Từng gây sốt vì vượt Ford về vốn hóa, hãng xe điện Nikola đệ đơn xin phá sản

An Huy
Chia sẻ

Hãng xe điện Mỹ Nikola ngày 19/2 cho biết đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 Luật Phá sản Mỹ và sẽ tiến hành bán tài sản...

Một mẫu xe của Nikola - Ảnh: Reuters.
Một mẫu xe của Nikola - Ảnh: Reuters.

Diễn biến này đưa Nikola trở thành hãng xe điện mới nhất “sập tiệm” trong bối cảnh nhu cầu ảm đạm, tốc độ “đốt” tiền chóng mặt và những thách thức lớn về huy động vốn.

Theo hãng tin Reuters, kết cục buồn của Nikola khép lại một hành trình đầy gian nan bao gồm nhiều lần thay đổi lãnh đạo công ty, giá trị vốn hóa thị trường giảm chóng mặt, cùng những cáo buộc gian lận.

Giống như Nikola, một loạt công ty khởi nghiệp (startup) về ô tô điện khác đã lên sàn chứng khoán trong thời gian đại dịch Covid-19, hứa hẹn tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe điện. Tuy nhiên, nhiều công ty trong số này như Fisker, Proterra và Lordstown Motors đều đã rơi vào cảnh phá sản trong những năm gần đây, khi nguồn vốn ngày càng cạn trong lúc hoạt động công ty đòi hỏi lượng vốn lớn và nhu cầu của thị trường ảm đạm.

“Cũng giống như các công ty khác trong ngành công nghiệp ô tô điện, chúng tôi đã đối mặt với những yếu tố thị trường và kinh tế vĩ mô khác nhau ảnh hưởng tới khả năng vận hành của chúng tôi”, CEO Steve Girsky của Nikola nói trong một tuyên bố. “Thật không may là những nỗ lực tốt nhất của chúng tôi vẫn chưa đủ để vượt qua những thách thức to lớn này”.

Tesla - hãng xe điện do tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk nắm quyền kiểm soát - báo doanh số hàng năm giảm lần đầu tiên trong năm 2024 do ảnh hưởng của lãi suất cao và dòng sản phẩm không có nhiều đổi mới khiến nhu cầu suy yếu, cho dù công ty đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi.

Nikola - ban đầu là một nhà sản xuất xe bán tải chạy bằng pin, sau đó chuyển sang sản xuất xe tải điện sử dụng năng lượng hydrogen - cho biết hãng khởi động quy trình bán tài sản để tối đa hóa giá trị cho cổ đông và đảm bảo sự giải thể công ty diễn ra một cách có trật tự. Công ty sẽ duy trì một số hoạt động hỗ trợ khách hàng sử dụng sản phẩm của hãng và hoạt động tiếp nhiên liệu hydrogen cho tới hết tháng 3 năm nay.

Có trụ ở ở thành phố Phoenix, bang Arizona, Nikola giao chiếc xe đầu tiên tới tay khách hàng vào tháng 12/2021. Một loạt sự cố cháy nổ liên quan đến xe điện của hãng trong năm 2023 đã dẫn tới một đợt triệu hồi xe và làm dấy lên mối lo ngại về an toàn.

Nikola đẩy mạnh sản xuất xe tải sử dụng nhiên liệu hydrogen trong năm 2024, nhưng vẫn thua lỗ hàng trăm nghìn USD trên mỗi chiếc xe được bán ra, bởi các công ty cho thuê xe không muốn đầu tư vào xe tải điện trong lúc chi phí vay vốn đang cao.

Giá cổ phiếu Nikola giảm khoảng 38% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khiến giá trị vốn hóa thị trường của công ty giảm còn chưa đầy 50 triệu USD. Khi mới niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán vào năm 2020, giá trị vốn hóa thị trường của Nikola đạt đỉnh khoảng 27 tỷ USD. Ở thời điểm đó, Nikola được coi như hiện tượng vì được định giá cao hơn cả Ford Motor, hãng sản xuất ô tô truyền thống có lịch sử lâu đời của Mỹ.

Nikola cho biết tài sản mà công ty rao bán có tổng giá trị dao động từ 500 triệu USD đến 1 tỷ USD. Trong đó, nhà máy của công ty ở Coolidge, bang Arizona có khả năng sản xuất tới 2.400 xe mỗi năm nếu hoạt động đủ 3 ca mỗi ngày. Theo dữ liệu của tòa án quận Delaware, nơi Nikola nộp đơn xin bảo hộ phá sản, nghĩa vụ nợ của Nikola ước tính dao động trong khoảng từ 1-10 tỷ USD.

Tiền mặt và các khoản tương đương tiền của Nikola đã giảm mạnh còn 198,3 triệu USD vào thời điểm cuối tháng 9 năm ngoái, so với mức 464,7 triệu USD vào cuối năm 2023. Ngày 19/2, công ty cho biết bước vào quy trình phá sản theo Chương 11 với 47 triệu USD tiền mặt trong tay.

Giá cổ phiếu Nikola đã giảm dưới mốc 1 USD/cổ phiếu nhiều lần và vào năm ngoái, công ty phải dùng tới biện pháp chia cổ phiếu đảo ngược để tuân thủ các quy định về niêm yết của sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq.

Không lâu sau khi lên sàn vào năm 2020 thông qua sáp nhập với một công ty séc trắng, Nikola đã bị công ty chuyên về bán khống cổ phiếu Hindenburg cáo buộc gian lận. Tuy Nikola phủ nhận tất cả những cáo buộc này, câu chuyện đã gây ra mối hoài nghi trong các nhà đầu tư về hãng xe điện non trẻ.

Nhà sáng lập kiêm CEO tại thời điểm đó của Nikola là ông Trevor Milton đã bị buộc tội gian lận vào năm 2022 và kết án 4 năm tù giam vào năm 2023.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con