Zalo “bóp” tính năng, dọn đường thu phí người dùng
Kể từ hôm nay, 1/8, mạng xã hội Zalo sẽ không cho phép người lạ xem hoặc bình luận trên nhật ký của người dùng, mỗi tài khoản Zalo chỉ có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại và chỉ được phản hồi 40 hội thoại/tháng...
Ngoài ra, các thay đổi quan trọng khác trên Zalo còn bao gồm danh bạ người dùng chỉ có tối đa 1000 liên hệ. Mỗi tài khoản cũng chỉ được có 5 tin nhắn nhanh và người dùng cần xóa bớt những tin nhắn nhanh cũ.
Việc hạn chế các tính năng trên được xem là động thái "dọn đường" để mạng xã hội này thu phí người dùng.
Theo thông tin từ Zalo, người dùng cá nhân nếu muốn sử dụng đầy đủ tính năng có thể nâng cấp lên 3 gói trả phí gồm Standard, Pro và Elite. Tuy nhiên, hiện tại, Zalo chỉ mới cho phép đăng kí thử nghiệm gói Pro với giá 5.500 đồng/ngày (dùng thử miễn phí đến hết ngày 30/8) với các lợi ích gồm 120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng, 120 lượt chat với người lạ, hỗ trợ danh bạ tối đa 3.000 liên hệ…
Với 2 gói còn lại gồm Standard (giá 2.800 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày), Zalo chưa ấn định ngày ra mắt.
Trước đó, ngày 22/6, Zalo cũng đã bắt đầu thu phí với tài khoản dành cho doanh nghiệp (OA Doanh Nghiệp), gồm các gói dùng thử (10.000 đồng), nâng cao (59.000 đồng) và cao cấp (399.000 đồng).
Trong đó, gói dùng thử chỉ có thể đăng ký một lần duy nhất. Với gói nâng cao, người dùng có 2 tùy chọn là đăng ký 6 tháng và 12 tháng. Đối với gói cao cấp nhất, bên cạnh tùy chọn mua combo, đơn vị phát triển Zalo chấp nhận việc người dùng có thể thanh toán theo từng tháng một.
Theo khảo sát của VnEconomy, nhiều ý kiến cho rằng dù vẫn có nhóm khách hàng ủng hộ thu phí và sẵn sàng trả tiền thuê bao tháng, nhưng đa phần người dùng phản đối gay gắt vấn đề này. Không ít người dùng cho biết sẵn sàng xoá app, tải ứng dụng mới thay thế như Telegram, viber,…
Anh Quốc Nam, kinh doanh bán đồng hồ qua mạng xã hội và Zalo lo ngại việc Zalo hạn chế tính năng của người dùng thường khiến nhiều người dùng chuyển sang các nền tảng khác và việc quảng cáo, bán hàng càng thêm khó khăn thêm vì lượng tương tác sẽ giảm.
Trước đó, Zalo từng cho biết các cập nhật này nhằm giúp người dùng quản lý quyền riêng tư của mình một cách tốt hơn. Tuy vậy, không ít người dùng cho rằng đây chỉ là một biện pháp thắt chặt của Zalo nhằm tiến tới việc thu phí.