Chủ tịch hãng xe điện BYD: “Xe điện Trung Quốc chưa được công nhận trên thế giới”

Hoàng Lâm
Chia sẻ

Người sáng lập kiêm chủ tịch BYD, Wang Chuanfu, đã cam kết rằng công ty của ông sẽ không chỉ tăng thị phần bên ngoài Trung Quốc đại lục mà còn lọt vào nhóm các nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên toàn thế giới, giành được sự công nhận và đánh giá cao như những cái tên quen thuộc trên toàn cầu.

Chủ tịch hãng xe điện BYD: “Xe điện Trung Quốc chưa được công nhận trên thế giới” - Ảnh 1

“Trung Quốc vẫn chưa tạo ra một danh hiệu quốc tế nào của riêng mình được công nhận và tôn trọng trên toàn cầu”, Wang cho biết tại một buổi lễ chứng kiến chiếc xe điện (EV) thứ 5 triệu của BYD lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ở Thâm Quyến. “Đã đến lúc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thay đổi trật tự của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và vạch ra con đường tiến vào một lãnh thổ rộng lớn mới”.

Nhận xét của tỷ phú Wang Chuanfu đã phản ánh tham vọng của BYD trong việc bán nhiều ô tô điện ra nước ngoài để thể hiện sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, mặc dù công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, được sở hữu khoảng 10% bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, đã là công ty hàng đầu thế giới hiền nay. BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới về doanh số bán hàng vào năm ngoái. Tuy nhiên, phần lớn doanh số bán hàng của hãng đến từ Trung Quốc đại lục, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Tổng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc chiếm khoảng 60% tổng doanh số toàn cầu vào năm 2022.

Wang cho biết BYD và các đối thủ Trung Quốc của họ đặt mục tiêu xây dựng mình thành những cường quốc như General Motors, Volkswagen và BMW, những sản phẩm của họ được người lái xe trên khắp thế giới đón nhận nồng nhiệt.

David Zhang, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoàng Hà, cho biết: “Wang đã gửi một thông điệp lớn tới các thương hiệu và khách hàng toàn cầu rằng BYD đang trở thành một công ty EV mạnh mẽ mới, có khả năng cạnh tranh với bất kỳ thương hiệu ô tô quốc tế lâu đời nào ở bất kỳ thị trường quốc tế nào”.

Bây giờ, Wang và các đồng nghiệp của mình phải theo kịp trên trường toàn cầu. Giáo sư Zhang cho biết: “Điều quan trọng sống còn đối với BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác là tạo ra một số lượng lớn doanh số bán hàng bên ngoài Trung Quốc nếu họ quyết tâm trở thành những người chơi toàn cầu”.

Chủ tịch hãng xe điện BYD: “Xe điện Trung Quốc chưa được công nhận trên thế giới” - Ảnh 2

Theo chiến lược công nghiệp Made in China 2025, Bắc Kinh muốn hai nhà sản xuất xe điện hàng đầu của đất nước tạo ra 10% doanh thu từ thị trường nước ngoài vào năm 2025.

Được thành lập bởi Wang vào năm 1995 với tư cách là nhà sản xuất pin, BYD bắt đầu sản xuất xe từ năm 2003 sau khi mua giấy phép từ chính quyền tỉnh Thiểm Tây và nhà thầu quốc phòng China Ordnance Industries Group.

Bằng cách giữ giá thấp hơn nhiều so với rào cản tâm lý 100.000 nhân dân tệ (13.874 USD), BYD đã trở thành thương hiệu được những người mới bắt đầu lái xe lựa chọn, giúp hãng có lợi thế hơn các đối thủ lớn hơn như Volkswagen, Toyota và Honda.

Thậm chí ngày nay, trong thị trường EV đang phát triển nhanh chóng, BYD được biết đến với các mẫu xe có giá dưới 200.000 nhân dân tệ – rẻ hơn khoảng 30% so với các mẫu xe cao cấp của Tesla và các đối thủ Trung Quốc như Nio và Xpeng – mặc dù công ty đang giới thiệu nhiều mẫu xe cao cấp hơn.

Khi nhắc lại lịch sử 20 năm phát triển xe điện của nhà sản xuất ô tô, Wang đã suýt rơi nước mắt, nhấn mạnh rằng quyết tâm chi mạnh tay cho nghiên cứu và phát triển của ông là chìa khóa thành công của BYD.

“Chúng tôi hiện đủ mạnh để dẫn đầu quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Trung Quốc có thể tiếp thêm sức mạnh cho quá trình điện khí hóa của ngành”, Wang nói.

Trong khi đó, năm 2011, giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk, đã phá lên cười trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Bloomberg khi BYD được nêu tên là đối thủ cạnh tranh tiềm năng.

Mặc những lời chế diễu của Musk, BYD bắt đầu tích cực khai thác các thị trường bên ngoài Trung Quốc vào năm ngoái với kế hoạch bán ô tô do Trung Quốc sản xuất hoặc thành lập các nhà máy lắp ráp địa phương để sản xuất ô tô cho thị trường quốc tế.

Tháng trước, hãng xe này đã công bố kế hoạch đầu tư 620 triệu USD vào một khu liên hợp công nghiệp ở bang Bahia phía đông bắc Brazil. BYD cũng đang xây dựng một nhà máy ở Thái Lan, sẽ có công suất hàng năm là 150.000 xe khi hoàn thành vào năm tới.

Chủ tịch hãng xe điện BYD: “Xe điện Trung Quốc chưa được công nhận trên thế giới” - Ảnh 3

Ô tô điện được trưng bày tại showroom BYD ở Hàng Châu, Chiết Giang. Ảnh: Xinhua

Hồi tháng 5, BYD đã ký thỏa thuận sơ bộ với chính phủ Indonesia để sản xuất ô tô điện tại nước này. Công ty cũng đang xây dựng một nhà máy lắp ráp ở Uzbekistan.

Tại thị trường Trung Quốc đại lục, BYD đã giao 262.161 chiếc trong tháng 7, tăng 3,6% so với tháng 6. Nó đã phá kỷ lục doanh thu hàng tháng trong tháng thứ ba liên tiếp.

Bộ pin lithium iron phosphate dạng phiến của BYD đã được các tài xế và nhà lắp ráp ô tô Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt. Các tế bào pin được sắp xếp theo cách tăng mật độ năng lượng đồng thời tăng cường khả năng chống quá nhiệt. Pin lưỡi dao hiện cũng đã được cung cấp cho nhà máy của Tesla ở Berlin.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con