng dịch vụ, thậm chí chuyển sang dùng làm thuê bao chính.

Như vậy, Việt Nam đã có 4 đơn vị tham gia thị trường MVNO và có thể trong thời gian tới sẽ xuất hiện thêm tên tuổi mới. Một số ý kiến cho rằng, mỗi nhà mạng MVNO cần quy hoạch rõ ràng ở những lĩnh vực riêng để có thể cung cấp dịch vụ, giúp khai thác, phát triển tối đa dung lượng hạ tầng. Khi đó, các nhà mạng MVNO sẽ có đất để phát triển và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh về giá cả, mang lại lợi ích tốt nhất cho người dùng.

 
Theo thống kê của Cục Viễn thông, đến tháng 7/2022, tổng số thuê bao điện thoại di động có phát sinh lưu lượng là 125.725.712 thuê bao; trong đó thuê bao di động đang hoạt động có sử dụng dữ liệu là 81.875.959.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con