Có 87% tổ chức tín dụng ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2022 tăng trưởng dương
“Chính sách tín dụng, lãi suất và tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước” được các tổ chức tín dụng đánh giá là nhân tố tác động tích cực quan trọng nhất đến hoạt động kinh doanh năm 2022...
Ngân hàng Nhà nước vừa công bố một số kết quả chính của cuộc điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý 1/2023.
Theo kết quả điều tra, tình hình kinh doanh của nhiều tổ chức tín dụng trong quý 4/2022 có sự ”cải thiện” tốt hơn (70,9% tổ chức tín dụng nhận định), cao hơn so với quý trước (63,8%) và kỳ vọng (70,4%). Lợi nhuận trước thuế được nhận định tiếp tục có tăng trưởng nhưng chưa đạt mức kỳ vọng.
Tính chung trong năm 2022, 80% tổ chức tín dụng nhận định tình hình kinh doanh tổng thể ”cải thiện” so với năm 2021. Theo đó, có 87% tổ chức tín dụng ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2022 tăng trưởng dương so với năm 2021, bên cạnh đó, vẫn có 9,3% tổ chức tín dụng ước tính lợi nhuận tăng trưởng âm.
Các tổ chức tín dụng tỏ ra thận trọng hơn khi dự báo cho thời gian tới với 56,4-75,4% đơn vị kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện hơn trong quý 1 và cả năm 2023. Như vậy, mức độ kỳ vọng cải thiện đã thấp hơn so với năm 2022.
Ngoài ra, có 95,3% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng dương trong năm 2023 so với năm 2022. Có 2,8% tổ chức tín dụng dự kiến lợi nhuận tăng trưởng âm và 1,9% dự kiến lợi nhuận không thay đổi.
Nhiều tổ chức tín dụng nhận định tình hình xử lý nợ xấu trong quý 4/2022 có cải thiện nhưng chưa được như kỳ vọng và tiếp tục cải thiện nhẹ trong năm 2023.
Trong quý 4/2022, các tổ chức tín dụng tiếp tục đánh giá các nhân tố nội tại và khách quan có tác động tích cực giúp cải thiện tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng. Trong số các nhân tố khách quan, “sự cạnh tranh từ các tổ chức tín dụng khác” tiếp tục được đánh giá là nhân tố đáng lo ngại nhất có thể ảnh hưởng làm “suy giảm” tình hình kinh doanh trong quý 4/2022 và dự kiến cả năm 2023.
Trái lại, các nhân tố “cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị” cùng với “điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” tiếp tục được lựa chọn là những nhân tố khách quan chủ chốt giúp “cải thiện” tình hình kinh doanh trong quý 4/2022.
Đánh giá tổng thể năm 2022, “chính sách tín dụng, lãi suất và tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước” được các tổ chức tín dụng đánh giá là nhân tố tác động tích cực quan trọng nhất, tiếp theo là “điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” và “cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị”.
“Trong năm 2023, các tổ chức tín dụng kỳ vọng tất cả các nhân tố khách quan sẽ có tác động tích cực hơn so với năm 2022, trong đó “điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” được dự kiến là nhân tố tác động tích cực quan trọng nhất giúp cải thiện tình hình kinh doanh”, báo cáo cho biết.
Theo nhận định của các tổ chức tín dụng, tình hình lao động, việc làm của ngành tài chính ngân hàng diễn biến tích cực trong quý 4/2022 và được kỳ vọng tiếp tục khả quan trong quý 1/2023 và cả năm 2023. Trong đó, 64,5% tổ chức tín dụng dự báo tăng và 30,8% tổ chức tín dụng sẽ giữ nguyên lực lượng lao động trong năm 2023, chỉ có 4,7% đơn vị dự kiến sẽ cắt giảm lao động.
Huy động vốn toàn hệ thống được kỳ vọng tăng bình quân 2,9% trong quý 1/2023 và tăng 10% trong năm 2023, điều chỉnh giảm 1,8 điểm phần trăm so với mức kỳ vọng tại kỳ điều tra trước. Trong khi đó, dư nợ tín dụng toàn hệ thống được kỳ vọng tăng bình quân 4% trong quý 1/2023 và tăng 13,7% trong năm 2023, điều chỉnh giảm 1,9 điểm phần trăm so với mức kỳ vọng tại kỳ điều tra trước.