Ấn Độ thanh tra đặc biệt ngành hàng không sau vụ tai nạn của Air India

Đức Anh
Chia sẻ

Nhà chức trách Ấn Độ cho biết sẽ triển khai một cuộc thanh tra đặc biệt đối với ngành hàng không nước này. Tuyên bố được đưa ra hơn một tuần sau thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia Nam Á...

Một chiếc máy bay Airbus A320 của Air India chuẩn bị hạ cánh tại Sân bay quốc tế Indira Gandhi ở New Delhi - Ảnh: Bloomberg
Một chiếc máy bay Airbus A320 của Air India chuẩn bị hạ cánh tại Sân bay quốc tế Indira Gandhi ở New Delhi - Ảnh: Bloomberg

Chuyến bay mang ký hiệu AI171 của hãng hàng không Air India rơi ngay sau khi cất cánh hôm 12/6 ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat, Ấn Độ đã khiến tổng cộng 290 người thiệt mạng, bao gồm hành khách, phi hành đoàn và người dưới mặt đất.

Trong bối cảnh nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra, Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) cho biết sẽ mở một cuộc thanh tra toàn diện đối với tất cả các đơn vị hoạt động trong ngành bao gồm hãng hàng không và công ty phục vụ mặt đất cũng như các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ.

“Phạm vi lớn của cuộc thanh tra nhằm đảm bảo đánh giá toàn diện đối với tất cả các thành phần có mối liên hệ với nhau trong hệ sinh thái hàng không”, Tổng cục Hàng không Dân dụng cho biết trong một thông cáo ngày 19/6 trên trang web chính thức.

Theo thông cáo, nếu bị phát hiện vấn đề bất thường, các tổ chức bị thanh tra có tối đa 15 ngày để lên kế hoạch giải quyết và tối đa 90 ngày để khắc phục.

Hiện tại, nguyên nhân vụ tai nạn của Air India vẫn đang được điều tra. Nguyên nhân va chạm với một tòa nhà hoặc một công trình khác trên mặt đất đã được loại trừ.

Các chuyên gia đặc biệt chú ý đến tình trạng thiếu lực nâng khiến máy bay bị rơi chỉ vài giây sau khi cất cánh. Máy bay đâm vào ký túc xác của một trường y bên dưới khiến nhiều người trên mặt đất thiệt mạng.

Sau vụ tai nạn, nhà chức trách Ấn Độ đã công bố kế hoạch siết chặt quản lý các công trình gần sân bay không tuân thủ chiều cao. Đây là một phần của kế hoạch thắt chặt an toàn hàng không tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Hãng hàng không Air India ngày 22/6 thông báo sẽ cắt giảm các chuyến bay chặng ngắn trong nước và quốc tế. Các chặng này hiện chiếm dưới 5% các dịch vụ được khai thác trên máy bay thân hẹp của hãng. Quyết định được đưa ra sau khi Air India tạm thời giảm số lượng chuyến bay quốc tế trên máy bay thân rộng sau vụ tai nạn.

Theo một thông báo mà hãng tin Bloomberg xem được, DGCA đã chỉ đạo Air India lập tức sa thải 3 nhân viên khỏi mọi vai trò và trách nhiệm liên quan tới việc lên lịch trình và phân công phi hành động do có các sai phạm nghiêm trọng. Hiện chưa rõ 3 nhân viên này và các sai phạm của họ có liên quan tới vụ tai nạn hay không.

DGCA cũng yêu cầu Air India tiến hành kỷ luật nội bộ ngay lập tức với các quan chức liên quan do để xảy ra vụ tai nạn. Phía Air India cho biết đã thực hiện yêu cầu này.

Tuần trước, DGCA đưa ra cảnh báo nghiêm trọng đối với Air India vì vi phạm quy định an toàn bay. 3 máy bay Airbus của hãng này được phát hiện là vẫn tiếp tục bay dù đã quá hạn kiểm tra thiết bị thoát hiểm khẩn cấp. Đây là kết quả của cuộc kiểm tra đột xuất nhằm vào Air India của DGCA vào tháng 5.

Một trong số 3 máy bay là một chiếc Airbus A320 có thiết bị thoát hiểm quá hạn kiểm tra hơn một tháng. Dữ liệu từ trang AirNav Radar cho thấy trong thời gian quá hạn đó, máy bay này vẫn thực hiện các chuyến bay quốc tế đến Dubai, Riyadh và Jeddah.

Một chiếc khác là máy bay Airbus A319 khai thác trong nước, đã quá hạn kiểm tra hơn 3 tháng và trường hợp còn lại là một chiếc Airbus quá hạn kiểm tra 2 ngày.

“Tình trạng này không phải là sự cố mà là sự yếu kém trong quy trình kiểm soát nội bộ và giám sát kỹ thuật”, DGCA cho biết khi đưa ra cảnh báo.

Hôm 16/6, một chuyến bay khác của Air India từ Hồng Kông đi New Delhi đã phải quay trở lại điểm xuất phát chỉ chưa đầy 1 tiếng sau khi cất cánh do nghi ngờ sự cố kỹ thuật. Đây cũng là một máy bay Boeing 787-8 Dreamliner, cùng loại với chiếc gặp nạn hôm 12/6.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con