Bộ Tài chính “bác” đề nghị tăng giá thép và sữa

Y Nhung
Chia sẻ

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp sữa và thép tiếp tục giữ giá bán như hiện nay

Cục Quản lý giá cho rằng đề nghị tăng giá của các doanh nghiệp thép là không hợp lý.
Cục Quản lý giá cho rằng đề nghị tăng giá của các doanh nghiệp thép là không hợp lý.
 Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa chính thức có công văn “bác” đề nghị tăng giá bán của một số doanh nghiệp thép và sữa.

Mới đây vào ngày 24/12 và 29/12, Cục Quản lý giá đã nhận được các công văn đăng ký giá của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thép là Tổng công ty Thép Việt Nam và Công ty Thép Vinakyoei.

Trong công văn đăng ký giá bán thép kèm theo phương án giá của các công ty này đã nêu chi phí nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu trực tiếp; chi phí nhân công tăng nên phải điều chỉnh tăng giá. Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình, Cục Quản lý giá xác định: để bù đắp các chi phí đầu vào tăng, trong tháng 11/2010 các đơn vị đã 2 lần điều chỉnh tăng giá.

Mặt khác, hiện nay giá cả của các yếu tố chi phí đầu vào để sản xuất thép cơ bản vẫn giữ ổn định (giá phôi thép trên thị trường thế giới trong tháng 12/2010 không tăng so với tháng 11/2010, giá xăng dầu ổn định từ tháng 8/2010 đến nay, giá điện ổn định đến hết 2010, tiền lương không tăng).

Trong khi đó, tại công văn số 174/VNS-TTR của Tổng công ty Thép Việt Nam đăng ký tiếp tục tăng giá bán với lý do các yếu tố chi phí tăng giá quá cao, không hợp lý như: chi phí nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu trực tiếp tăng 4,03%, chi phí bán hàng tăng 291,6% so với kỳ trước. Còn phương án giá ngày của Công ty Thép Vinakyoei đăng ký giá tăng chủ yếu do tăng chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp (mức tăng 84.000đồng/tấn so với kỳ trước).

 Để góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát và kiềm chế lạm phát, Cục Quản lý giá đề nghị Tổng công ty Thép Việt Nam, Công ty Thép Vinakyoei phấn đấu tiết kiệm chi phí, giữ ổn định giá thép, không tăng giá thép như mức đã đăng ký.

Đối với mặt hàng sữa, thời gian gần đây trên các thông tin đại chúng có thông tin về việc một số doanh nghiệp kinh doanh sữa sẽ điều chỉnh tăng giá sữa bắt đầu từ ngày 1/1/2011.

Trong khi theo thông tin của một số cơ quan chức năng thì trong khoảng thời gian này các yếu tố đầu vào cơ bản của sản xuất sữa không tăng. Thậm chí, giá sữa nguyên liệu nhập khẩu còn có xu hướng giảm. Giá sữa bột thành phẩm nhập khẩu cũng không tăng. Ngân hàng Nhà nước cũng không điều chỉnh tỷ giá giữa VND với đồng USD, do vậy việc các doanh nghiệp kinh doanh sữa điều chỉnh tăng giá sữa là chưa có cơ sở.

Trước tình hình trên, Cục Quản lý giá đề nghị các doanh nghiệp đã đăng ký tăng giá sữa tiếp tục giữ mức giá như hiện nay. Đối với Sở Tài chính các địa phương, Cục yêu cầu các đơn vị này chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các yếu tố hình thành giá khi các doanh nghiệp kinh doanh sữa thuộc danh sách đăng ký giá tại địa phương, kiên quyết yêu cầu doanh nghiệp không tăng giá khi các yếu tố hình thành giá không thay đổi.

Bên cạnh đó cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá và bán hàng giá niêm yết đối với các đại lý, cửa hàng bán lẻ sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con