Bỏ phí hạn chế, giảm phí trước bạ với ôtô?

An Nhi
Chia sẻ

Một bản dự thảo nghị quyết của Chính phủ có thể mang tới niềm vui lớn cho thị trường ôtô

Có thể xem đây là tin vui kép đối với thị trường, các nhà sản xuất và phân phối ôtô cùng hàng triệu người tiêu dùng.
Có thể xem đây là tin vui kép đối với thị trường, các nhà sản xuất và phân phối ôtô cùng hàng triệu người tiêu dùng.
Dự kiến sẽ không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo đầu phương tiện, đồng thời giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi.

Đó là một trong những nội dung chính được đề cập tại dự thảo nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Dự thảo được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trình bày tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ và các địa phương về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, ngân sách năm 2013, khai mạc sáng 25/12.

Dự thảo nêu rõ: Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi về mức chung 10% đối với xe đăng ký lần đầu, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung; giảm mức chung về 2% đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Như vậy, có thể xem đây là niềm vui kép đối với thị trường, các nhà sản xuất và phân phối ôtô cùng hàng triệu người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, bên cạnh nguyên nhân khách quan xuất phát từ bối cảnh kinh tế khó khăn thì đây chính là 2 nguyên nhân quan trọng nữa khiến thị trường ôtô năm 2012 rơi vào tình cảnh ảm đạm chưa từng có.

Trong khi chính sách tăng lệ phí trước bạ lên mức trần 20% kể từ ngày 15/10/2011 và bắt đầu tăng thực tế từ tháng 1/2012 đã có những tác động trực tiếp thì đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân (sau này đổi cách gọi thành phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân) và phí sử dụng đường bộ lại có những tác động tâm lý rất lớn đến người tiêu dùng.

Từ sự sụt giảm thê thảm của thị trường, một số cơ quan đã đưa ra cảnh báo về khả năng thất thu hàng chục nghìn tỷ đồng ngân sách từ thuế thu trực tiếp đối với mặt hàng ôtô. Do đó, việc tháo gỡ 2 nút thắt này được đánh giá là sẽ cùng lúc mang lại nhiều lợi ích.

Hiện tại, lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu tại Hà Nội đang ở mức kịch trần 20%, một số địa phương khác áp dụng mức 15%. Riêng xe đăng ký từ lần thứ 2 có mức thu chung là 12%.

Sau khi quy định tăng phạt hành vi chuyển nhượng phương tiện mà không thực hiện sang tên đổi chủ tại Nghị định 71 có hiệu lực thì nhu cầu giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô đăng ký từ lần thứ 2 càng trở nên cấp thiết. Bởi theo nhiều ý kiến, chính mức thu 12% bị xem là quá cao đã khiến nhiều người dân không thực hiện sang tên đổi chủ sau khi chuyển nhượng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con