Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ vượt mốc 100 tỷ USD

Thiên Ân
Chia sẻ

Tính đến hết tháng 9/2022, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 96,32 tỷ USD. Với quy mô và tốc độ tăng trưởng như hiện nay, dự báo đến hết tháng 10/2022, thương mại giữa hai nước sẽ vượt mốc 100 tỷ USD và là năm thứ hai liên tiếp đạt và vượt mốc này...

Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện lần đầu tiên lọt vào "Top chục tỷ USD" với kim ngạch xuất khẩu đạt 11,6 tỷ USD trong 9 tháng năm 2022.
Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện lần đầu tiên lọt vào "Top chục tỷ USD" với kim ngạch xuất khẩu đạt 11,6 tỷ USD trong 9 tháng năm 2022.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 85,17 tỷ USD, tăng trưởng 23,7% (tương đương tăng 16,3 tỷ USD) so cùng kỳ năm 2021. Việc tăng trưởng cao ở thị trường Hoa Kỳ có tác động lớn đến tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước.

Có 11 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có bốn nhóm hàng đạt trên 10 tỷ USD, tăng hai nhóm so cùng kỳ năm ngoái. Nhóm hàng “chục tỷ USD” mới là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,6 tỷ USD; điện thoại và linh kiện đạt gần 10,1 tỷ USD. Con số này vào cùng kỳ năm ngoái lần lượt là 9,3 tỷ USD và khoảng 7,1 tỷ USD.

Đặc biệt, nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đã vượt qua nhóm dệt may trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất ở thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch đạt gần 15,1 tỷ USD, tăng 3,5 tỷ USD và tăng 30,17% so cùng kỳ.

Đứng thứ hai là nhóm dệt may với 13,87 tỷ USD, tăng 2,25 tỷ USD, tăng 19,36% so cùng kỳ.

Hoa Kỳ còn là thị trường lớn quan trọng hàng đầu của nhiều ngành hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, như gỗ và sản phẩm gỗ; thủy sản; phương tiện vận tải và phụ tùng; đồ chơi, dụng cụ thể thao… Cụ thể, các nhóm hàng như gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, hạt điều, hạt tiêu,… xuất khẩu đạt kim ngạch từ vài trăm triệu đến hàng tỷ USD/nhóm hàng.

Tổng cục Hải quan ghi nhận cho đến thời điểm hiện nay, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 30,16% tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2022 của cả nước.

Từ chiều ngược lại, trong 9 tháng năm 2022, Việt Nam đã nhập khẩu từ Hoa Kỳ lượng hàng hóa trị giá 11,15 tỷ USD, giảm 600 triệu USD so cùng kỳ. Như vậy, với kết quả này, xuất siêu nghiêng về phía Việt Nam với 74,02 tỷ USD.

Nếu tính đến hết tháng 9/2022 thì thương mại song phương hai nước đạt 96,32 tỷ USD. Với quy mô và tốc độ tăng trưởng như vậy, dự báo thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ vượt mốc 100 tỷ USD trong tháng 10/2022 và là lần thứ hai liên tiếp trong hai năm, thương mại giữa hai nước vượt mốc 100 tỷ USD.

 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2021, thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020 và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam đạt và vượt mốc 100 tỷ USD, sau Trung Quốc (năm 2021) và tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 28,6% kim ngạch xuất khẩu cả nước…

Việt Nam có 13 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có ba nhóm đạt trên 10 tỷ USD.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con