Bộ Giao thông vận tải lên tiếng về cao tốc Cam Lộ - La Sơn chia cắt đường dân sinh

Anh Tú
Chia sẻ

Theo phản ánh của cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế, trong quá trình thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, việc làm rào chắn bảo vệ tuyến đường cao tốc chia cắt đường dân sinh nối hai xóm Đập Trại - xóm Nhà thờ thuộc xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, gây khó khăn cho sinh hoạt và sản xuất của người dân...

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đầu tư giai đoạn phân kỳ với quy mô 2 làn xe và giải phóng mặt bằng theo quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đầu tư giai đoạn phân kỳ với quy mô 2 làn xe và giải phóng mặt bằng theo quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe.

Do đó, cử tri tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ban quản lý dự án đường cao tốc nghiên cứu điều chỉnh tuyến rào chắn bảo vệ, vừa trả lại tuyến đường dân sinh cho người dân, vừa đảm bảo an toàn cho tuyến cao tốc.

Bên cạnh đó, cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sớm hoàn trả mặt bằng các bãi thải vật liệu phục vụ dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế theo đúng thời gian cam kết. Hiện nay còn 3 bãi thải vật liệu do Công ty Hòa Hiệp và Tân Thành vẫn chưa san lấp mặt bằng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, để phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của cả nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng và an ninh, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nhất là ở các khu vực, địa phương có tuyến đường đi qua, Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Trong đó, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn đầu tư giai đoạn phân kỳ với quy mô 2 làn xe, giải phóng mặt bằng theo quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe.

Được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và nhân dân của tỉnh Thừa Thiên Huế trong quá trình triển khai, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn hoàn thành và đưa vào khai thác từ 31/12/2022 đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân và sớm phát huy hiệu quả đầu tư.

Phản hồi về nội dung nghiên cứu điều chỉnh tuyến rào chắn bảo vệ của đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô cao tốc và quy định về thiết kế, tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc theo Quyết định số 5109/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Giai đoạn chuẩn bị dự án, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tư vấn nghiên cứu giải pháp thiết kế đảm bảo quy định theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.

Đồng thời, có giải pháp kết nối dân sinh hai bên tuyến cao tốc bị chia cắt như: đường gom dân sinh, hầm chui và cầu vượt ngang để hạn chế ảnh hưởng đối với cuộc sống của nhân dân khu vực dự án đi qua.

Mặt khác, trong quá trình triển khai thi công, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Giao thông vận tải, đại diện Ủy ban nhân dân huyện rà soát hệ thống đường gom thi công.

Trên cơ sở kết quả rà soát, Sở Giao thông vận tải có báo cáo Ủy ban nhân dân Thừa Thiên Huế, trong đó, Sở Giao thông vận tải kiến nghị không hoàn trả tuyến đường liên xóm dài khoảng 500m của xóm Đập Trại, thôn Sơn Quả do vẫn có đường tiếp cận với Tỉnh lộ 11B.

Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri về nội dung nêu trên để nghiên cứu trong giai đoạn đầu tư dự án theo quy mô hoàn chỉnh, đảm bảo yêu cầu về thiết kế đường cao tốc cũng như việc kết nối, đi lại thuận lợi cho người dân.

Còn về vấn đề vẫn còn 3 bãi thải vật liệu vẫn chưa san lấp mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải cho biết sau khi dự án hoàn thành, Bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư dự án phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để bàn giao các vị trí đổ thải cho địa phương theo quy định.

Với ba vị trí đổ thải vật liệu tại xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc phạm vi đổ thải của nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty cổ phần Tân Thành, theo Bộ Giao thông vận tải, căn cứ kiến nghị của cử tri được chủ đầu tư và nhà thầu hoàn thành bàn giao cho địa phương từ cuối tháng 8.

 

Đoạn Cam Lộ - La Sơn là dự án thành phần khởi công đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam phía Đông 2017 - 2020. Dự án khởi công vào tháng 9/2019, hoàn thành đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2022.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98,3km đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị (37,7km) và Thừa Thiên - Huế (61km). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con