Bộ Công Thương lý giải việc “khép cửa” với ôtô nhập

Đức Thọ
Chia sẻ

Quan điểm của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên về việc "khép cửa" với ôtô nhập khẩu

Hiện tại trên cả nước đang có khoảng 1.700 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô - Ảnh: Doãn Khuê.
Hiện tại trên cả nước đang có khoảng 1.700 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô - Ảnh: Doãn Khuê.
Trao đổi với báo giới xung quanh việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 về việc bổ sung các thủ tục đối với doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho rằng đây là một biện pháp cần thiết nhằm lành mạnh hóa thị trường ôtô nhập khẩu.

Theo ông Biên, các quy định tại Thông tư 20 được áp dụng không nhằm hạn chế thương mại, không khống chế số lượng và cũng không trái với yêu cầu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Thực tế, các thủ tục bổ sung mà bộ yêu cầu sẽ góp phần chuyên nghiệp hóa khối doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu, xóa bỏ tình trạng kinh doanh chộp giật, manh mún, nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đồng thời góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Biên cũng cho biết, hiện tại trên cả nước đang có khoảng 1.700 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, mỗi năm nhập khẩu 30.000 xe (*). Nếu chia ra thì trung bình mỗi doanh nghiệp chỉ nhập khẩu 19 xe/năm, tương ứng… 1,6 xe/tháng.

“Việc mỗi doanh nghiệp chỉ nhập khẩu chưa đến 2 xe mỗi tháng thì không nói lên điều gì trong câu chuyện tăng thu ngân sách, giải quyết công ăn việc làm mà chỉ là mục đích thương mại thuần túy. Thậm chí nhiều doanh nghiệp không biết làm gì thì xoay sang làm ôtô. Hiện tượng này chứng tỏ thị trường đang phát triển quá manh mún”, ông Biên nói.

Trong số hàng nghìn doanh nghiệp nhập khẩu ôtô hiện tại, ngoài khối doanh nghiệp nhập khẩu chính thức như BMW - Euro Auto, Audi - Liên Á Quốc tế, Hyundai Thành Công, Porsche… thì đại đa số các doanh nghiệp còn lại đều chỉ mua đứt bán đoạn, không áp dụng các chế độ sau bán hàng, không có hệ thống nhà xưởng dịch vụ cho công tác bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa. Thậm chí không ít doanh nghiệp chỉ tranh thủ nhập khẩu xe về để bán trong một thời gian ngắn rồi xoay sang lĩnh vực kinh doanh khác.

Người đại diện Bộ Công Thương cho rằng, từ hiện trạng trên mà phải tiến tới giai đoạn có những nhà nhập khẩu, phân phối đồng thời cung cấp các chế độ bảo hành,  bảo dưỡng đảm bảo chất lượng, không chỉ sản phẩm mà còn dịch vụ hậu mãi, nhất là những mặt hàng không chỉ liên quan đến chính người sử dụng mà còn liên quan đến những người tham gia giao thông.

(*): Các con số được Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cung cấp có thể chỉ tính đến mặt hàng ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, tức đối tượng điều chỉnh trực tiếp tại Thông tư 20. Nếu tính tất cả các mặt hàng ôtô nguyên chiếc, lượng xe nhập khẩu mỗi năm cao hơn nhiều. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong năm 2010 lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt khoảng 53.000 xe, ước tính 5 tháng đầu năm 2011 lượng xe nhập khẩu đã đạt khoảng gần 30.000 xe.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con