Chuyển đổi số ngành bán lẻ: Giúp hồi phục, “lội ngược dòng”

Phương Thảo
Chia sẻ

Ngày 7/12/2022 tới đây, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Lễ công bố và vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ Tin Dùng 2022 được người tiêu dùng bình chọn...

Quang cảnh Lễ công bố và vinh danh Tin Dùng Việt Nam 2021.
Quang cảnh Lễ công bố và vinh danh Tin Dùng Việt Nam 2021.

Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo của các bộ, ban, ngành cùng các hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế và đại diện doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng Việt Nam. Chương trình là sự kiện thường niên được Thời báo Kinh tế Việt Nam - nay là Tạp chí Kinh tế Việt Nam, khởi xướng và duy trì từ năm 2006 đến nay.

NỀN TẢNG SỐ: TRỢ LỰC CHO DOANH NGHIỆP

Chủ đề trọng tâm của chương trình Tin dùng Việt Nam năm nay là: “Nền tảng số củng cố niềm tin”. Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm – dịch vụ sáng tạo, đổi mới để tăng tốc phục hồi hậu đại dịch, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao.

Năm nay, chương trình đặc biệt vinh danh các sản phẩm, dịch vụ đã áp dụng nền tảng số để kích cầu mua sắm, tạo ra không gian trải nghiệm khách hàng đa nền tảng, giúp truy xuất nguồn gốc sản  phẩm và thanh toán không chạm. Tất cả các sản phẩm - dịch vụ của các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh, phân phối tại Việt Nam, tuân thủ đầy đủ quy định của luật pháp Việt Nam, đều được tham gia bình chọn.

Mỗi doanh nghiệp có quyền đăng ký tham gia một hoặc nhiều nhãn hàng sản phẩm, dịch vụ. Hội đồng bình chọn bao gồm Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam, các chuyên gia kinh tế ngành, đại diện các hiệp hội, ngành hàng, chuyên gia nghiên cứu thị trường và đại diện Ban tổ chức, Hội đồng tư vấn sẽ lựa chọn ra những sản phẩm, dịch vụ đạt Top 100 sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng 2022. 

Kết quả bình chọn Top 100 sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng 2022 cũng cho thấy, sự thích ứng kịp thời và tìm kiếm hướng đi phù hợp với nhu cầu thị trường luôn là bí quyết giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển mạnh mẽ. Trong quá trình này, nền tảng số về hành vi người tiêu dùng có thể coi là một “đòn bẩy” quý giá cho doanh nghiệp, giúp họ đến gần hơn với khách hàng, hiểu khách hàng cần gì, muốn gì, từ đó tạo ra một thế hệ sản phẩm của thời đại mới ngày càng có khả năng chống chọi tốt hơn với các cuộc khủng hoảng.

Quá trình chuyển đổi số và áp dụng công nghệ này đã khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp bán lẻ không chỉ hồi phục mà thậm chí còn “lội ngược dòng” sau “cơn bão” Covid-19. 

Hai năm đại dịch Covid -19 đã định hình những xu hướng tiêu dùng mới, với một số thay đổi rõ rệt trên phạm vi rộng. Câu chuyện chuyển đổi số từng chỉ hiện diện trên các báo cáo phân tích thị trường, nay đột ngột gia tăng sức ép lên ngành bán lẻ. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung 11 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.180,5 nghìn tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 5%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 16,9% (cùng kỳ năm 2021 giảm 6,8%)...

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 49 phát hành ngày 05-12-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam

Chuyển đổi số ngành bán lẻ: Giúp hồi phục, “lội ngược dòng” - Ảnh 1

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con