BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện
Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
Ngược chiều thế giới xe điện
Ông Peter, người sẽ nghỉ hưu vào tháng 5 sắp tới, cũng cho biết nhà sản xuất ô tô này đã trải qua một quý đầu tiên thuận lợi và không thấy có lý do gì để nghi ngờ khả năng công ty đạt được dự báo tài chính đã đặt ra hồi đầu tháng là lãi 8-10% vào năm 2023.
BMW có trung tâm nghiên cứu tế bào pin của riêng mình ở Đức, nhưng đã giao việc phát triển quy mô lớn cho các đối tác, đặt hàng nhiều tỷ euro với CATL và EVE Energy để sản xuất tế bào pin ở Trung Quốc và Châu Âu.
Giảm chi phí pin, hầu hết đến từ nguyên liệu thô, là thách thức chính đối với các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng tạo ra lợi nhuận từ xe điện tương đương với lợi nhuận thu được từ ô tô động cơ đốt trong. Đây là mục tiêu mà BMW hy vọng đạt được với dòng xe chỉ chạy hoàn toàn bằng điện Neue Klasse ra mắt vào giữa thập kỷ.
Một số khác, chẳng hạn như Volkswagen, đang đặt cược lớn vào việc mở rộng sản xuất pin của riêng họ và đầu tư vào các mỏ để đảm bảo kiểm soát chuỗi cung ứng.
Mercedes-Benz hôm thứ Năm (30/3) cho biết họ đã đưa ra "quyết định cơ bản" để phân bổ vốn cho hoạt động khai thác và đã thành lập văn phòng nguyên liệu thô tại Canada, nơi công ty đã ký thỏa thuận nguyên liệu thô vào năm ngoái.
BMW lại đang thực hiện một cách tiếp cận khác, tập trung vào việc tạo ra nhu cầu thông qua sản xuất ô tô và dựa vào các đối tác có chuyên môn cao hơn để xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn cần thiết cho điện khí hóa.
Thay vào đó, BMW sẽ chứng minh nhu cầu đối với nguyên liệu thô tái chế thông qua tăng trưởng doanh số bán ô tô điện và hợp tác với các đối tác để tái chế trên quy mô lớn. Ông Peter nói. "Với sự phát triển kinh doanh của mình, chúng tôi đang tạo ra động lực để đầu tư nhưng chúng tôi không cần phải tự mình phát triển các cơ sở tái chế lớn cho pin”.
Đầu tư vào các công nghệ đòi hỏi ít khoáng sản thô quan trọng hơn, bao gồm cả ô tô chạy bằng hydro, là một cách khác mà BMW có kế hoạch giảm chi phí.
BMW hiện là nhà sản xuất ô tô lớn duy nhất của Đức đang phát triển phương tiện chở khách chạy bằng hydro. Giám đốc điều hành Oliver Zipse cho biết ông có thể tưởng tượng sẽ đi vào sản xuất thương mại vào nửa sau của thập kỷ nếu các ngành công nghiệp khác như xe tải đẩy mạnh cung cấp mạng lưới sạc hydro.
Kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận năm 2023
BMW kỳ vọng biên lợi nhuận EBIT (thu nhập trước lãi vay và thuế) trong khoảng 8-10% cho dòng sản phẩm ô tô của mình vào năm 2023, với số lượng giao hàng sẽ tăng nhẹ từ năm 2022 và “giá bán vẫn ở mức ổn định”. BMW dự báo thị trường ô tô đã qua sử dụng sẽ bình thường hóa trong năm nay “do số lượng ô tô mới tăng lên”.
“Mức độ linh hoạt cao, kết hợp với hiệu suất hoạt động của chúng tôi, đã chứng tỏ là một sự kết hợp hiệu quả để đảm bảo sự thành công của tập đoàn BMW, ngay cả khi đối mặt với những cơn gió ngược và tận dụng các cơ hội để tăng trưởng có lãi”, Oliver Zipse, Chủ tịch của BMW hội đồng quản trị của BMW AG, cho biết.
Giống như các đối thủ, BMW đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu và sự gián đoạn chuỗi cung ứng, thách thức hãng hoàn thành đơn đặt hàng đã đặt.
Công ty đã xác nhận kết quả cả năm 2022 cách đây chưa lâu bao gồm EBIT là 10,6 tỷ euro (11,4 tỷ USD) cho phân khúc ô tô của mình, tỷ suất lợi nhuận 8,6% vào năm ngoái. Công ty đã công bố dòng tiền tự động hóa gần 11,1 tỷ euro.
“Chúng tôi không xem xét một xu hướng thúc đẩy hay một phân khúc hay một khu vực trên thế giới. Tôi nghĩ, đối với chúng tôi, điều này rất phù hợp với những gì đã nói vài năm trước”, Zipse nói với CNBC. “Và bây giờ chúng tôi đang thực hiện kế hoạch này. Có vẻ như kế hoạch chúng tôi đang thực hiện ở đây khá thành công về mặt doanh thu, cũng như về thị phần”.
Ông Zipse cũng nhấn mạnh rằng chiến lược của BMW sẽ tiếp tục ưu tiên lợi nhuận, giảm thiểu tác động của tỷ lệ lạm phát tăng cao đối với nhu cầu của người tiêu dùng,
BMW dự đoán các động lực tăng trưởng chính trong hoạt động kinh doanh của hãng trong năm nay sẽ là các mẫu xe cao cấp và xe chạy hoàn toàn bằng pin (BEV).
“Tùy thuộc vào các điều kiện thị trường phổ biến trong nửa sau của thập kỷ, sự phát triển của giá nguyên liệu và tính sẵn có cũng như tốc độ xây dựng cơ sở hạ tầng sạc toàn diện, tập đoàn BMW dự kiến sẽ đạt hơn 50% thị phần BEV trước năm 2030”, công ty cho biết, sau khi báo hiệu thị phần BEV của họ sẽ đạt 15% vào năm 2023.
BMW có kế hoạch cung cấp 2 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2025 và hơn 10 triệu chiếc như vậy vào năm 2030. Những chiếc xe điện đầu tiên mang thương hiệu MINI của nhà sản xuất ô tô sẽ được tung ra thị trường trong năm nay, sau khi dòng xe Rolls-Royce tung ra mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên Rolls-Royce Spectre vào năm 2022 và sẽ đến tay khách hàng vào năm 2023.