Bộ Tài chính tiếp nhận gần 400 thông tin phản ánh sai phạm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Hoàng Lan
Chia sẻ

Bộ Tài chính cho biết đã tiếp nhận gần 400 thông tin từ người dân phản ánh về những sai phạm trong hoạt động bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) sau hơn 1 tháng triển khai đường dây nóng...

Dư luận bức xúc về hiện tượng ngân hàng "ép" khách mua bảo hiểm mới được giải ngân khoản vay.
Dư luận bức xúc về hiện tượng ngân hàng "ép" khách mua bảo hiểm mới được giải ngân khoản vay.

Tại họp báo quý 1 của Bộ Tài chính ngày 30/3, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thông tin về việc thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm phân phối sản phẩm qua ngân hàng.

Theo đó, từ cuối năm 2022,  Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã có 4 vòng kiểm tra chuyên về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Quá trình thanh tra đã phát hiện những sai phạm nhất định. Trong thời gian ngắn nhất, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sẽ ban hành kết luận và xử lý theo quy định. 

Thông tin về đường dây nóng nhận phản ánh liên quan đến việc ngân hàng "ép" khách mua bảo hiểm gần đây, lãnh đạo cục này cho biết, sau hơn một tháng, Bộ Tài chính tiếp nhận được 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân về vấn đề này. Việc xử lý thông tin kiến nghị phản ánh được thực hiện theo quy định chung của nhà nước. 

Cục Quản lý, giám sát bảo  hiểm cho biết đã cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận thông tin, phân loại thông tin phản ánh, sau đó xác minh nội dung thông tin, chuyển tới cơ quan quản lý. Những thông tin người dân phản ánh mang tính chất tố cáo và có căn cứ sẽ hướng dẫn chuyển thành đơn tố cáo theo đúng quy định gửi cơ quan có thẩm quyền.

Liên quan đến kênh bancassurance, Ngân hàng Nhà nước cũng đã thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố giác sai phạm ngay sau Bộ Tài chính.

Theo Bộ Tài chính, trong thời gian qua, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đã phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam với khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. 

Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

Hiện tượng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng, hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay là có thật.

Hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc "tự nguyện" được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

 

Đường dây nóng của Bộ Tài chính tiếp nhận phản ánh sai phạm trong hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Email: duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn

Hotline: 024.22208018

Đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước: 

Hotline: (024) 3.826.6344; (024) 3.936.1017

Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con