Bộ Giao thông Vận tải: “Không có chuyện phá cầu Long Biên”
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, phương án xây cầu mới đi trùng tim cầu Long Biên hiện tại chỉ là để nghiên cứu thêm
Trước thông tin Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phá cầu Long Biên để xây cầu mới, đại diện lãnh đạo Bộ khẳng định “không có chuyện đó”.
Theo nguồn tin từ báo Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, đến thời điểm này, Bộ vẫn kiên định phương án không động chạm đến cầu Long Biên. Thay vào đó sẽ tiến hành xây cầu mới cách 30 m, trong đó thông tin cầu mới đi trùng tim cầu Long Biên chỉ là “nghiên cứu thêm”.
Theo Thứ trưởng Đông, từ 6 tháng trước, chính ông đã ký một văn bản gửi Chính phủ và Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong đó cả hai văn bản đều thống nhất phương án xây cầu mới vượt sông Hồng cách cầu Long Biên hiện nay 30m. Dự án khả thi được Chính phủ duyệt cũng theo phương án này. Gần đây nhất, ngày 21/2/2014, Bộ cũng đã có văn bản gửi các bộ ngành về phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên hiện nay được duyệt từ đầu năm 2008.
Liên quan đến phản ứng của dư luận về các phương án mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ luôn chuẩn bị tài liệu cho phương án cũ. Tuy nhiên, việc đưa ra 3 phương án nêu trên là để nghiên cứu thêm. Bởi nếu Hà Nội không đồng ý, không đưa vào quy hoạch, dự án cũng không thể triển khai.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết thêm, trước đây, sau khi Bộ đưa ra phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên 30 m, nhưng phía Hà Nội yêu cầu Bộ nghiên cứu trong phạm vi 200 - 300 m xung quanh cầu Long Biên.
Tuy nhiên, khi Bộ đưa ra phương án xây cầu mới cách cầu cũ 186 m thì có nhiều hộ dân kiện vì giải phóng mặt bằng. Vào tháng 10/2013, Hà Nội lại đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt nghiên cứu thiết kế cầu mới đi trùng tim cầu cũ nên Bộ mới bổ sung thêm 3 phương án này.
"Bây giờ, sau khi đưa ra 3 phương án rồi họp với phía Hà Nội, chúng tôi vẫn kiến nghị dùng phương án trước đây là xây cầu mới cách cầu cũ 30m. Bộ vẫn nhất quán như vậy, 3 phương án đưa ra là nghiên cứu thêm. Bộ đã có văn bản gửi cho Hà Nội tuần trước, kiên định phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên 30 m", Thứ trưởng Đông nói.
Trong khi đó, với tư cách là đơn vị trực tiếp đưa ra 3 phương án cải tạo cầu Long Biên, ông Trần Thiện Cảnh, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC), cho biết việc nghiên cứu và đề xuất ba phương án xây dựng cầu đường sắt trùng lên cầu Long Biên là theo đề bài của thành phố Hà Nội. Còn quan điểm của đơn vị này là nên xây dựng một cây cầu mới hoàn toàn, không bắt cầu Long Biên hiện tại gánh thêm chức năng đường sắt đô thị.
Theo nguồn tin từ báo Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, đến thời điểm này, Bộ vẫn kiên định phương án không động chạm đến cầu Long Biên. Thay vào đó sẽ tiến hành xây cầu mới cách 30 m, trong đó thông tin cầu mới đi trùng tim cầu Long Biên chỉ là “nghiên cứu thêm”.
Theo Thứ trưởng Đông, từ 6 tháng trước, chính ông đã ký một văn bản gửi Chính phủ và Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong đó cả hai văn bản đều thống nhất phương án xây cầu mới vượt sông Hồng cách cầu Long Biên hiện nay 30m. Dự án khả thi được Chính phủ duyệt cũng theo phương án này. Gần đây nhất, ngày 21/2/2014, Bộ cũng đã có văn bản gửi các bộ ngành về phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên hiện nay được duyệt từ đầu năm 2008.
Liên quan đến phản ứng của dư luận về các phương án mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ luôn chuẩn bị tài liệu cho phương án cũ. Tuy nhiên, việc đưa ra 3 phương án nêu trên là để nghiên cứu thêm. Bởi nếu Hà Nội không đồng ý, không đưa vào quy hoạch, dự án cũng không thể triển khai.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết thêm, trước đây, sau khi Bộ đưa ra phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên 30 m, nhưng phía Hà Nội yêu cầu Bộ nghiên cứu trong phạm vi 200 - 300 m xung quanh cầu Long Biên.
Tuy nhiên, khi Bộ đưa ra phương án xây cầu mới cách cầu cũ 186 m thì có nhiều hộ dân kiện vì giải phóng mặt bằng. Vào tháng 10/2013, Hà Nội lại đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt nghiên cứu thiết kế cầu mới đi trùng tim cầu cũ nên Bộ mới bổ sung thêm 3 phương án này.
"Bây giờ, sau khi đưa ra 3 phương án rồi họp với phía Hà Nội, chúng tôi vẫn kiến nghị dùng phương án trước đây là xây cầu mới cách cầu cũ 30m. Bộ vẫn nhất quán như vậy, 3 phương án đưa ra là nghiên cứu thêm. Bộ đã có văn bản gửi cho Hà Nội tuần trước, kiên định phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên 30 m", Thứ trưởng Đông nói.
Trong khi đó, với tư cách là đơn vị trực tiếp đưa ra 3 phương án cải tạo cầu Long Biên, ông Trần Thiện Cảnh, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC), cho biết việc nghiên cứu và đề xuất ba phương án xây dựng cầu đường sắt trùng lên cầu Long Biên là theo đề bài của thành phố Hà Nội. Còn quan điểm của đơn vị này là nên xây dựng một cây cầu mới hoàn toàn, không bắt cầu Long Biên hiện tại gánh thêm chức năng đường sắt đô thị.