AI là chìa khóa để tăng doanh thu, giảm chi phí trong kinh doanh thương mại điện tử 

Ngô Huyền
Chia sẻ

Trong bối cảnh AI phát triển ngày càng nhanh chóng và được tích hợp vào nhiều lĩnh vực, thương mại điện tử là một trong những ngành nghề được hưởng lợi nhiều nhất từ việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo… 

Khách hàng trải nghiệm nền tảng Sapo OmniAI tại sự kiện Sapo Innovation 2024 ngày 15/10.
Khách hàng trải nghiệm nền tảng Sapo OmniAI tại sự kiện Sapo Innovation 2024 ngày 15/10.

Tại sự kiện Sapo Innovation 2024 và ra mắt nền tảng quản lý bán hàng hợp kênh Sapo OmniAI ngày 15/10, với sự tham gia của hơn 350 chủ cửa hàng, doanh nghiệp và chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ, kinh doanh, tài chính, ông Trần Trọng Tuyến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo, cho biết từ 2018, bán hàng đa kênh đã giúp rất nhiều chủ cửa hàng tăng trưởng doanh thu đáng kể.

Tuy nhiên, hiện nay, với những thay đổi phức tạp của hành vi mua sắn, kênh bán hàng, các doanh nghiệp cần tìm một giải pháp tiên tiến – một nền tảng quản lý mọi kênh bán hàng, bắt nhịp mọi xu hướng kinh doanh mới trên thị trường, đồng thời tập trung vào người mua mang lại trải nghiệm mua sắm đa kênh liền mạch. 

Theo ông Nguyễn Minh Khôi, Giám đốc Công nghệ của Sapo, hiện nay, nhà bán hàng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức như thiếu nguồn vốn, khối lượng công việc lớn, áp lực cạnh tranh gia tăng, lợi nhuận ngày càng mỏng. Công nghệ mới và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo chính là chìa khoá để nhà bán hàng vượt qua khó khăn, tìm ra con đường tăng trưởng mới.

Trên thế giới, việc ứng dụng AI vào việc kinh doanh thương mại điện tử đã không còn là điều xa lạ. Theo EMarketer, năm 2021, 17,8% doanh thu bán lẻ trên toàn cầu được thực hiện từ mua hàng trực tuyến. Hai năm sau, con số này đã tăng lên 20,8% và đến năm 2025, dự đoán rằng gần một phần tư (23%) tổng số giao dịch mua hàng bán lẻ sẽ được thực hiện trực tuyến.

Đến năm 2032, thị trường AI thương mại điện tử dự kiến sẽ đạt 45,72 tỷ USD, ứng dụng AI trong kinh doanh thương mại điện tử sẽ cải thiện hơn 25% hài lòng của khách hàng, doanh thu hoặc giảm chi phí quản lý. 

Những con số trên đã cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của AI trong ngành thương mại điện tử và những lợi ích tiềm năng mà công nghệ này có thể mang lại cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Tại sự kiện, Sapo cũng đã ra mắt nền tảng Sapo OmniAI, một giải pháp tiên tiến đột phá giúp doanh nghiệp quản lý mọi kênh bán hàng, thông qua tận dụng sức mạnh của Headless Commerce và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Sapo OmniAI có khả năng hợp nhất toàn bộ dữ liệu giỏ hàng, lịch sử mua hàng, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trên tất cả các kênh vào cùng một hệ thống quản lý duy nhất.

Bên cạnh đó, nền tảng Sapo giúp người bán nhận diện chính xác người mua dù họ đang tương tác trên kênh nào, từ đó mang lại trải nghiệm liền mạch cho người mua. Nhà bán hàng cũng dễ dàng thiết lập khuyến mại trên tất cả các kênh, tạo chương trình tích điểm đa kênh hấp dẫn hay áp dụng các chương trình marketing sáng tạo khác.

Mặt khác, công nghệ Headless Commerce cũng giúp Sapo OmniAI mở rộng không giới hạn mạng lưới ứng dụng và tiện ích.

Theo ông Nguyễn Minh Khôi, với tính năng đăng bán sản phẩm đa sàn cùng AI, nền tảng Sapo OmniAI hỗ trợ nhà bán hàng viết mô tả sản phẩm sáng tạo, chọn ngành hàng phù hợp, kiểm soát nội dung đáp ứng tốt tiêu chuẩn của từng kênh bán hàng.

Tính năng chat đa kênh tập trung với AI đã hợp nhất toàn bộ tin nhắn, bình luận từ Facebook, Shoppe, Zalo, Tiktok thành một màn hình duy nhất; giúp nhà bán hàng tiết kiệm thời gian vận hành và tăng tỷ lệ chốt đơn.

Việc đưa AI vào xử lý các tác vụ trong tư vấn bán hàng, như: phân biệt cảm xúc của đối tượng đang chat, đọc hiểu ngữ cảnh, phản hồi liên tục 24/7, thống kê và phân loại cảm xúc trong hội thoại của người mua hàng.

Trí tuệ nhân tạo cũng có khả năng nhận diện và gợi ý địa chỉ thông minh với độ chính xác lên đến 90%, xử lý khó khăn lớn nhất trong quy trình bán hàng qua hội thoại, giảm thiểu tối đa tỷ lệ sai sót khi tạo đơn giao hàng cho khách.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con